Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện mới: Ăn nho giúp giảm nguy cơ cháy nắng

(MangYTe) - Một nghiên cứu mới từ Mỹ cho biết, một số người trở nên ít nhạy cảm hơn với tác hại từ tia cực tím (UV) của Mặt Trời sau khi ăn nho.

Nho là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, kali... cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao. trong quả nho có chứa nguồn vitamin k dồi dào, đây là loại vitamin tan trong chất béo quan trọng cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. nho cũng là nguồn vitamin c, chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cần thiết cho sức khỏe mô liên kết.

Các chất chống oxy hóa tập trung nhiều nhất trong vỏ và hạt nho. các chất chống oxy hóa trong nho tồn tại ngay cả sau khi lên men, đó là lí do rượu vang đỏ cũng chứa nhiều các hợp chất này. resveratrol một trong những hợp chất được tìm thấy trong quả nho và đã được chứng minh là bảo vệ chống ung thư bằng cách giảm viêm, hoạt động như chất chống oxy hóa ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Đặc biệt, mới đây, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chất chống oxy hóa của Mỹ cho biết, 1/3 người tham gia trở nên ít bị đỏ da hơn do tia UV sau khi ăn 3 khẩu phần nho mỗi ngày suốt 2 tuần. Đối với một số người, tác dụng bảo vệ kéo dài một tháng sau khi ngừng ăn nho.

Ăn nhiều quả nho có thể chống tia cực tím hiệu quả. Ảnh minh họa

Sự khác biệt giữa người ít bị cháy nắng và người khác dường như nằm ở hệ vi sinh vật cùng hệ chuyển hóa của họ. Điều này cho thấy mối liên hệ giữa ruột và khả năng chống tia cực tím.

Vào năm 2021, khoảng 6,05 triệu tấn nho được sản xuất tại mỹ. nho đã được chứng minh là có vai trò tích cực đối với xơ vữa động mạch, viêm nhiễm, ung thư, sức khỏe đường tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, viêm xương khớp, chức năng bàng quang tiết niệu và thị lực.

Tiến sĩ john pezzuto, trưởng khoa tại đại học western new england ở springfield, massachusetts đã chia sẻ về sở thích nghiên cứu nho của ông. ông cho biết: “nhiều năm trước, tôi đã xuất bản một bài báo chuyên đề mô tả tiềm năng của hoạt chất resveratrol trong việc điều hòa hoạt động chống viêm và ngăn ngừa ung thư da. ngoài lượng resveratrol tương đối thấp, nho còn chứa nhiều chất phytochemical. vì thế, thật hợp lý khi khám phá những lợi ích sức khỏe của nho như một loại thực phẩm toàn phần”.

Các nghiên cứu về vai trò của nho như chất bảo vệ chống lại bệnh ung thư da đã có từ một thập kỷ trước với những thử nghiệm đầu tiên trên người được thực hiện vào năm 2021. Nghiên cứu mới này là sự mở rộng và xác nhận của nghiên cứu trước đó.

Nghiên cứu hiện tại có 36 người tham gia, 7 người (19%) trong số họ đã bỏ giữa chừng và còn lại 29 người tham gia có đầy đủ dữ liệu. Trong đó, nữ gồm 13 người và nam gồm 16 người, độ tuổi dao động 24-55,7 tuổi. Nhóm da trắng có 21 người, phần còn lại là người gốc Tây Ban Nha.

Thử nghiệm bắt đầu với giai đoạn ăn kiêng hạn chế trong 2 tuần. tiếp theo là giai đoạn nghiên cứu kéo dài 3 tuần. suốt thời gian nghiên cứu, người tham gia ăn 2 gói nho khô, đông lạnh (gồm nho xanh, nho đỏ và nho đen) khoảng 36 g mỗi ngày. con số này tương đương với ba khẩu phần nho. người tham gia cung cấp cho các nhà nghiên cứu mẫu phân, nước tiểu và máu vào cuối giai đoạn ăn kiêng hạn chế, kết thúc giai đoạn ăn nho và một tháng sau đó. các nhà nghiên cứu cũng thực hiện kiểm tra độ nhạy bức xạ uv tại mỗi thời điểm này.

Kết quả phân tích cho thấy 9 người tham gia có biểu hiện giảm độ nhạy cảm khi tiếp xúc với tia cực tím vào cuối giai đoạn ăn nho. đối với 3 người trong số họ, tác dụng vẫn còn tồn tại một tháng sau đó. các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm sự khác biệt trong mẫu của người phát triển khả năng chống lại tia uv trong thời gian ngắn, người duy trì chống tia uv lâu hơn và người ăn nho nhưng không có tác dụng.

Tiến sĩ Pezzuto cho biết: “Người có khả năng chống lại bức xạ UV cao hơn chỉ ra sự khác biệt sâu sắc nhất nằm ở hệ vi sinh vật của họ”.

Nghiên cứu cho biết 9 người có khả năng chống tia cực tím được phân biệt rõ ràng với 20 tình nguyện viên còn lại thông qua các phân tích chuyển hóa cũng như phân tích vi sinh vật.

Tiến sĩ Pezzuto nói thêm có mối tương quan hoàn hảo giữa khả năng chống lại tia cực tím và giảm chất chuyển hóa trong nước tiểu. Mặc dù ông cho biết không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả với nghiên cứu này, mối tương quan dường như không chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các nghiên cứu sâu hơn cũng được quan tâm. Ngoài ra, tiến sĩ Pezzuto lưu ý mọi người vẫn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để tránh tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phat-hien-moi-an-nho-giup-giam-nguy-co-chay-nang-d207616.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY