Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Pfizer phản hồi về chất lạ trong các lọ vaccine tại Nhật Bản

Pfizer Nhật Bản đã có phản hồi chính thức về chất lạ màu trắng được tìm thấy trong một số lọ vaccine Pfizer chứa chất lạ màu trắng tại các thành phố.

Hôm qua, ngày 15/9, các nhà chức trách địa phương phát hiện các lọ vaccine Pfizer chứa chất màu trắng tại các điểm tiêm chủng ở Hino, phía tây Tokyo và Kawagoe, tỉnh Saitama.

Trước đó, các ngày từ 11-14/9, Nhật Bản cũng phát hiện chất màu trắng lạ trong 5 lọ vaccine Pfizer ở 3 thành phố của Nhật Bản: Sagamihara, Kamakura (đều thuộc tỉnh Kanagawa), và Sakai (miền tây Nhật Bản).

Theo hãng tin Kyodo, chính quyền 3 thành phố nói trên cho biết các chất lạ đã được tìm thấy trong 5 lọ vaccine COVID-19 chưa sử dụng của Pfizer. Các lọ chứa chất lạ màu trắng nổi lên phía trên thuộc cùng lô FF5357. Ngay lập tức, giới chức 3 thành phố Sagamihara, Kamakura và Sakai đã yêu cầu Pfizer phân tích các chất này. Số vaccine khác trong cùng lô đã được cho kiểm tra, nếu không phát hiện dị vật thì tiếp tục cho tiêm chủng.

Sau đó, đại diện Pfizer Nhật Bản, công ty con của hãng dược phẩm Pfizer ở Mỹ, đã có phản hồi chính thức về vấn đề này trong cuộc họp báo ngày 15/9. Theo đại diện công ty, chất màu trắng lạ được phát hiện trong các lọ vaccine Pfizer có có thể là các thành phần chưa hòa tan hoàn toàn, không ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc chất lượng của vaccine.

Phía công ty Pfizer tại Nhật Bản cũng cho biết, vaccine có thể được sử dụng một cách an toàn nếu chất nổi màu trắng tan ra sau khi được pha loãng. Tính đến ngày 5/9, công ty đã nhận được báo cáo về 95 lọ được cho là có chứa chất này và hiện tại họ cũng đang điều tra thành phần của vaccine trong lô bị ảnh hưởng.

Trước đó, trong tháng 8, Nhật Bản cũng đã thu hồi khoảng 1,6 triệu liều vaccine Moderna sau khi phát hiện có chất lạ. Có trường hợp đã Tu vong sau khi tiêm vaccine Moderna nhưng chưa có kết luận cụ thể Tu vong có phải do vaccine hay không.

Theo Kyodo, Mainichi

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/pfizer-phan-hoi-ve-chat-la-trong-cac-lo-vaccine-tai-nhat-ban-20210916110818728.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY