Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện nhiều biến thể phụ của biến chủng Omicron gây bệnh Covid-19

(HNMO) - Qua giám sát dịch tễ cộng đồng, cơ quan Y tế phát hiện sự xuất hiện của các biến thể  phụ mới của Omicron bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

(hnmo) - ngày 23-4, sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin, viện pasteur thành phố hồ chí minh đã phát hiện các biến thể phụ mới của omicron bao gồm: xbb.1.5, xbb.1.9.1, xbb.1.16 và xbb.1.16.1 xuất hiện trên địa bàn.

Đây là kết quả việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng do viện pasteur thành phố hồ chí minh triển khai. cụ thể, từ ngày 8-4 đến 14-4-2023, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh (hcdc) đã lấy 13 mẫu giám sát dịch bệnh, gửi viện pasteur thành phố. quá trình giải mã gen, đã phát hiện có 11 mẫu có kết quả là biến thể phụ mới.

Những biến thể phụ này, ngoài xbb.1.5 (đã phát hiện gần đây), còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: xbb.1.9.1, xbb.1.16, xbb.1.16.1. theo sở y tế thành phố hồ chí minh, đây là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được tổ chức y tế thế giới (who) xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (voi) hoặc biến thể cần được theo dõi (vums).

Cũng theo sở y tế, điều đáng lo ngại là ngoài 1 biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (xbb.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ xbb.1.16 vừa được who xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi, biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở ấn độ.

Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới covid-19 trong mấy ngày qua tại thành phố hồ chí minh và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. tuy nhiên, theo who, hiện chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm (voi) hoặc biến thể cần được theo dõi (vums) với tình trạng mắc covid-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Sở y tế thành phố hồ chí minh khuyến cáo người dân không nên chủ quan với bệnh covid-19. mọi người cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và chung tay cùng chính quyền các cấp tham gia chiến dịch bảo vệ người nguy cơ vừa được thành phố hồ chí minh phát động.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1062224/phat-hien-nhieu-bien-the-phu-cua-bien-chung-omicron-gay-benh-covid-19)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân tiểu đường có thể sớm kiểm tra xem có tổn thương thần kinh không, bằng cách sử dụng một thiết bị hoạt động bằng cách phát hiện bệnh tình qua mồ hôi.
  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY