Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện loại rau giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn nhiều súp lơ xanh, súp lơ trắng và cải Brussels có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn nhiều súp lơ trắng, súp lơ xanh, cải brusssel mỗi ngày có nhiều mạch máu khỏe mạnh hơn. nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rau nhóm 'cruciferous' đặc biệt có lợi. chúng bao gồm các loại rau súp lơ, cải xoăn, củ cải, rau mầm, cải chíp,...

Ở nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu úc đã xem xét độ dày của động mạch cảnh, một mạch máu chính trong cổ, đóng vai trò chủ yếu trong việc đưa máu giàu oxy lên não. nếu động mạch này đạt đến một độ dày nhất định có có thể làm hạn chế lưu lượng máu đến não và tăng nguy cơ đột quỵ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra việc ăn rau ảnh hưởng thế nào tới mạch máu.

Ăn nhiều súp lơ trắng, súp lơ xanh, cải brusssel mỗi ngày có nhiều mạch máu khỏe mạnh hơn

Các nhà nghiên cứu từ đại học western australia ở crawley đã phát những bảng hỏi về thực phẩm cho 954 phụ nữ từ 70 tuổi trở lên đồng thời tiến hành siêu âm để đo độ dày của động mạch cảnh của họ.

Các động mạch cảnh của phụ nữ ăn nhiều rau mỗi ngày mỏng hơn những người không ăn 0.05mm.

Mặc dù đây chỉ là một sự khác biệt nhỏ, nhưng việc giảm độ dày chỉ bằng 0,1 mm có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ đến 1/5 lần.

Các động mạch cảnh trở nên dày hơn do sự tích tụ mảng bám, hình thành bởi các lớp mỡ. nếu chúng dày thì có thể các mạch máu khác trên cơ thể cũng dày, gây ra tình trạng gọi là xơ vữa động mạch. điều này làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ lauren blekkenhorst, tác giả chính cho biết: "đây là một trong số ít những nghiên cứu đã khảo sát ảnh hưởng có thể có của các loại rau khác nhau đến nguy cơ mắc xơ vữa động mạch dưới da, một nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh tim mạch."

Nghiên cứu cho thấy, sau khi điều chỉnh các yếu tố về lối sống như chế độ ăn uống, các yếu tố nguy cơ tim mạch khác (bao gồm cả việc dùng thu*c), kết quả chứng minh rằng ăn nhiều rau có liên quan tới độ dày thành động mạch cảnh. tuy nhiên, các hướng dẫn chế độ ăn nên làm nổi bật tầm quan trọng của việc tăng tiêu thụ súp lơ để bảo vệ động mạch.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện ở phụ nữ, những lợi ích tương tự cũng có thể thấy ở nam giới.

Theo An Nhiên/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/phat-hien-loai-rau-giup-giam-nguy-co-dot-quy-d141499.html?fbclid=IwAR0OMB8Rr8f0l6bP0kBsN3XTWZGHQRK1lzc0KqSbfrJ8jQRDVClLHPey9lY

Theo An Nhiên/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phat-hien-loai-rau-giup-giam-nguy-co-dot-quy/20211130095555086)

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch (XVĐM) là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhối máu cơ tim, thiểu năng mạch vành, đột quỵ… bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (NCT).
  • Viêm tắc động mạch chi là một bệnh khá thường gặp ở các nước phát triển và có xu hướng tăng nhanh chóng ở các nước đang phát triển.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY