Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phản ứng của giới khoa học về vaccine Covid-19 Pfizer

Các nhà khoa học phản ứng tích cực về hiệu quả 90% của vaccine BNT162b2 do Pfizer và BioNtech nghiên cứu, song cũng đặt ra nhiều câu hỏi.

Hãng dược mỹ pfizer và đối tác biontech (đức) công bố kết quả nghiên cứu vaccine hôm 9/11, cho thấy hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần

Peter horby, giáo sư bệnh truyền nhiễm mới nổi và sức khỏe toàn cầu tại khoa y nuffield thuộc đại học oxford "cảm thấy nhẹ nhõm" trước kết quả này. ông nói: "đây là tín hiệu tốt của vaccine covid-19 nói chung. chúng ta vẫn cần xem xét chi tiết và chờ đợi kết quả cuối cùng. còn một chặng đường dài trước khi vaccine tạo sự khác biệt, nhưng với tôi, đây là một bước ngoặt".

"đây là một tin đặc biệt vui mừng", eleanor riley, giáo sư miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại đại học edinburgh, nói. tuy nhiên, bà cho biết một vài câu hỏi quan trọng mà phía nhà sáng chế pfizer và biontech chưa trả lời. đó là thời gian kéo dài miễn dịch, mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng trong thử nghiệm, độ tuổi của người tình nguyện thử nghiệm.

Lawrence young, giáo sư ung thư học phân tử tại trường y khoa warwick, nhận định thông tin đến "rất kịp thời và khích lệ phát triển vaccine". đồng thời đề cập thách thức trong việc bảo quản vaccine tại nhiệt độ âm sâu, -70 đến -80°c.

Young nói: "rất khó để đánh giá dữ liệu tạm thời mà không có thông tin. dường như vaccine cho thấy khả năng chống lại covid-19, nhưng liệu vaccine có thể ngăn chặn nhiễm ncov và lây truyền hay không".

Giáo sư azra ghani, chủ tịch khoa dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại đại học hoàng gia london, cho biết:" hiệu quả chính được báo cáo dựa trên người bệnh có triệu chứng. do đó, không thể biết liệu vaccine có ngăn chặn cùng một mức độ nhiễm trùng hay không, hay về khả năng lây truyền tiếp nối".

Pfizer tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người ở quy mô lớn, tháng 9. ảnh: cnn

Giáo sư trudie lang, giám đốc mạng lưới sức khỏe toàn cầu, khoa y nuffield trường đại học oxford, cho biết: "đây là một tin vui cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng trong cuộc chạy đua phát triển vaccine covid-19". ông nhận định vaccine mrna là một công nghệ mới, được phát triển từ liệu pháp điều trị ung thư. điểm mạnh của loại vaccine này là dễ sản xuất hơn các phương pháp sáng chế khác, giúp triển khai nhanh hơn và rẻ hơn. tuy nhiên, nhược điểm của vaccine mrna là nhiệt độ bảo quản rất thấp. đây là hạn chế khi phân phối vaccine trên toàn cầu.

Tiến sĩ penny ward, giáo sư thỉnh giảng đại học king london, kiêm chủ tịch ủy ban giáo dục và tiêu chuẩn khoa y dược, chỉ ra một số hạn chế về vaccine covid-19 nói chung. thứ nhất, các nhà khoa học không rõ mức độ nhiễm nghiêm trọng ở hai nhóm thử nghiệm (tiêm vaccine và dùng giả dược). "chúng tôi cần hiểu, vì mục tiêu không chỉ ngăn ngừa triệu chứng mà còn ngăn nhập viện và Tu vong", ward nói. thứ hai, thời gian miễn dịch kéo dài chưa được làm rõ để xác định thời điểm cần nhắc lại tiêm chủng. cuối cùng, cần đối chứng các dữ liệu về cách bảo vệ người nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Penny Ward cho rằng: "Pfizer cần thu thập thêm dữ liệu an toàn để tính tỷ lệ rủi ro và lợi ích".

Giáo sư Robin Shattock, chuyên gia hàng đầu về miễn dịch và nhiễm trùng tại Đại học Hoàng gia London, cho rằng: " Vẫn còn nhiều việc phải làm bao gồm có được chấp thuận của cơ quan quản lý, mở rộng quy mô sản xuất và chuẩn bị hậu cần cho các chương trình tiêm chủng quy mô lớn".

Ông nói thêm rằng: "cuộc đua giữa các ứng cử viên vaccine vẫn chưa đến hồi kết, hy vọng rằng đây sẽ là những nỗ lực khởi đầu kiểm soát đại dịch toàn cầu".

Các nhà khoa học độc lập cảnh báo chống lại việc thổi phồng kết quả ban đầu trước khi dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả lâu dài được thu thập đủ. không ai biết khả năng bảo vệ của vaccine có thể kéo dài bao lâu. tuy nhiên, pfizer là công ty đầu tiên công bố kết quả khả quan, dẫn đầu cuộc chạy đua toàn cầu bắt đầu từ đầu năm với tốc độ kỷ lục.

Nguyễn Ngọc (Theo Guardian, SMC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phan-ung-cua-gioi-khoa-hoc-ve-vaccine-covid-19-pfizer-4189576.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY