Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phát hiện lâm sàng về “hội chứng trái tim tan vỡ”: Nỗi đau của tình yêu tan vỡ là có thật

Từ lâu, các nhà thơ và nhạc sĩ đã biết rằng tình yêu là nỗi đau, nhưng giờ đây, các nhà khoa học đang xem xét nỗi đau thể xác do chia tay gây ra - và kết quả đang giúp mọi người hiểu và phục hồi sau nỗi đau của họ.

Vào mùa đông năm 2004, phụ nữ bắt đầu đến các bệnh viện Nhật Bản để phàn nàn về những cơn đau tức ngực và khó thở. Đã một tháng kể từ khi một trận động đất lớn làm rung chuyển đất nước, gây ra lở đất ở vùng núi, làm 4.805 người bị thương và 68 người thiệt mạng.

Trong phòng cấp cứu, các bác sĩ nối những người phụ nữ với màn hình điện tâm đồ và nhận thấy những thay đổi nghiêm trọng: đau tim. Nhưng các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy động mạch vành của họ không bị tắc nghẽn, vì chúng sẽ bị nhồi máu cơ tim. Thay vào đó, trái tim của họ đã thay đổi hình dạng. Không mất nhiều thời gian để những trường hợp này được chẩn đoán là bệnh cơ tim takotsubo, hay “hội chứng trái tim tan vỡ”.

Đau lòng không chỉ đơn giản là một phép ẩn dụ. Ngày nay, có tới 7% trường hợp nhập viện đột ngột do tim ở Nhật Bản được chẩn đoán là takotsubo, khi các hormone căng thẳng sau một sự kiện chấn thương đã gây ra sự suy yếu của tâm thất trái, có nghĩa là nó không thể bơm hiệu quả nữa - trong một thời gian, nó sẽ bỏ cuộc. Điều này cho thấy rõ ràng mối liên hệ giữa những căng thẳng xảy ra trong cuộc sống của một người, cho dù là một trận động đất hay sự kết thúc của một mối quan hệ, và trái tim của họ.

Sự hiểu biết này là một trong những điều dẫn đến sự đau lòng được xem xét một cách nghiêm túc theo cách mà nó chưa từng có trước đây. Tất nhiên, đã có những bài hát pop nói về nỗi đau. Đã có những cuốn tiểu thuyết, bộ phim và hàng nghìn bài thơ, nhưng giờ đây, sau nhiều năm tập trung vào quá trình yêu nhau, các nhà khoa học cũng đang bắt đầu xem xét về kết thúc của tình yêu.

Nỗi đau lòng của Annie Lord đến vào một buổi tối trên đường Euston, London, khi bạn trai của cô nói rằng anh ấy cần "ở một mình". Cuốn hồi ký Notes on Heartbreak của cô phát triển từ một bức thư tình dài mà cô viết cho anh sau đó, nhưng không bao giờ được gửi đi. Để khám phá nỗi đau của mình, cô ấy quay trở lại những ký ức về mối quan hệ, tìm một niềm an ủi khi nhận ra rằng để vượt qua nỗi đau chia tay bạn trai, cô ấy không cần phải quên anh ấy hoàn toàn.

Nhà nhân chủng học sinh học Helen Fisher đã nghiên cứu những người từng bị ruồng bỏ và phát hiện ra những phần não được kích hoạt là những phần có liên quan đến chứng nghiện. Một người bị từ chối cảm thấy đau đớn và thèm muốn giống như họ có thể có với ma túy và rượu - họ trải qua giai đoạn cai nghiện và họ cũng có thể tái nghiện, nhiều tháng sau đó.

Bằng chứng sinh học của “hội chứng trái tim tan vỡ”:

Đau lòng và từ chối có thể kích hoạt hoạt động trong cùng một khu vực của não, nơi kích hoạt cơn đau thể chất (thùy trước và vỏ não trước)

Đã có hàng trăm nghiên cứu về sự khởi đầu của tình yêu, nhưng tại sao các nhà khoa học lại mất quá nhiều thời gian để điều tra kết thúc của nó, trạng thái “khủng khiếp về mặt lâm sàng” này? Nhà văn Florence Williams cho biết: “Khoa học đã trở nên tinh vi hơn khi xem xét các yếu tố phiên mã trong bộ gen của chúng ta.. “Chúng ta đã quen với việc đưa sự đau lòng vào những giai điệu văn hóa, như những bài hát nổi tiếng và thơ lãng mạn. Nhưng đau lòng không chỉ là melodrama. Đó là một trong những trải nghiệm cuộc sống đau đớn nhất mà chúng tôi có và chúng tôi cần phải thực hiện nó một cách nghiêm túc đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng tôi”.

Khi chồng của Williams rời bỏ cô sau 25 năm, cô ấy vất vả mưu sinh qua ngày, lo cho con ăn và thỉnh thoảng đáp ứng thời hạn của một nhà báo khoa học, nhưng liên tục đổ bệnh, gầy gò, không ngủ được. Ở tuổi 50, cô chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì như thế này. Cô ấy không chỉ muốn tìm ra những gì đau lòng đang gây ra cho cơ thể của mình, cô ấy còn muốn tìm cách để trở nên tốt hơn. Liệu cô ấy có nằm trong số 15% những người không hồi phục sau một cuộc chia tay lớn không? Cô ấy bắt đầu làm việc.

Williams phát hiện ra trong số các tác động được ghi nhận của nó là giấc ngủ rời rạc, tăng lo lắng, kiểm soát xung động kém, trầm cảm, suy giảm nhận thức, và tử vong sớm. Khi nghiên cứu về nỗi đau đặc biệt này, những phát hiện thường gây sốc và thơ mộng như nghệ thuật mà chúng truyền cảm hứng. Ví dụ, quét não của một người đau lòng và các bộ phận tương tự sáng lên như một người nào đó bị bỏng. Giống như nỗi đau khi trở về với ngọn lửa, khi với tay qua một chiếc giường đôi và ngửi thấy mùi khói.

Williams đã rất ngạc nhiên bởi nỗi đau đớn của sự đau khổ ghi lại trong cơ thể chúng ta. Những cảm giác đi kèm với đau lòng - đau buồn, cô đơn, lo lắng - được hệ thống thần kinh và các tế bào miễn dịch của chúng ta theo dõi sâu sắc, chúng điều chỉnh những cảm xúc này để chuẩn bị cho các cuộc đối đầu và kết quả.

Cô nói: “Tế bào của chúng ta lắng nghe sự cô đơn. “Điều đó thực sự thổi bay tôi. Và nó giải thích tại sao những người trải qua một cuộc chia tay lớn đối mặt với nguy cơ tử vong sớm và mắc một số bệnh cao hơn, đặc biệt nếu họ không làm việc chăm chỉ để giải quyết nỗi đau”.

Thông qua việc nghiên cứu khoa học về sự đau lòng, Williams đã cố gắng vượt qua nỗi đau. “Tôi chia việc chữa bệnh thành ba loại lớn: xoa dịu, kết nối và tìm ra mục đích.” Dành thời gian trong thiên nhiên rất hữu ích đối với cô ấy, cũng như liệu pháp (cả thông thường và không) và một mối quan hệ khôi phục hạnh phúc.

Cô ấy cũng thực sự thích đi cùng một người lạ dưới tán cây dưới ánh trăng. Sau đó, trong một chuyến du ngoạn ảo giác, cô ấy thấy bản thân và cảm xúc của mình như những phân tử, những hạt trong một bức màn khổng lồ, và cảm thấy bớt sợ hãi khi ở một mình.

“Về nội tâm, tôi cảm thấy tiếp xúc nhiều hơn và nhờ đó, tôi sống động hơn. Tôi cảm thấy tốt hơn có thể trau dồi vẻ đẹp cũng như sự sợ hãi và niềm vui. Tôi cảm thấy đồng cảm hơn và tôi có mối liên hệ sâu sắc hơn với những người trong cuộc sống mà tôi quan tâm. Đó là bài học bất ngờ tuyệt vời - khi chúng ta may mắn và chúng ta làm việc với nó - đau lòng”.

Những người có thể vượt lên nỗi đau buồn và đau khổ rồi tìm cách thoát ra, cho dù sử dụng các bài hát nhạc pop, liệu pháp, khoa học hay bạn bè… đều thấy mình ổn hơn, tiến bộ hơn. Williams nói: “Trái tim tôi có sẹo, nhưng nó rộng mở hơn”.

Theo The Guardian

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phat-hien-lam-sang-ve-hoi-chung-trai-tim-tan-vo-noi-dau-cua-tinh-yeu-tan-vo-la-co-that-701215.html)

Chủ đề liên quan:

hội chứng trái tim tan vỡ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY