Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện virus corona mới ở Thụy Điển, không biết có gây nguy hiểm cho người hay không

Virus corona mới tên Grimsö đã được phát hiện trên một loại chuột đồng lưng đỏ và các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu xem liệu chúng có khả năng nhảy sang con người hay không.

"chúng tôi vẫn chưa biến những mối đe dọa tiềm ẩn nào mà virus grimsö có thể gây ra với sức khỏe cộng đồng. tuy nhiên, dựa trên những quan sát trước đây của chúng tôi về các virus corona khác ghi nhận trên các loài chuột đồng, có lý do chính đáng để tiếp tục theo dõi" - tờ science alert dẫn lời nhà virus học åke lundkvist từ đại học uppsala - thụy điển.

Virus corona mới Grimsö được xác định trên cơ thể các con Myodes glamolus, một loài chuột đồng lưng đỏ.

Virus corona - Ảnh minh họa từ WHO

Trong 450 con chuột đồng lưng đỏ hoang dã thu thập từ một địa điểm tên là ở tây grimsö stockholm, có tới 3,4% mang virus corona mới này. địa điểm thu thập chuột - grimsö - được đặt tên cho virus mới. hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus grimsö có thể truyền sang người.

Cũng giống như dơi hay tê tê, rất nhiều loài gặm nhấm bao gồm các loài chuột đồng, chuột cống có thể mang theo virus trên cơ thể, một số con trong số đó có khả năng "nhảy" sang con người.

Virus corona vốn là dòng họ virus rất phổ biến, bao gồm virus corona ở động vật và ở con người, và đa số chỉ gây ra những vấn đề lặt vặt. Tuy nhiên cũng có một số loài gây nguy hiểm, đặc biệt là khi chúng vừa được thúc đẩy để "nhảy" từ động vật sang người, mà SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 là một ví dụ.

Các loài chuột đồng cực kỳ phổ biến ở châu Âu và cũng là thủ phạm lan truyền virus Puumala, gây ra bệnh sốt xuất huyết Nephropathia ở người cùng nhiều loại bệnh khác.

Tiến sĩ Lundkvist cho biết ông và các cộng sự vẫn luôn theo dõi dịch bệnh ở các động vật hoang dã để dự đoán tốt hơn khả năng xuất hiện các virus có khả năng lây truyền bệnh cho con người. Theo ông, biến đổi khí hậu và tốc độ môi trường bị phá hủy sẽ làm tăng cao khả năng tương tác giữa con người với chuột đồng và các động vật hoang dã khác trong tương lai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phat-hien-virus-corona-moi-o-thuy-dien-khong-biet-co-gay-nguy-hiem-cho-nguoi-hay-khong--20220607152320838.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY