Kinh tế xã hội hôm nay

Phát hiện ra tôm càng đỏ phát tán ra môi trường, cần khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt

Trong thời gian gần đây có tình trạng tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất...) được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương Bộ NNPTNN yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh tiêu thụ loài này, đồng thời khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm càng đỏ theo quy định của pháp luật.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong thời gian gần đây có tình trạng tôm càng đỏ, Cherax Quadricarinatus (còn gọi là tôm hùm đất...) được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương. Đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Theo Công văn số 3438/BNN-TCTS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại . Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.


Tôm càng đỏ là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai xâm hại

Nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm càng đỏ theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học; Tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp; ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện.

Hà Nội ráo riết ngăn chặn việc kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ tôm càng đỏ

Để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển, buôn bán đối với tôm càng đỏ (tôm hùm đất), Ban Chỉ đạo 389/TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành thành viên BCĐ 389/TP và Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ :

Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo phòng cảnh sát môi trường và công an quận, huyện, thị xã tổ chức trinh sát, theo dõi, cập nhật các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ tôm càng đỏ (tôm hùm đất) nhập lậu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý trên địa bàn; phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển mặt hàng tôm hùm càng đỏ nhập lậu trên địa bàn Thành phố; chú trọng kiểm tra, kiểm soát các quán ăn, nhà hàng, điểm trung chuyển, chợ đầu mối.

Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục thủy sản, Chi cục quản lý chât lượng nông lâm sản và thủy sản tăng cường thanh tra, kiểm tra hệ thống siêu thị; cửa hàng hộ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống, chợ, chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Hải quan Hà Nội tăng cường quản lý chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng thủy, hải sản nhập lậu, không đảm bảo chất lượng từ các tỉnh biên giới về Việt Nam để ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển tôm càng đỏ (tôm hùm đất) vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương như: Công an, Quản lý thị trường, Phòng kinh tế, Ban quản lý chợ,... tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc, giám sát các cơ sở kinh doanh, buôn bán, tàng trữ mặt hàng tôm càng đỏ (tôm hùm đất) nhập lậu tại các siêu thị, nhà hàng, chợ trên địa bàn được phân công quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên hệ thống truyền thanh của địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, tác hại từ việc sử dụng hàng hóa thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với sức khỏe con người; đặc biệt tác hại của loài tôm càng đỏ (tôm hùm đất) được nhập lậu đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát triển của loài này ra môi trường tự nhiên.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-nnptnn-yeu-cau-cac-tinh-phat-hien-ra-tom-cang-do-phat-tan-ra-moi-truong-can-khoanh-vung-co-lap-va-tieu-diet-n158098.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

tôm càng đỏ tôm hùm đất

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY