12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện đột biến xảy ra ở virus corona, có khả năng lây lan khủng khiếp hơn

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) mới đây cho thấy, virus corona tiếp tục đột biến. Chủng này có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng xuất hiện vào thời gian đầu của đại dịch Covid-19.

Virus corona chủng đột biến có khả năng lây lan nhanh chóng

Đột biến mới được phát hiện trên virus ảnh hưởng tới phần gai bên ngoài của virus corona, đây chính là phần cho phép chúng xâm nhập vào các tế bào trên cơ thể con người. Chủng đột biến này lây lan mạnh hơn so với chủng ban đầu từ Vũ Hán (Trung Quốc) và chỉ vài tuần sau khi xuất hiện, chủng đột biến này đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia. Đó là bằng chứng cho thấy khả năng lây lan nhanh chóng của chủng mới này dù nguyên nhân chưa được tìm ra.

Một ảnh chụp kính hiển vi điện tử hình ảnh virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học lo ngại chủng mới với khả năng lây lan mạnh hơn sẽ làm phức tạp công tác kiểm soát dịch bệnh Ảnh: AP.

Nhóm nghiên cứu từ Los Alamos đã tiến hành dựa trên phân tích máy tính hơn 6.000 mẫu virus corona trên toàn cầu. Sau nhiều lần phân tích cho thết chủng mới chiếm ưu thế hơn so với các chủng cũ. Họ đã xác nhận tổng cộng 14 đột biến của virus, xảy ra trên gần 30.000 cặp ARN cơ bản được cho là tạo nên bộ gene của virus corona.

Các nhà khoa học chú trọng vào đột biến có tên D614G, chịu trách nhiệm cho sự thay đổi tại gai móc của virus. Đây là lần đầu tiên ghi nhận một đột biến có bằng chứng về khả năng lây nhiễm cao hơn và dù chưa biết chi tiết về cách gai móc đột biến hoạt động bên trong cơ thể người nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đột biến giúp virus có lợi thế mang tính đột phá, khiến chúng lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng cũ.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, D614G xuất hiện ngày càng thường xuyên ở mức độ báo động. Italy là một trong những quốc gia đầu tiên bị chủng virus đột biến tấn công vào tuần cuối tháng 2, gần như cùng thời điểm virus cũ xuất hiện tại đây. Trong khi đó, Washington là một trong những bang đầu tiên của Mỹ và chủng virus cũ xâm nhập. Đến ngày 15/3, chủng virus đột biến đã chiếm phần lớn tại đây.

Virus corona đột biến chủng mới dù không nguy hiểm hơn nhưng khả năng lây lan lại mạnh hơn gấp nhiều lần chủng cũ.

Mặc dù chủng virus đột biến này có thể không nguy hiểm hơn so với chủng ban đầu nhưng lại có số lượng virus cao hơn, có khả năng làm phức tạp mọi nỗ lực nhằm kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia. Thậm chí, nó có thể vô hiệu hóa khả năng miễn dịch đã hình thành từ những người đã hổi phục sau khi nhiễm virus corona chủng cũ.

Phân biệt cảm lạnh, cảm cúm với Covid-19 ở thời điểm giao mùa

Việt Nam đã bước sang ngày thứ 19 không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, thời điểm giao mùa hiện nay khiến nhiều người dễ bị cảm lạnh, cảm cúm. Họ cũng có các triệu chứng ho, đau họng, sốt, có thể nhầm với Covid-19. Theo Bác sĩ Nguyễn Như Vinh - trưởng khoa thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện ĐH Y dược TP. HCM, rất khó phân biệt các triệu chứng giữa cảm cúm, cảm lạnh và Covid-19 ở người mỡi nhiễm bệnh. Thông thường, khi bệnh tiến triển nặng hơn thì các dáu hiệu mới rõ ràng và có thể phân biệt được.

Cần phân biệt cảm cúm, cảm lạnh với dịch Covid-19 để có phương án điều trị kịp thời.

Nếu ban đầu có các triệu chứng của Covid-19 giống với cảm cúm cảm lạnh, thì hãy nghĩ tới nguồn lây. Nếu cũng đau họng, ho, ó thể sốt nhưng không tiếp xúc với nguồn lây thì nhiều khả năng không phải Covid-19. Cảm lạnh thông thường sẽ hết trong vòng 1-2 ngày.

Cúm có thể kéo dài một vài tuần nhưng ít có dấu hiệu khó thở. Nếu không tiếp xúc với nguồn lây, người bệnh nên bĩnh tĩnh, yên tâm tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi, uống nhiều nước và thuốc hạ sốt khi cần.

Triệu chứng của bệnh Covid-19 thường sẽ sốt dài hơn, người mệt lả hơn, khó thở nhiều hơn. Khi đã nghi ngờ tiếp xúc nguồn lây Covid-19 thì nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-dot-bien-xay-ra-o-virus-corona-co-kha-nang-lay-lan-khung-khiep-hon-29155/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY