12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch suy giảm của vaccine Pfizer ngừa COVID-19

Tuổi già và hút thuốc nằm trong số những người có hiệu giá kháng thể thấp nhất. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng bị sụt giảm nhanh chóng mức độ kháng thể từ 3 đến 6 tháng sau khi nhận liều Pfizer-BioNTech thứ hai.

Vaccine COVID-19 có hiệu quả nhưng không phải là phương pháp chữa bệnh tuyệt đối chống lại coronavirus 2 gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS-CoV-2).

Trong những tháng gần đây, nhiều dữ liệu đã phát hiện ra sự sụt giảm khả năng bảo vệ do vaccine gây ra, ít nhất 6 tháng sau liều thứ hai.

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa hiểu rõ tốc độ suy giảm miễn dịch này có giống nhau đối với mỗi người được tiêm chủng hay không.

Vaccine COVID-19 có hiệu quả nhưng không phải là phương pháp chữa bệnh tuyệt đối chống lại coronavirus 2 gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng.

Nghiên cứu mới từ Nhật Bản đã phát hiện ra một số yếu tố nguy cơ liên quan đến khả năng miễn dịch suy yếu hơn sau khi tiêm chủng.

Tuổi già và hút thuốc nằm trong số những người có hiệu giá kháng thể thấp nhất. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng bị sụt giảm nhanh chóng mức độ kháng thể từ 3 đến 6 tháng sau khi nhận liều Pfizer-BioNTech thứ hai.

Gần đây, Mỹ đã cho phép tiêm vaccine tăng cường cho bất kỳ người lớn nào trên 18 tuổi đã tiêm liều vaccine thứ hai cách đây ít nhất 6 tháng.

Nghiên cứu đã tuyển dụng 365 nhân viên y tế đã được tiêm vaccine từ một bệnh viện ở tỉnh Tochigi, Nhật Bản, bao gồm 250 phụ nữ và 115 nam giới. Tuổi trung bình là 44 tuổi. Y tá và bác sĩ chiếm 56,2% số người được nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ hiệu giá kháng thể của những người tham gia chống lại protein gai SARS-CoV-2, 6 tháng sau khi tiêm chủng.

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ làm giảm nồng độ kháng thể

Người lớn tuổi có nồng độ kháng thể thấp hơn đáng kể, với gần một nửa con số này được thấy ở những người trong độ tuổi 20. Điều này cho thấy hiệu giá kháng thể giảm nhiều hơn khi độ tuổi tăng từ 20 đến 70 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh dữ liệu vì các yếu tố bên ngoài như tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến kết quả liên quan đến tuổi tác. Sau khi phân tích lại, chỉ có hút thuốc lá có liên quan đáng kể đến việc kháng thể thấp hơn.

Giới tính như một yếu tố nguy cơ làm suy giảm khả năng miễn dịch

Hiệu giá kháng thể chống lại SARS-CoV-2 giảm với tỷ lệ trung bình là -29,4%. Trong khi tuổi tác không ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm, giới tính lại có.

Phụ nữ có tốc độ giảm nhanh hơn 6,5% so với nam giới. Tỷ lệ thay đổi hiệu giá kháng thể trung bình là 31,6% ở phụ nữ. Ngược lại, nam giới cho thấy tỷ lệ thay đổi 25,1%.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer giảm hiệu quả rõ rệt sau 6 tháng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu một lần nữa để xem hiệu giá kháng thể ở mức 3 và 6 tháng sau khi tiêm chủng giữa nam và nữ hút thuốc so với những người không hút thuốc.

Không có sự khác biệt giữa nam và nữ hút thuốc. Nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa giới tính của người hút thuốc và người không hút thuốc.

Việc hiểu rõ những ai có nguy cơ suy giảm khả năng miễn dịch cao hơn giúp các quan chức y tế công cộng cá nhân hóa các phác đồ tiêm chủng cho những người có mức kháng thể thấp nhất. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở mức độ ưu tiên cho các mũi tiêm nhắc lại, lịch tiêm chủng cá nhân hoặc sử dụng vaccine dựa trên adenovirus hơn là vaccine mRNA.

Xem thêm:

Cảnh báo bạn 3 tác hại của việc ăn sau khi ngủ và 5 lưu ý bạn cần nhớ sau mỗi bữa ăn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-mien-dich-suy-giam-cua-vaccine-pfizer-ngua-covid-19-32825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY