Khoa học hôm nay

Ông Biden tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 5, kêu gọi người Mỹ làm theo

Ông Biden tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 5, kêu gọi người Mỹ làm theo

Đây sẽ là mũi vắc xin covid-19 thứ 5 của tổng thống mỹ. hôm 30.3.2020, ông biden (79 tuổi) đã tiêm mũi vắc xin pfizer-biontech thứ 4, sau khi nhận mũi vắc xin thứ 3 vào ngày 27.9.2021.

Chỉ có 20 triệu người ở mỹ đã nhận vắc xin covid-19 cập nhật cho đến tuần trước. karine jean-pierre - phát ngôn viên nhà trắng cho biết điều đó là chưa đủ.

Bà nói: “Chúng tôi cần mọi người đẩy mạnh và nhận vắc xin cập nhật của họ càng sớm càng tốt”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết 4,5 triệu người mỹ đã nhận vắc xin covid-19 cập nhật trong tuần qua, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ khi chương trình tiêm chủng vào mùa thu được triển khai và tăng khoảng 40% so với tuần trước đó.

Mỹ bắt đầu triển khai các đợt tiêm vắc xin covid-19 cập nhật vào tháng 9, được thiết kế để đối phó với biến phụ omicron ba.4 và ba.5 đang lưu hành cũng như phiên bản sars-cov-2 gốc.

Tổng thống Biden cầm khẩu trang trong cuộc họp với các thành viên của Nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Vào ngày 21.7, ông biden thông báo mắc covid-19 với các triệu chứng nhẹ và cách ly tại nhà trắng.

Biden đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 sáu ngày sau đó, nhưng tái dương tính vào ngày 30.7 dù uống thuốc kháng vi rút Paxlovid, buộc ông phải cách ly một lần nữa cho đến ngày 7.8.

Paxlovid của Pfizer có hiệu quả trong việc giúp những người mắc COVID-19 có nguy cơ cao khỏi nhập viện. Song theo tiến sĩ Daniel Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Pro Health Care ở thành phố New York (Mỹ) và là giảng viên lâm sàng về y học tại Đại học Columbia, các nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân mất lòng tin khi các số liệu công khai báo cáo tình trạng tái dương tính với COVID-19 sau khi dùng Paxlovid.

Tiến sĩ Anthony Fauci (81 tuổi, từng là cố vấn y tế chính của ông Biden) cũng báo cáo tình trạng tái dương tính với SARS-CoV-2 vào tháng 6 sau khi uống Paxlovid.

Tiến sĩ Ashish Jha (điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng) cho biết tỷ lệ các trường hợp như vậy có lẽ là khoảng 5% dù báo cáo có nhiều trường hợp tái dương tính với COVID-19 hơn.

Ai nên nhận vắc xin COVID-19 mới?

Vào tháng 8, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) đã cấp phép cho mũi vắc xin tăng cường cập nhật của pfizer và moderna nhắm đến ba.4 và ba.5.

Tất cả người từ 12 tuổi đã tiêm hai liều vắc xin ban đầu và những ai nhận mũi tăng cường ít nhất 2 tháng trở lên sẽ đủ điều kiện. vắc xin mới của pfizer-biontech được phép sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên, trong khi vắc xin mới của moderna dành cho người từ 18 tuổi.

Các quan chức y tế của chính phủ mỹ cho biết cần phải sử dụng vắc xin covid-19 tăng cường vì khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian và vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo cũng như tử vong. họ nói rằng những người trẻ tuổi có thể được hưởng lợi vì các quan chức tin vắc xin mới có thể giúp ngăn ngừa tình trạng covid-19 dai dẳng, liên quan đến một loạt các triệu chứng suy nhược có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Một số chuyên gia không mong đợi các vắc xin mới sẽ thay đổi cuộc chơi và kêu gọi các quan chức y tế công cộng không phóng đại lợi ích của chúng.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) và là cố vấn của CDC, nói cơ quan này nên đưa ra quyết định chính xác ai là người nên tiêm vắc xin mới.

Trong khi FDA cho biết các loại vắc xin cập nhật nên được tiêm sau khi nhận mũi tăng cường hoặc nhiễm SARS-CoV-2 ít nhất 2 tháng trước đó, nhiều chuyên gia tin rằng khoảng thời gian như vậy là quá ngắn.

John Moore, giáo sư vi sinh vật học và miễn dịch học tại Đại học Y Weill Cornell ở thành phố New York (Mỹ), nhận xét: “Đáng lẽ phải là ít nhất 4 tháng và nhiều nhà miễn dịch học nghĩ sẽ hạnh phúc hơn nếu là 6 tháng”.

John Moore cho biết việc nhận mũi tăng cường sẽ khôi phục kháng thể về mức độ cũ của một người sau khi tiêm vắc xin hoặc nhiễm SARS-CoV-2.

Nếu mức độ kháng thể tương đối cao khi một người được tiêm mũi tăng cường khác thì có thể ảnh hưởng đến tác dụng của vắc xin, ông nói.

Dữ liệu ra sao?

Fda cho biết việc đưa ra quyết định của họ dựa trên dữ liệu từ các thử nghiệm trên người về vắc xin lưỡng trị nhắm đến chủng sars-cov-2 gốc cũng như các biến thể sau đó, bao gồm cả omicron ba.1 chiếm ưu thế trong mùa đông vừa qua.

Pfizer và moderna cũng trình bày dữ liệu về vắc xin tăng cường nhắm ba.4, ba.5 từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật.

Vắc xin này nhắm biến thể ba.5 vẫn đang lưu hành rộng rãi nên có thể thành công hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút so với những vắc xin nhắm vào chủng sars-cov-2 ban đầu.

"Đó là điều tôi mong muốn, nhưng chúng tôi không biết liệu nó có được hiện thực hóa hay không", theo tiến sĩ Eric Topol, chuyên gia về gien và là giám đốc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở bang California (Mỹ).

Ông nói vắc xin mới có thể sẽ hiệu quả chống lại ba.4.6, biến số phụ omicron mới hơn đang gây gia tăng số ca covid-19 ở mỹ.

Chính phủ mỹ đã mua 175 triệu liều vắc xin covid-19 tăng cường trong nỗ lực ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất nếu dịch bùng phát khi các trường học mở cửa trở lại và người dân dành nhiều thời gian hơn trong nhà khi thời tiết lạnh hơn.

Vào tháng 6, fda đã yêu cầu các nhà sản xuất vắc xin điều chỉnh các mũi tiêm nhắm ba.4, ba.5 và cho biết sẽ không yêu cầu các nghiên cứu thử nghiệm các mũi tiêm ở người để cấp phép, tương tự như cách xử lý các thay đổi hàng năm với vắc xin cúm.

Pfizer dự kiến ​​sẽ tăng giá vắc xin COVID-19 lên 110-130 USD/liều ở Mỹ

Pfizer dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp 4 lần giá vắc xin covid-19 của mình lên khoảng 110 đến 130 usd mỗi liều sau khi chương trình mua hiện tại của chính phủ mỹ hết hạn.

Pfizer hy vọng vắc xin COVID-19 (hiện được chính phủ cung cấp miễn phí cho mọi người Mỹ) sẽ được cung cấp miễn phí cho những người có bảo hiểm tư nhân hoặc bảo hiểm do chính phủ chi trả.

Chính phủ mỹ hiện trả khoảng 30 usd mỗi liều vắc xin covid-19 pfizer - biontech. vào năm 2023, thị trường dự kiến ​​sẽ chuyển sang bảo hiểm tư nhân sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của mỹ hết hạn.

Pfizer cho biết: “chúng tôi tin tưởng rằng giá vắc xin covid-19 tại mỹ phản ánh hiệu quả chi phí tổng thể và đảm bảo giá cả sẽ không phải là rào cản với việc tiếp cận của bệnh nhân”.

Hiện vẫn chưa rõ những người không có bảo hiểm y tế sẽ phải tiếp cận với loại vắc xin nào.

Pfizer hy vọng thị trường COVID-19 có quy mô tương đương với thị trường tiêm phòng cúm hàng năm cho người lớn, nhưng thị trường trẻ em sẽ mất nhiều thời gian hơn để xây dựng dựa trên các mũi tiêm được cung cấp cho đến nay.

Đến nay, việc triển khai các mũi vắc xin covid-19 tăng cường nhắm vào cả vi rút sars-cov-2 gốc và chủng omicron ở mỹ đã giảm so với tỷ lệ năm ngoái dù có nhiều người đủ điều kiện để tiêm hơn.

Pfizer không mong đợi việc mua vắc xin covid-19 sẽ được chuyển giao cho khu vực tư nhân "sớm nhất là đến quý 1/2023". động thái này phụ thuộc vào việc nguồn cung theo hợp đồng của chính phủ mỹ đang cạn kiệt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/ong-biden-tiem-mui-vac-xin-covid-19-thu-5-keu-goi-nguoi-my-lam-theo-188648.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Moderna sẽ tuyển 30.000 người tại Mỹ tham gia giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, trong đó một nửa số người sẽ được tiêm liều lượng vắcxin 100 microgram và nửa còn lại được cho dùng Thu*c trấn an.
  • (MangYTe) - Cho đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn vài tháng là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã gây dựng xong hình ảnh ở nước Mỹ là người không có đủ khả năng hoặc vẫn không có đối sách thích hợp dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi cuộc khủng hoảng này...
  • (MangYTe) - Điều mà cử tri ở Mỹ quan tâm nhiều nhất hiện nay là việc ông Trump dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi dịch bệnh này như thế nào. Cử tri ở Mỹ sẽ dùng hai tiêu chí là nhịp độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp để định lượng và định tính kết quả của ông Trump trong việc xử lý cuộc khủng hoảng này của nước Mỹ. Nếu không thành công, khả năng ông Trump không được cử tri Mỹ dành cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai là rất thực tế...
  • (MangYTe) - Ông Joe Biden - nhân vật đang là ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ những ngày qua phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng do bị một nữ cựu trợ lý cáo buộc đã tấn công T*nh d*c gần 30 năm trước. Thực hư chuyện nay ra sao hay chỉ là chiêu bẩn của truyền thông trước kỳ tranh cử?
  • Dân trí Hiện nay Pfizer đang nỗ lực phát triển các liệu pháp chống virus để giúp các bệnh nhân bị nhiễm đồng thời phát triển các loại vắc-xin mới.
  • Từ trung tuần tháng 3-2020, Pfizer đã đưa ra một kế hoạch 5 điểm kêu gọi ngành công nghiệp dược phẩm sinh học tham gia cùng công ty trong một cam kết hợp tác chưa từng có để chống lại COVID-19.
  • Giám đốc khoa học của Pfizer, Mikael Dolsten, thông báo rằng một chất ứng viên cho Thu*c trị coronavirus đã được tìm thấy, chưa được đặt tên nhưng có tác dụng tốt trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.
  • Thử nghiệm lâm sàng của Pfizer khẳng định loại Thuốc mới abrocytinib hoạt động tốt hơn giả dược (dữ liệu thu được sau 12 và 16 tuần sử dụng) và hiệu quả hơn dupilumab trong điều trị viêm da dị ứng.
  • Giá Thuốc tại Mỹ thường cao hơn so với các quốc gia khác, nơi chính phủ trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm soát chi phí, khiến Mỹ trở thành thị trường sinh lợi nhất thế giới đối với các nhà sản xuất Thuốc.
  • (MangYTe) - Những năm gần đây nước ta liên tục phát hiện tình trạng tân dược, thực phẩm chức năng bị làm giả với số lượng lớn, điều này không chỉ khiến cơ quan chức năng đau đầu mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY