12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới được chẩn đoán mắc một hội chứng khủng khiếp

Một người đàn ông nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ đã được chẩn đoán mắc một tình trạng khủng khiếp được gọi là hội chứng hậu môn không yên đầu tiên trên thế giới.

Trường hợp được bác sĩ Itaru Nakamura trình bày trên tạp chí BMC Infectious Diseases, liên quan đến một người đàn ông 77 tuổi đến từ Nhật Bản đã được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Tokyo sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị và được xuất viện sau vài tuần nhưng sớm xuất hiện các biến chứng đáng báo động.

Bệnh nhân bắt đầu có cảm giác bồn chồn, khó chịu ở hậu môn sâu khoảng 10cm tính từ vùng đáy chậu vài tuần sau khi xuất viện. Điều này khiến bệnh nhân có sự thôi thúc mãnh liệt để di chuyển.

Đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 đầu tiên mắc triệu chứng hậu môn không yên.

Sự khó chịu của bệnh nhân đã giảm bớt nhờ các bài tập thể dục như đi bộ, chạy hoặc chơi trò chơi điện tử đòi hỏi sự vận động, trong khi ngồi yên làm trầm trọng thêm các triệu chứng và nó cũng trở nên tồi tệ hơn vào buổi tối.

Người đàn ông không rõ danh tính đã trải qua một cuộc nội soi, phát hiện ra bệnh trĩ nội nhưng không có các tổn thương trực tràng khác. Tất cả các xét nghiệm khác không cho thấy bất thường và người đàn ông không có tiền sử gia đình về hội chứng chân không yên. Bệnh nhân được điều trị bằng Clonazepam với liều 1,5 mg mỗi ngày, giúp giảm bớt sự khó chịu.

Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí BMC Infectious Diseases, có bằng chứng mới nổi cho thấy COVID-19 có khả năng ảnh hưởng đến thần kinh, có thể dẫn đến hội chứng chân không yên.

Trong khi các bác sĩ điều trị cho người đàn ông tin rằng hội chứng hậu môn không yên là một biến thể của hội chứng chân không yên, trước đây nó chưa được công bố là có liên quan đến COVID-19, khiến trường hợp này trở thành trường hợp được phát hiện đầu tiên trên thế giới.

Báo cáo cũng liệt kê các tác dụng phụ khác có thể xảy ra nhưng ít được biết đến của COVID-19, do virus có khả năng lây lan đến hệ thần kinh trung ương thông qua một số con đường tiềm ẩn, bao gồm huyết thanh và phá hủy khứu giác. Các biểu hiện triệu chứng thần kinh của COVID-19 bao gồm mê sảng, rối loạn chức năng khứu giác và cảm giác vị giác, rối loạn tâm thần cấp tính, viêm não và các biến cố mạch máu não cấp tính.

Theo báo cáo, bệnh thần kinh ngoại biên và Hội chứng Guillain-Barre liên quan đến COVID-19 cũng hiếm khi được ghi nhận. Mất ngủ, tâm trạng chán nản, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và suy giảm nhận thức đã được ghi nhận ở những bệnh nhân sau khi xuất viện.

COVID-19 để lại nhiều triệu chứng, kể cả khi bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khởi phát của các triệu chứng thần kinh được báo cáo là xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong thời gian mắc bệnh, trong khi một số rối loạn khác bao gồm Hội chứng Guillain-Barre đã phổ biến sau vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh.

Cho đến nay, đã rõ ràng rằng COVID-19 có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chưa được phát hiện về căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu nói rằng ảnh hưởng lâu dài của các bệnh thần kinh ở bệnh nhân COVID-19 cần tiếp tục được kiểm tra chặt chẽ.

Xem thêm:

Sắp có thuốc viên uống hàng ngày để điều trị COVID-19, mở thêm cơ hội đẩy lùi đại dịch

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-benh-nhan-covid-19-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-chan-doan-mac-mot-hoi-chung-khung-khiep-32272/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY