Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện xác tàu nô lệ từ thế kỷ 19 ngoài khơi Mexico

Các nhà khảo cổ Mexico lần đầu tìm thấy một con tàu đắm từng được sử dụng để chở những người nô lệ Maya vào thế kỷ 19 ngoài khơi bán đảo Yucatan.

Theo viện nhân chủng học và lịch sử quốc gia mexico (inah), con tàu được tìm thấy nằm cách thị trấn sisal ở yucatan khoảng hai hải lý vào năm 2017. sau 3 năm nghiên cứu ở mexico, cuba và tây ban nha, nó được xác định là tàu nô lệ chạy bằng hơi nước vào thế kỷ 19 có tên “la union”.

Mexico đã bãi bỏ chế độ nô lệ vào năm 1829 nhưng thực tế chế độ này vẫn tiếp diễn trong nhiều thập kỷ sau đó. “con tàu đã bị đắm vào tháng 9.1861 khi đang chở những người maya bán sang cuba. điều này chứng minh chế độ nô lệ vẫn tiếp diễn ở mexico”, inah viết trong một tuyên bố.

Người maya bị bắt làm nô lệ trong chiến tranh giai cấp yucatan, kéo dài từ năm 1847 đến năm 1901. trong thời kỳ này, họ bị bắt làm việc không lương tại các đồn điền mía. một số người maya bị mất tài sản trong chiến tranh đã làm giấy tờ giả để định cư ở cuba, nhưng cuối cùng họ cũng trở thành nô lệ.

Nhà khảo cổ helena barba meinecke từ inah cho biết: “một chiến lược mà các nhà tài phiệt gốc tây ban nha và mexico sử dụng từ năm 1848 là ra lệnh trục xuất những người maya bị bắt trong trận chiến. từ năm 1855 đến 1861, trung bình hàng tháng có 25-30 người maya được chở tới cuba”.

“mỗi nô lệ bị bán với giá 25 peso cho các tay buôn, sau đó bị bán lại cho các chủ đồn điền ở havana với mức giá cao hơn nhiều, khoảng 160 peso cho nam giới và 120 peso cho nữ giới”, bà meinecke nói thêm.

một thợ lặn đang khám phá tàu “la union” - ảnh: inah

“La Union” thuộc công ty Tây Ban Nha Zangroniz Hermanos y Compañía, được thành lập tại Havana vào năm 1854. Một năm sau đó, công ty này được phép kinh doanh tại Mexico.

Khi tàu “la union” bị chìm, một nửa trong số 80 thành viên thủy thủ đoàn và 60 hành khách thiệt mạng. tuy nhiên, con số này không bao gồm những người maya trên tàu bởi họ bị liệt kê là hàng hóa, không phải hành khách.

“sau vụ chìm tàu​, chính phủ mexico chú trọng hơn đến việc khám xét các cảng nhằm ngăn chặn nạn buôn người trên các tuyến đường đến cuba. tuy nhiên, khám phá này đã nói lên một quá khứ đáng buồn ở mexico, điều cần được thừa nhận và nghiên cứu về cả thời gian cùng bối cảnh của nó”, bà meinecke nhấn mạnh.

Mexico tiếp tục có những khám phá mới nhiều ý nghĩa về lịch sử của mình. đầu năm nay, một “bản đồ núi lửa” công phu có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi đã được phát hiện khắc vào một tảng đá núi lửa lớn ở colima. inah gần đây cũng đã công bố những chi tiết mới về con tàu đắm bí ẩn từ thế kỷ 18 được phát hiện ngoài khơi bờ biển mexico.

Long Hải (theo Fox News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/phat-hien-xac-tau-no-le-tu-the-ky-19-ngoai-khoi-mexico-144331.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY