Bạn nên biết hôm nay

Phân biệt thịt lợn sề, trâu nái và thịt bò

Với giá thành rẻ hơn nhiều lần nhiều người kinh doanh vì ham lợi sẵn sàng “hô biến” thịt lợn sề, thịt trâu nái thành thịt bò bất chấp những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Với giá thành rẻ hơn nhiều lần nhiều người kinh doanh vì ham lợi sẵn sàng “hô biến” thịt lợn sề, thịt trâu nái thành thịt bò bất chấp những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy đâu là cách để phân biệt thịt lợn sề, thịt trâu nái và thịt bò?

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau khi giết mổ trâu, hoặc lợn sề người kinh doanh sẽ chọn những tảng thịt lớn, lọc hết mỡ, thịt trâu phải lọc hết những thớ gân trắng. Thịt trâu màu thẫm, rắn chắc gần giống thịt bò nên chỉ cần tưới huyết bò là khó có thể phát hiện thịt trâu giả bò. Với thịt lợn, thịt trâu ch*t thì dùng mỡ bò rán lấy nước, bôi quanh miếng thịt. Ngoài ra thịt trâu, thịt lợn còn được tẩm ướp kỹ với gia vị tạo mùi bò để có mùi hôi rất đặc trưng của bò.

Thịt lợn sề, thịt trâu được dùng để làm thịt bò giả phần lớn là lợn đã hết khả năng sinh đẻ (hoặc trâu ch*t) được nuôi bằng thức ăn công nghiệp để nhanh chóng tăng cân. Vì vậy trong thịt vẫn chứa các chất tăng trọng chưa đào thải hết. Nếu ăn phải, người ăn sẽ hấp thụ các loại hóa chất này khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, những hóa chất tạo mùi bò, phẩm màu tổng hợp không rõ nguồn gốc sẽ làm tăng nguy cơ thực phẩm bị nhiễm độc, có thể gây dị ứng, hen suyễn, ung thư bàng quang, thậm chí tạo mầm bệnh cho não.

phân biệt thế nào?

Thịt bò thật màu đỏ au, thớ nhỏ, mỡ vàng, tươi màu hồng đậm và mùi hoi nồng đặc trưng. Thịt lợn giả thịt bò sẽ có thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Thịt trâu giả thịt bò sẽ có màu đen sậm, thớ thịt to, mỡ trắng. Nếu thịt bò giả bị tưới huyết bò, ướp phẩm tạo màu… khi miết tay vào miếng thịt sẽ để lại ít phẩm màu ở tay. Phần thịt bò trên miếng thịt giả bị miết cũng sẽ nhạt đi do bị mất màu. Hoặc rửa miếng thịt bò ngay tại nơi bán cũng sẽ thấy nhạt màu dần. Hoặc cắt miếng thịt nhỏ ra, “bò giả” màu sắc bên trong và ngoài khác nhau.

Thịt bò tươi ngon khi được thái mỏng sẽ cảm giác như dính lấy lưỡi dao, ấn tay vào thấy thịt dính theo tay. Thịt lợn hay thịt trâu giả bò thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều. Hoặc ấn nhẹ tay vào miếng thịt sẽ thấy độ dính và đàn hồi khác nhau. Miếng thịt thái thấy bở và cứng. Nếu thịt bị tưới mỡ bò, sau nhiều giờ mùi bò giả sẽ giảm đi nhiều. Thịt lợn hay trâu giả bò còn có mùi tanh rất khó chịu.

Thịt bò thật giàu dinh dưỡng, sau khi chế biến vẫn nguyên màu sắc hồng sậm, ngọt và mùi nồng rất đặc trưng. Sau khi xào nấu, hay chần qua nước sôi vẫn giữ nguyên màu hồng sậm, vị ngọt đặc trưng.

Hà Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phan-biet-thit-lon-se-trau-nai-va-thit-bo-10795.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY