Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất

Phác đồ điều trị viêm amidan tập trung vào mục đích điều trị triệu chứng, cải thiện thể trạng khi bị viêm cấp tính và phẫu thuật khi bị viêm mạn tính

phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất hiện nay chủ yếu tập trung vào mục đích điều trị triệu chứng, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng cho người bị viêm cấp tính. người bệnh chỉ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng Thu*c kháng sinh khi bị viêm amidan mãn tính có nghi ngờ nhiễm khuẩn hoặc có nguy cơ cao phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. ngoài ra bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật khi bị viêm amidan mãn tính nhiều lần hoặc đã gây biến chứng.

Nhận định chung về bệnh viêm amidan

Trước khi tìm hiểm phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất hiện nay, người bệnh cần hiểu rõ hơn về bệnh lý này, nguyên nhân cùng dấu hiệu nhận biết viêm amidan.

Bệnh viêm amidan cấp tính được xác định là tình trạng xuất tiết và sung huyết ngay tại amidan khẩu cái. bệnh có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau nhưng xảy ra phổ biến nhất ở những trẻ có độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi.

Bệnh viêm amidan có thể xảy ra khi vùng hầu họng bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. bên cạnh đó tình trạng viêm sưng amidan cũng thường xảy ra ở thời kỳ đầu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. chính vì thế, nhiều chuyên gia xem amidan ở hai bên là “cửa vào” của nhiều loại virus và vi khuẩn như: viêm màng não, dịch viêm não, bại liệt và viêm khớp cấp.

Việc không sớm thăm khám và điều trị sẽ khiến bệnh viêm amidan cấp tính nhanh chóng chuyển sang thành viêm amidan mãn tính với tình trạng viêm nhiễm và những triệu chứng nghiêm trọng hơn. đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Viêm amidan mãn tính được xác định là hiện tượng viêm nhiễm thường xuyên, tình trạng viêm amidan khẩu cái tái đi tái lại nhiều lần. tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm nhiễm, amidan viêm có thể nhanh chóng phát triển với kích thước to hơn (viêm amidan quá phát), trường hợp này thường gặp ở người trẻ tuổi hoặc trẻ em hoặc amidan sẽ teo nhỏ lại khi bị viêm nhiễm (viêm xơ teo).

Những nguyên nhân làm phát sinh bệnh viêm amidan

    Nhiễm virus: Cơ thể bị nhiễm các loại virus gồm virus Epstein-Barr, virus herpes simplexm, virus cúm, virus Parainfluenza, Adenoviruses, Enteroviruses.
  • Nhiễm vi khuẩn: Cơ thể bị nhiễm vi khuẩn gồm xoắn khuẩn, tụ cầu, haemophilus influenzae, liên cầu beta tan huyết nhóm A…

Những nguyên nhân thuận lợi gây viêm amidan

    Những người có tiền sử hoặc hoặc đang mắc phải những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp mà nguyên nhân là do nhiễm khuẩn như ho gà, sởi…

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm amidan cấp tính

    Amidan khẩu cái có dấu hiệu sung huyết (amidan sưng lên và có màu đỏ) và tiết nhiều dịch

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm amidan mãn tính

Không giống như bệnh viêm amidan cấp tính, những triệu chứng của bệnh viêm amidan mãn tính nghèo nàn và không điển hình. bệnh lý này là tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần. những triệu chứng của thể mãn tính tương tự như amidan cấp tính, tuy nhiên sẽ xuất hiện thêm những dấu hiệu dưới đây:

    Người bệnh có hơi thở hôi, thông thường hơi thở vẫn có mùi khó chịu mặc dù bệnh nhân đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ và vệ sinh đều đặn

Phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất

Thông tin về phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính như sau:

1. Nguyên tắc điều trị viêm amidan

Theo phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất hiện nay, đối với người bị viêm cấp tính, quá trình chữa bệnh chủ yếu tập trung vào mục đích điều trị triệu chứng, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng.

Đối với những trường hợp bị viêm amidan mãn tính, có nghi ngờ nhiễm khuẩn hoặc có nguy cơ cao phát sinh các biến chứng nghiêm trọng, người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng Thu*c kháng sinh. ngoài ra bệnh nhân cũng có thể được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ amidan khi bị viêm amidan mãn tính nhiều lần hoặc đã gây biến chứng.

2. Điều trị cụ thể viêm amidan cấp tính

    Người bệnh dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh làm việc quá sức.

3. Điều trị cụ thể viêm amidan mạn tính

Thông thường để điều trị viêm amidan mãn tính, người bệnh sẽ được tư vấn chữa trị với phương pháp phẫu thuật. tuy nhiên việc áp dụng phương pháp điều trị này cần có sự cân nhắc và có chỉ định chặt chẽ.

Người bệnh chỉ nên tiến hành phẫu thuật cắt amidan khi amidan bị sưng đau nặng và đã thực sự trở thành một ổ viêm (focal infection). đồng thời làm phát sinh những vấn đề gây hại cho cơ thể.

Chỉ định phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật cắt amidan sẽ được chỉ định điều trị cho những trường hợp sau:

    Tình trạng amidan bị viêm mạn tính nhiều lần (trong một năm diễn ra từ 5 – 6 lần)

Chống chỉ định phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật loại bỏ amidan viêm không được chỉ định dùng cho những trường hợp sau:

Chống chỉ định tuyệt đối

    Những người mắc hội chứng chảy máu như rối loạn đông máu, bệnh ưa chảy máu.

Chống chỉ định tương đối

Những trường hợp dưới đây cần phải được điều trị ổn định thì mới tiến hành phẫu thuật cắt amidan:

    Những người đang mắc phải biến chứng áp xe amidan hoặc đang bị viêm họng cấp tính

Ngoài ra phẫu thuật cắt amidan viêm còn chống chỉ định tương đối đối với những trường hợp gồm:

     Những người mắc bệnh mãn tính chưa kiểm soát hoặc chưa ổn định như bệnh viêm gan, bệnh lao, bệnh đái tháo đường, bệnh AIDS, bệnh giang mai…

Phương pháp phẫu thuật điều trị viêm amidan mãn tính

Trước đây những người bị viêm amidan mãn tính thường được phẫu thuật dưới dạng gây tê tại chỗ cần cắt thông qua những phương pháp gồm anse và sluder.

Tuy nhiên với phác đồ điều trị bệnh viêm amidan ở hiện tại, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật dưới dạng gây mê nội khí quản thông qua phương pháp anse. hoặc bệnh nhân có thể được phẫu thuật trực tiếp bằng dao điện lưỡng cực hoặc dao điện đơn cực, dao điện siêu âm, cắt bằng coblator, laser…

Trên đây là những thông tin cơ bản xoay quanh phác đồ điều trị viêm amidan cấp và mãn tính mới nhất. hy vọng thông qua những thông tin này, người bệnh có thể hiểu hơn về bệnh viêm amidan và hướng điều trị. từ đó sớm nhận biết triệu chứng, đến bệnh viện để kiểm tra và có những phương pháp điều trị thích hợp nhất, tránh phát sinh những vấn đề về sức khỏe không mong muốn.

Bài viết liên quan:

    Viêm amidan để lâu có sao không? Có biến chứng gì không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phac-do-dieu-tri-viem-amidan)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY