Tâm sự hôm nay

Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Xác định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thời gian qua các cấp hội LHPN đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ. Trong đó, đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ (CLB), mô hình cho phụ nữ tham gia. Từ đó, nâng cao nhận thức và hành động trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

chuyện về người phụ nữ từng tham gia xây dựng lăng bác hồ

vinh dự được gặp bác, tham gia xây dựng lăng hồ chủ tịch, về già, bà cất công sưu tầm ảnh bác hồ với khát vọng giúp thế hệ mai sau biết, hiểu hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ

Giám sát, phản biện xã hội là hoạt động để các cấp hội phụ nữ thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, là cách thức để hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

Chị Lê Thị Canh, thôn Minh Lai, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) cùng chồng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Để phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, hội lhpn xã minh sơn (ngọc lặc) đã chỉ đạo các chi hội thành lập các clb xây dựng gia đình hạnh phúc. từ năm 2017, clb gia đình hạnh phúc thôn minh lai được thành lập với 60 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. clb tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý về các nội dung như: luật hôn nhân gia đình, luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực gia đình, cách phòng chống tệ nạn xã hội, cách nuôi dạy con, cách ứng xử giữa mẹ chồng và nàng dâu, cách phòng, chống bạo lực gia đình... qua những nội dung tuyên truyền, các thành viên clb có nhận thức tốt hơn về vai trò của việc xây dựng hạnh phúc gia đình đối với mỗi cá nhân và xã hội.

Cô hoàng thị vinh, thành viên clb gia đình hạnh phúc thôn minh lai, chia sẻ: “tham gia sinh hoạt clb tôi biết cách ứng xử giữa các mối quan hệ trong gia đình; biết xử lý các mâu thuẫn vướng mắc trong cuộc sống hằng ngày một cách dễ dàng hơn. điều đó đã khiến cho các thành viên hiểu nhau hơn, gia đình hòa thuận, hạnh phúc”.

Không chỉ riêng cô vinh mà hầu hết các thành viên khi tham gia clb gia đình hạnh phúc thôn minh lai đều nhận thấy lợi ích từ các buổi sinh hoạt clb. bởi, trong các buổi sinh hoạt, các thành viên không chỉ được nghe tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mà họ còn được hòa mình vào các tình huống ứng xử do ban chủ nhiệm clb đưa ra. đồng thời, cùng nhau tâm sự, chia sẻ, gỡ bỏ những vướng mắc trong cuộc sống, tìm ra những phương pháp xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị lê thị canh, chủ nhiệm clb gia đình hạnh phúc thôn minh lai, cho biết: mỗi quý 1 lần clb tổ chức sinh hoạt chuyên đề khác nhau. hình thức sinh hoạt được đa dạng thay đổi thường xuyên, như thông qua các tiểu phẩm, tình huống, các tiết mục văn nghệ, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các thành viên tham gia. với cách triển khai đa dạng, đổi mới, clb đã thu hút các thành viên tham gia sôi nổi. từ đó, nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác gia đình cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội khác. đặc biệt, clb không chỉ quan tâm đến thành viên mà tất cả chị em phụ nữ trong các thôn gặp khó khăn, vướng mắc đều được tư vấn, góp ý. nhờ đó, clb đã thực hiện hòa giải thành công cho nhiều cặp vợ chồng ở địa phương, giúp nhiều phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc.

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn thành đức, xã thiệu thành (thiệu hóa) đã thu hút hơn 50 thành viên tham gia. mô hình sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, phổ biến kiến thức, tọa đàm, trao đổi, chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống. tại các buổi sinh hoạt, ban điều hành mô hình sẽ tuyên truyền đến các thành viên những nội dung như: phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình; vận động người thân, hàng xóm phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em; cách chăm sóc bảo vệ phụ nữ và trẻ em...

Đồng thời, ban điều hành mô hình còn đến các hộ dân để lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, tìm cách hóa giải vướng mắc, mâu thuẫn trong gia đình, góp phần làm cho cuộc sống người dân được yên ấm, hạnh phúc hơn. chị lê thị ngân, thành viên mô hình “làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn thành đức, cho biết: “mô hình đã giúp tôi nâng cao hiểu biết, kỹ năng về bảo vệ phụ nữ, trẻ em; cách chăm sóc, nắm bắt tâm lý của con cái cũng như các thành viên trong gia đình. ngoài ra, sự thấu hiểu, đồng cảm của các thành viên trong mô hình đã giúp tôi tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống hằng ngày. bản thân tôi cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn, từ đó tạo nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Để phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp hội lhpn trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua mô hình, clb hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, vai trò, vị thế của bản thân, xây dựng gia đình hạnh phúc. đến nay, các cấp hội lhpn trong tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động 697 mô hình “làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; 1.048 clb xây dựng gia đình hạnh phúc; 223 “nhóm cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ”...

Các mô hình, clb được thành lập và sinh hoạt dựa trên điều kiện thực tế tại địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hội viên nâng cao nhận thức và phương pháp tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình; cách đối nhân, xử thế, giao tiếp, ứng xử, chăm sóc và giáo dục các thành viên gia đình. đồng thời, giúp các thành viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. từ đó, thay đổi hành vi theo hướng tích cực và vận động các thành viên trong gia đình cùng chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc.

Có thể thấy, việc đa dạng các hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc của các cấp hội lhpn đã giúp chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh nhận thức sâu sắc về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; vai trò của người phụ nữ đối với sự phát triển của gia đình. từ đó, nỗ lực xây dựng hình ảnh người phụ nữ hiện đại, tiến bộ, văn hóa, nhân ái góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xã hội công bằng, phát triển, văn minh.

Việt Nam có nhiều việc cần làm để phát huy vai trò mới ở UNESCO

PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Ủy viên Thường trực Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, cho biết thời gian tới Việt Nam có nhiều việc cần làm để phát huy vai trò mới ở UNESCO cũng như phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam.

Điều chỉnh chính sách để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn gương mẫu, tận tụy, đi đầu trong mọi phong trào, nói đi đôi với làm, tạo động lực, cùng với bà con thôn bản vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.

baothanhhoa.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phat-huy-vai-tro-cua-phu-nu-trong-xay-dung-gia-dinh-hanh-phuc-703482.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY