12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện biến thể Alpha của COVID-19 đột biến để trốn tránh hệ thống miễn dịch

Biến thể SARS-CoV-2 Alpha (B.1.1.7) đột biến để trốn tránh hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng ta, khiến nó là biến thể đáng lo ngại đầu tiên trên thế giới. Đây là phát hiện từ một nghiên cứu mới ở Mỹ được công bố trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu cho thấy biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Anh, đã tiến hóa để tạo ra nhiều protein đối kháng giúp vô hiệu hóa tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể, được gọi là hệ thống miễn dịch bẩm sinh.

Mỗi tế bào trong mũi, cổ họng và phổi (đường hô hấp) đều có một mạng lưới các cảm biến để phát hiện virus xâm nhập.

Biến thể SARS-CoV-2 Alpha (B.1.1.7) đột biến để trốn tránh hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng ta.

Khi điều này xảy ra, các tế bào sản xuất ra protein interferon, hoạt động giống như một cảnh báo và điều phối một phản ứng chống virus bao trùm, trên cả tế bào không miễn dịch và miễn dịch (tế bào T và kháng thể) để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhưng các protein đối kháng có thể giúp virus trốn tránh các cảm biến này.

Khám phá mới này là khám phá đầu tiên xác định sự tiến hóa của biểu hiện protein đối kháng tăng cường ở bất kỳ loại virus nào và là dạng đầu tiên gây ra các đột biến trong SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây nhiễm nhưng không liên quan đến protein gai của virus.

Các nhà khoa học cho biết những phát hiện đột phá này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách SARS-CoV-2 đang phát triển và cung cấp manh mối mới để giúp xác định các biến thể đáng lo ngại mới và đang nổi lên, cả hai đều có khả năng lây truyền và lây nhiễm cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn biết điều gì đã khiến biến thể SARS-CoV-2 Alpha trở nên đặc biệt. Nó đã phát triển như thế nào từ chủng ban đầu được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, và nó có những tính năng gì khiến nó lan rộng khắp thế giới và trở thành biến thể đáng lo ngại đầu tiên?

Chúng tôi nhận thấy rằng biến thể SARS-CoV-2 Alpha đã thích nghi để tránh kích hoạt phản ứng miễn dịch bẩm sinh tiền tuyến phòng thủ của chúng ta tốt hơn nhiều so với các virus thuộc làn sóng đầu tiên. Các protein này được gọi là N, Orf6 và Orf9b và được gọi là chất đối kháng miễn dịch bẩm sinh”.

Bằng cách đột biến để trốn tránh hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng ta, biến thể Alpha có khả năng tái tạo dưới radar trong giai đoạn đầu của quá trình lây nhiễm. Đây là một thành công lớn cho phép nó lan truyền hiệu quả hơn từ người này sang người khác.

Bằng cách đột biến để trốn tránh hệ thống miễn dịch bẩm sinh của chúng ta, biến thể Alpha có khả năng tái tạo dưới radar trong giai đoạn đầu của quá trình lây nhiễm.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thêm các mẫu Alpha (dòng B.1.1.7) vào các tế bào phổi được nuôi trong phòng thí nghiệm - để bắt chước các tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể.

Sau đó, các nhà khoa học đo mức độ phát triển của virus và đánh giá liệu hệ thống miễn dịch bẩm sinh đã được kích hoạt (hoặc ở mức độ nào) bằng cách đo lượng interferon được tạo ra.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng mức độ interferon được tạo ra trong quá trình lây nhiễm Alpha thấp hơn nhiều so với tất cả các biến thể SARS-CoV-2 trước đó, về cơ bản đã thấy các đột biến đối với protein gai.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự gia tăng các protein đối kháng này là kết quả của nhiều đột biến trong các vùng điều tiết của SARS-CoV-2, nơi kiểm soát mức độ biểu hiện của protein.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Giá trị thực trong khám phá của chúng tôi là cho thấy cách loại virus đáng kinh ngạc này phát triển từ chủng SARS-CoV-2 ban đầu và nó cũng giúp chúng ta hiểu cách hoạt động bảo vệ của khả năng miễn dịch bẩm sinh”.

Trong nghiên cứu sơ bộ, nhóm nghiên cứu đã xác định được rằng một số đột biến đối với các vùng điều tiết của SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Alpha có trong các biến thể đáng lo ngại tiếp theo là Delta và Omicron. Nhưng người ta tin rằng những biến thể này thành công chủ yếu do đột biến trong protein gai của chúng.

Xem thêm:

Vì sao người béo phì, tiểu đường sẽ có diễn tiến nghiêm trọng hơn khi nhiễm virus SARS-CoV-2, đây là câu trả lời của các chuyên gia

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-bien-the-alpha-cua-covid-19-dot-bien-de-tron-tranh-he-thong-mien-dich-33231/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY