Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mới liên quan tới bệnh Rối loạn tăng động giảm chú ý

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế mới đây đã phát hiện ra rằng bệnh lý Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có liên quan tới tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Theo đó, qua phân tích hình ảnh não bộ của một số trẻ bị ADHD, nhóm nghiên cứu nhận thấy bệnh lý ADHD thường đi kèm với tình trạng rối loạn giấc ngủ. Để tìm ra mối liên hệ giữa ADHD và giấc ngủ, các nhà nghiên cứu trường Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc (đơn vị chủ trì công trình nghiên cứu) và nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng các bộ dữ liệu lớn để thiết lập các mô hình thống kê.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét hình ảnh cấu trúc của não bộ và nhận thấy rằng các triệu chứng ADHD cùng tình trạng rối loạn giấc ngủ có mối tương quan thần kinh chung, bao gồm cả những thay đổi cấu trúc của hệ thống chú ý tâm thất. Qua nghiên cứu, nhóm phát hiện ra rằng, các triệu chứng ADHD đã góp phần gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. Các triệu chứng ban đầu của ADHD càng dữ dội, các vấn đề liên quan tới giấc ngủ kéo theo về sau càng lớn.

Theo nhà nghiên cứu Luo Qiang, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu, nghiên cứu đã hé lộ cơ chế hấp thụ của ADHD và tình trạng rối loạn giấc ngủ đồng thời nhóm đã phát hiện thấy các gene và cấu trúc não có liên quan tới vấn đề này.

Giáo sư Feng Jianfeng, viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ về não bộ thuộc Đại học Phúc Đán cho biết nghiên cứu này có thể giúp phát triển phương pháp trị liệu mới cho ADHD sớm để giảm các triệu chứng ADHD và tình trạng khó ngủ của người bệnh. Nghiên cứu trên hiện được công bố trên tạp chí Biological Psychiatry.

Thanh Hải (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/phat-hien-moi-lien-quan-toi-benh-roi-loan-tang-dong-giam-chu-y-20200427181219256.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY