Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Phẫu thuật đĩa đệm

Lý tưởng nhất, chỉ mảnh đĩa đệm ép vào dây thần kinh bị loại bỏ, làm giảm áp lực, nhưng hầu hết các đĩa còn nguyên vẹn. Nếu toàn bộ đĩa phải được đưa ra.

Định nghĩa

Phẫu thuật đĩa đệm (Diskectomy) là phẫu thuật cắt bỏ phần đĩa đệm hư hại thoát vị cột sống. Thoát vị đĩa đệm có thể gây kích ứng hoặc nén ép dây thần kinh gần đó và gây ra đau, tê hay yếu mà có thể lan xuống cánh tay hoặc chân. Phẫu thuật đĩa đệm tốt nhất cho các triệu chứng. Đó là ít hữu ích thực tế cho bệnh đau lưng hay đau cổ.

Hầu hết những người bị đau lưng hay đau cổ tìm cứu trợ với nhiều phương pháp điều trị bảo thủ, chẳng hạn như Thu*c giảm đau hoặc vật lý trị liệu. Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đĩa đệm nếu phương pháp điều trị bảo thủ đã không hiệu quả hoặc nếu các triệu chứng nặng hơn.

Có một số cách để thực hiện phẫu thuật đĩa đệm. Nhiều bác sĩ phẫu thuật thích loại phẫu thuật đĩa đệm sử dụng vết mổ nhỏ và dùng kính hiển vi.

Tại sao nó được thực hiện

Phẫu thuật đĩa đệm được thực hiện để làm giảm áp đĩa đệm thoát vị (còn gọi là trượt, vỡ hoặc đĩa phồng lên hoặc sa đĩa đệm) chèn ép dây thần kinh cột sống. Đĩa đệm thoát vị xảy ra khi một số mô mềm bên trong đĩa đẩy ra thông qua một vết nứt.

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đĩa đệm nếu:

Có khó khăn khi đứng hoặc đi bộ vì yếu thần kinh.

Điều trị bảo thủ, như Thu*c men hoặc vật lý trị liệu không cải thiện triệu chứng sau sáu tuần.

Đĩa đệm đoạn trong ống cột sống, nhấn ép vào một dây thần kinh.

Đau lan vào mông, chân, cánh tay hoặc ngực không thể hạn chế.

Rủi ro

Phẫu thuật đĩa đệm nói chung là một thủ tục an toàn. Tuy nhiên, như với bất kỳ phẫu thuật khác, phẫu thuật đĩa đệm mang một nguy cơ biến chứng. Các biến chứng tiềm năng bao gồm:

Chảy máu.

Nhiễm trùng.

Rỉ dịch não tủy.

Tổn thương mạch máu hay dây thần kinh trong và xung quanh cột sống.

Tổn thương lớp bảo vệ xung quanh cột sống.

Chuẩn bị

Có thể cần phải tránh ăn uống cho một thời gian nhất định trước khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể.

Những gì có thể mong đợi

Trong khi phẫu thuật đĩa đệm

Bác sĩ phẫu thuật thường thực hiện phẫu thuật đĩa đệm bằng cách sử dụng gây mê toàn thân, do đó bất tỉnh trong suốt quá trình. Sẽ được dùng các loại Thu*c gây mê khí để thở qua mặt nạ hoặc bằng cách tiêm vào tĩnh mạch. Một lượng nhỏ của xương và dây chằng cột sống có thể được loại bỏ để truy cập vào đĩa đệm thoát vị.

Lý tưởng nhất, chỉ mảnh đĩa đệm ép vào dây thần kinh bị loại bỏ, làm giảm áp lực, nhưng hầu hết các đĩa còn nguyên vẹn. Nếu toàn bộ đĩa phải được đưa ra, bác sĩ phẫu thuật có thể cần đưa vào một mảnh xương lấy từ tử thi hoặc từ xương chậu hoặc xương thay thế tổng hợp. Các đốt sống liền kề sau đó được hợp nhất cùng với phần cứng kim loại.

Sau khi phẫu thuật đĩa đệm

Sau khi phẫu thuật, chuyển đến một phòng phục hồi, nơi nhóm chăm sóc sức khỏe theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật và gây mê. Có thể có đủ sức khỏe để về nhà cùng một ngày với phẫu thuật, mặc dù ở lại bệnh viện 1-2 ngày có thể là cần thiết nếu có bất kỳ điều kiện y tế nghiêm trọng tồn tại từ trước.

Tùy thuộc vào công việc liên quan đến số lượng cần nâng, đi bộ và ngồi, sẽ có khả năng có thể trở lại làm việc trong vòng một vài tuần. Hạn chế các hoạt động liên quan đến nâng, uốn cong và khom lưng trong vài tuần sau khi phẫu thật. Cũng có thể cần phải giảm thiểu ngồi trong thời gian dài cho một vài tháng. Bác sỹ vật lý trị liệu có thể dạy cho các bài tập để cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp xung quanh cột sống.

Kết quả

Phẫu thuật đĩa đệm làm giảm triệu chứng thoát vị đĩa đệm trong hầu hết những người có dấu hiệu chèn ép dây thần kinh rõ ràng, đó là dấu hiệu chính cho ca phẫu thuật. Mặc dù phẫu thuật đĩa đệm là một biện pháp chữa bệnh, nhưng nó không đảo ngược cho phép các đĩa đệm thoát vị trở lại trạng thái bình thường. Để tránh lại bị thương cột sống, bác sĩ có thể khuyên nên giới hạn một số hoạt động có liên quan đến mở rộng hoặc lặp đi lặp lại uốn cong, xoắn hoặc nâng.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phau-thuat-dia-dem-46726.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY