12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện virus mới liên quan đến SARS-CoV-2 trên loài dơi ở Lào

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra coronavirus ẩn náu trong loài dơi ở Lào. Đây có vẻ là họ hàng gần nhất với SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19. Phát hiện này càng củng cố thêm giả thuyết COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên.

Đại dịch COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm 2019, đã lây lan và tàn phá khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên hiện nguồn gốc xuất hiện của căn bệnh này vẫn chưa được xác định.

Giả thuyết về nguồn gốc của COVID-19 từ tự nhiên thông qua vật trung gian là động vật, điển hình là dơi móng ngựa, hay rò rỉ từ phòng thí nghiệm vẫn đang gây ra sự tranh cãi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra coronavirus ẩn náu trong loài dơi ở Lào.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Viện Pasteur Pháp và Đại học Lào đã bắt 645 con dơi từ các hang động đá vôi ở Bắc Lào và sàng lọc chúng để tìm virus liên quan đến SARS-CoV-2. Họ đã tìm thấy ba loại virus, mà họ đặt tên là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236, đã lây nhiễm bệnh cho dơi móng ngựa và chia sẻ hơn 95% bộ gen tổng thể của chúng với SARS-CoV-2.

Một trong những loại virus, BANAL-52, giống đến 96,8% với SARS-CoV-2. Điều đó làm cho BANAL-52 tương tự về mặt di truyền với SARS-CoV-2 hơn bất kỳ loại virus nào khác đã biết. Trước đây, họ hàng gần nhất được biết đến với SARS-CoV-2 là RaTG13, được tìm thấy ở dơi móng ngựa vào năm 2013 và chia sẻ 96,1% bộ gen của nó với SARS-CoV-2.

Hơn nữa, cả ba loại virus mới được phát hiện này đều giống với SARS-CoV-2 ở một phần quan trọng trong bộ gen của chúng, được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD), hơn các loại virus đã biết khác. RBD là một phần của virus cho phép nó liên kết với các tế bào chủ. Với SARS-CoV-2, RBD liên kết với một thụ thể được gọi là ACE2 trên tế bào người và virus sử dụng thụ thể này làm cổng vào tế bào.

Nghiên cứu mới cho thấy BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236 có thể liên kết với ACE2 và sử dụng nó để xâm nhập vào tế bào người. Các nhà nghiên cứu cho biết cho đến nay, các ứng cử viên khác được đề xuất là tổ tiên của SARS-CoV-2 được tìm thấy ở dơi, bao gồm cả RaTG13, vẫn chưa thể làm được điều này. Họ cho biết ba loại virus này có thể liên kết với ACE2 cũng giống như các chủng SARS-CoV-2 ban đầu được tìm thấy ở Vũ Hán.

Các tác giả cho biết phát hiện của họ ủng hộ giả thuyết rằng SARS-CoV-2 là kết quả của sự tái tổ hợp các chuỗi virus tồn tại ở dơi móng ngựa.

Các phát hiện này đã bổ sung thêm vào bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, chứ không phải thoát ra từ phòng thí nghiệm. Các tác giả cho biết phát hiện của họ ủng hộ giả thuyết rằng SARS-CoV-2 là kết quả của sự tái tổ hợp các chuỗi virus tồn tại ở dơi móng ngựa.

Tuy nhiên, mặc dù các virus mới được phát hiện có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2, cả ba virus đều thiếu một trình tự được gọi là vị trí phân cắt furin, được thấy trong SARS-CoV-2 và hỗ trợ sự xâm nhập của virus vào các tế bào. Điều này có nghĩa là cần tiếp tục có những nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về nguồn gốc của SARS-CoV-2.

Xem thêm:

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể truyền kháng thể cho trẻ sơ sinh không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-virus-moi-lien-quan-den-sars-cov-2-tren-loai-doi-o-lao-32195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY