Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ

Trong khi gây mê mổ cấp cứu xương đòn cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bác sĩ phát hiện bướu giáp nặng gần 0,7 kg và phẫu thuật thành công.

Ekip mổ do bác sĩ nguyễn khánh quang, khoa lồng ngực - mạch máu - bướu cổ, bệnh viện đại học y dược tp hcm - cơ sở 2, mổ chính, vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ u ở cổ cho anh nguyễn thanh phương (sinh năm 1971, ngụ bến tre). ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách khối bướu gồm hai khối u có kích thước tổng 26x21 cm, nặng gần 700 g cho bệnh nhân. ca phẫu thuật không cần mở ngực, bảo tồn được thần kinh quặt ngược và tuyến cận giáp, không làm tổn thương các cơ quan lân cận và không gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật.

Trước đó, ngày 26/9, bệnh nhân phương bị tai nạn giao thông, nhập bệnh viện đại học y dược tp hcm - cơ sở 2, trong tình trạng chấn thương. thông qua kiểm tra hình ảnh, thăm khám bác sĩ chẩn đoán anh phương bị gãy xương đòn nên chỉ định phẫu thuật kết hợp xương. để chuẩn bị cho ca mổ, các bác sĩ khoa gây mê hồi sức của bệnh viện tiến hành khảo sát đường thở để đặt nội khí quản cho bệnh nhân. trong quá trình này, bác sĩ phát hiện cấu trúc đường thở trên của bệnh nhân tại vùng cổ bị thay đổi, đường thở bị biến dạng do có khối u. khối u phì đại chèn vào từ hai bên thuỳ, chiếm chỗ làm nhiều đoạn trong đường thở bị chít hẹp.

Bệnh nhân p. với khối u to chèn vùng cổ. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Theo thạc sĩ - bác sĩ nguyễn khánh quang, tình trạng u tuyến giáp khiến cho ca mổ trở nên khó khăn hơn vì trong phẫu thuật, nếu việc đặt nội khí quản trục trặc thì bệnh nhân có thể nguy hiểm tính mạng, thậm chí tử vong trên bàn mổ. các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và quyết định phải loại bỏ phần u tuyến giáp trước, rồi thực hiện mổ kết hợp xương đòn bị gãy sau.

"trong lúc hội chẩn, các bác sĩ cũng phân vân có nên phẫu thuật kết hợp xương đòn cùng lúc mổ khối u hay là trì hoãn mổ xương lại. cuối cùng ekip quyết định mổ u tuyến giáp trước bởi gãy xương chỉ gây đau chứ không đe dọa tính mạng trong khi khối u đang gây nguy hiểm vì quá to, chèn ép đường thở, gây nuốt nghẹn. phương án này đảm bảo an toàn cho bệnh nhân hơn, cái gì tốt cho bệnh nhân thì mình làm trước", bác sĩ quang nói.

Bác sĩ quang cho biết, bệnh nhân là trường hợp đặc biệt, khối u khổng lồ lại nằm chèn ép vùng cổ, ảnh hưởng chức năng thực quản, khí quản, thanh quản, dây thần kinh. nếu khối bướu nhỏ thì việc mổ đơn giản và dễ dàng, không tổn thương đến các cấu trúc. khối u quá to, tồn tại nhiều năm, nhiều mạch máu tăng sinh nên cuộc phẫu thuật cực kỳ khó khăn. do đó nếu phẫu thuật làm tổn thương những cơ quan này thì hết sức nặng nề cho bệnh nhân.

"hơn nữa, dây thần kinh quặt ngược thanh quản rất nhỏ nằm sát bên tuyến giáp chi phối phát âm, giọng nói nên cuộc phẫu thuật tuyến giáp bình thường vốn đã rất quan trọng. nếu bác sĩ không có chuyên môn giỏi, không có kinh nghiệm về phẫu thuật tuyến giáp thì rất dễ làm tổn thương dây thần kinh này. chưa kể bướu to chèn vào vùng thanh quản, muốn tìm dây thần kinh này để tránh làm tổn thương cũng là một điều hết sức khó khăn", bác sĩ quang chia sẻ.

Ekip bác sĩ mổ u tuyến giáp cho bệnh nhân n.t.p. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ quang cho biết thêm, bệnh nhân phương từng được chẩn đoán nhân giáp lành tính nhưng chủ quan không điều trị khiến hai khối u phát triển nhanh chóng. nếu trong trường hợp cần cấp cứu, bệnh nhân có thể tử vong vì không thể đặt nội khí quản để gây mê do cục bướu khổng lồ chèn ép gây tắc nghẽn và biến dạng toàn bộ đường thở. "anh p. bị tai nạn gãy xương là cái rủi nhưng "trong rủi lại có may", được các bác sĩ có chuyên môn giỏi của bệnh viện phẫu thuật loại bỏ thành công khối u khổng lồ", bác sĩ quang nói.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân phát âm rõ, không còn cảm giác nuốt khó và vướng, ăn uống sinh hoạt bình thường. bệnh nhân đã được xuất viện và chờ 1 tuần tái nhập viện phẫu thuật kết hợp xương đòn.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Mai Cát

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phau-thuat-thanh-cong-khoi-u-tuyen-giap-khong-lo-4519198.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY