Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mối liên hệ giữa mất ngủ và đau lưng dưới

Hầu hết mọi người đều đã và sẽ trải qua tình trạng đau lưng dưới.

Hầu hết mọi người đều đã và sẽ trải qua tình trạng đau lưng dưới. cơn đau này có thể là do chấn thương, bệnh tật, các vấn đề mãn tính về lưng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và các nguyên nhân sinh lý khác. nhưng trong nhiều trường hợp, việc xác định nguồn gốc của tình trạng đau lưng dưới là rất khó. gần đây, một số nghiên cứu chỉ rằng đau lưng dưới đôi khi có liên quan tới chứng mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn mối liên hệ giữa chứng giấc ngủ và đau lưng dưới, các chuyên gia tại Đại học Y khoa Chiết Giang (Trung Quốc) gần đây đã phân tích dữ liệu về di truyền và thông tin tự ghi nhận của hơn 400.000 người trong dự án nghiên cứu Biobank của Anh. Nhóm nghiên cứu tập trung phân tích các yếu tố khác nhau liên quan đến chất lượng giấc ngủ (bao gồm tình trạng mất ngủ, thời gian ngủ dài, thời gian ngủ ngắn và buồn ngủ ban ngày), sau đó sàng lọc dữ liệu để loại trừ các yếu tố tác động do di truyền và môi trường dẫn đến tình trạng ngủ kém.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có mối quan hệ hai chiều giữa chứng mất ngủ và chứng đau lưng dưới, tức là mất ngủ có thể dẫn đến đau lưng dưới và ngược lại. ngoài ra, họ còn phát hiện ra rằng đau lưng dưới có thể gây buồn ngủ vào ban ngày, mặc dù điều ngược lại không xảy ra.

Theo các chuyên gia, nghiên cứu mới có thể giúp thúc đẩy tìm ra các biện pháp can thiệp trị chứng đau lưng dưới, đồng thời cũng nhắm đến điều trị chứng mất ngủ và các rối loạn về giấc ngủ.

HƯƠNG THẢO (Theo Medical Xpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-moi-lien-he-giua-mat-ngu-va-dau-lung-duoi-a154558.html)

Chủ đề liên quan:

đau lưng dưới mất ngủ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • “Ăn được ngủ được là tiên”. Nhưng với những người cao tuổi, việc có được cảm giác mình là “tiên” quả thật là khó bởi vì người cao tuổi thường hay gặp những rối loạn về giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ.
  • Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi (NCT) liên quan rõ rệt với sự sụt giảm bài tiết một nội tiết tố của tuyến tùng có tên là melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức - ngủ.
  • Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY