Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phấn đấu còn 49,5 giờ thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đây là mục tiêu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề ra trong lộ trình cải cách thủ tục hành chính năm 2015 của ngành
Thời gian qua, bảo hiểm xã hội">bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC) xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia, đối tượng thụ hưởng và các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các TTHC, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân; tập trung hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm nghiệp vụ của ngành được thí điểm tại 3 địa phương bước đầu đạt được yêu cầu đề ra.

BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH trên toàn quốc, tạo cơ sở ứng dụng phần mềm giám định, nâng cao hiệu quả quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời phối hợp với cơ quan thuế tiếp nhận thông tin của các cá nhân, đơn vị đang thực hiện việc nộp thuế để cấp mã định danh làm điều kiện thực hiện giao dịch điện tử BHXH, giảm phiền hà.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành phương án đơn giản hóa 115 TTHC thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện, loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức. Các TTHC của ngành BHXH đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định và công bố công khai trên trang điện tử của ngành.

Đối với nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. Nhìn chung, hoạt động của bộ phận một cửa cơ bản đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân; rút ngắn được thời gian giải quyết, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, khoa học; tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn tiêu cực xảy ra.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương thực hiện việc niêm yết công khai bộ TTHC tại trụ sở cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện; công bố công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện. Tại cơ quan BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, TP đều thiết lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến từ các tổ chức, công dân phản ánh về các hành vi tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức của BHXH Việt Nam để chuyển cho bộ phận có thẩm quyền có giải quyết…

Toàn ngành BHXH cũng tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa các cấp; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. BHXH đặt ra mục tiêu tiếp tục hỗ trợ, đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng phần mềm kê khai tham gia BHXH, BHYT phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt trên 90% doanh nghiệp tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Cùng với các giải pháp trên, để đơn giản hóa các TTHC, BHXH Việt Nam đang phát động tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện” nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận để hoàn thiện hệ thống chính trị, xã hội chung tay tham gia cải cách TTHC và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tranh thủ những sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa thủ tục cũng như giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT…

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã yêu cầu toàn ngành tập trung đánh giá phần mềm khám, chữa bệnh BHYT, phối hợp với ngành y tế hoàn thành việc triển khai tin học hóa trong khám, chữa bệnh BHYT và thống kê, lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình; đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia và cấp sổ thẻ BHXH, BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ tiếp tục cắt giảm 50% số giờ thực hiện thủ tục, xuống còn 49,5 giờ, tương đương với mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phan-dau-con-495-gio-thuc-hien-thu-tuc-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-15837.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY