Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Phẫu thuật nắn chỉnh cột sống cho bệnh nhân 10 năm không được nằm bình thường

MangYTe - Ca phẫu thuật vừa được thực hiện tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho bệnh nhân 44 tuổi bị viêm cột sống dính khớp, 10 năm không thể nằm bình thường.

Bệnh nhân trước phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân là ông Q., 44 tuổi, ở Bắc Ninh, bị viêm cột sống dính khớp cách đây 23 năm. Từ 10 năm nay, ông Q. không thể nằm ngửa như bình thường, 3 năm nay luôn phải đi ở tư thế cúi gằm mặt xuống đất, tầm nhìn luôn trong khoảng 2m tới... bàn chân mình.

Bệnh nhân luôn tự ti về hình thể, không lập gia đình được, qua tìm hiểu trên mạng Internet, bệnh nhân đã đến Bệnh viện 108 điều trị.

Qua thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp, gù toàn bộ cột sống, góc gù 112 độ, nặng chỉ 37kg, nhiều biến chứng phức tạp, đỉnh đầu thấp hơn đỉnh gù cột sống, bụng gấp hết mức... và chỉ định phẫu thuật nắn chỉnh cho bệnh nhân.

Bệnh nhân sau mổ với rất nhiều cải thiện về hình thể - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khó khăn nhất của dạng nắn chỉnh này là nắn chỉnh tối đa nhưng làm sao để bệnh nhân không bị liệt 2 chi dưới.

Sau 9 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nắn chỉnh bằng phương pháp cắt V xương thân 2 đốt sống L1-L4, cố định cột sống, nẹp ép giữa các vít. Diễn biến hậu phẫu sau 2 tuần thuận lợi, bệnh nhân đã hồi phục dần, không liệt, tập đi lại được.

Điều đáng kể nữa là phần nắn chỉnh cột sống đã có kết quả tốt, dáng ngồi, dáng đứng cải thiện rõ rệt, tầm nhìn của bệnh nhân gần như người bình thường, nhìn được về phía trước, bệnh nhân cũng có thể nằm ngửa được sau 10 năm phải nằm nghiêng, "nằm" chúc đầu.

Bác sĩ Phan Trọng Hậu, người tham gia ca mổ cho bệnh nhân, cho biết sau mổ công tác phục hồi chức năng cho những bệnh nhân như thế này rất quan trọng. Sau mổ còn phải theo dõi các vấn đề như xương dính khớp không được tốt, khả năng liền xương sau ghép không đảm bảo tốt nhất, dễ nảy sinh vấn đề lỏng vít...

Tuy nhiên sự phục hồi như bệnh nhân cũng được các bác sĩ đánh giá cao.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phau-thuat-nan-chinh-cot-song-cho-benh-nhan-10-nam-khong-duoc-nam-binh-thuong-20200424102434506.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY