Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật thành công mở đường thở cho bé sơ sinh bị bướu vùng cổ

(HNMO) - Tuần thai thứ 21, thai nhi được phát hiện vùng mặt và cổ bên phải có khối echo hỗn hợp nghi là bướu bạch huyết.

(hnmo) - ngày 1-6, bệnh viện từ dũ thành phố hồ chí minh thông tin về ca phối hợp phẫu thuật thành công giúp ổn định đường thở cho bé sơ sinh bị bướu vùng mặt cổ phải.

Cụ thể, chị b.t.x.h (32 tuổi, ngụ tại thành phố thủ đức) mang thai lần thứ 2, khám thai đều đặn tại bệnh viện từ dũ ngay từ khi mới mang thai. 

Tuy nhiên, đến tuần thai 21, chị h đi khám và siêu âm phát hiện vùng mặt và cổ bên phải thai nhi có khối echo hỗn hợp nghi là bướu bạch huyết. thai nhi càng lớn thì kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên.

Ngày 10-5, lúc thai được 34 tuần 6 ngày, các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa Sản và Nhi đánh giá đây là trường hợp kích thước khối u lớn, tiên lượng nặng, có khả năng suy hô hấp sau sinh. Thống nhất sẽ tiến hành phẫu thuật khi thai lớn hơn 37 tuần (lúc này khả năng hô hấp của trẻ gần giống như những ca đủ trưởng thành khác). 

Ngày 25-5, bác sĩ khám đánh giá lại tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, có tiến hành cho chụp mri não và khối bướu thai nhi lần nữa xác định tổn thương chỉ ở vùng má, cổ phải kích thước to thêm là 10x10x8,6cm có dấu hiệu xâm lấn chèn ép vùng hầu miệng và hầu thanh quản, lúc này thai được 36 tuần 6 ngày.

Ngày 30-5, chị H được nhập viện để chuẩn bị phẫu thuật. Sáng 31-5, cuộc mổ bắt đầu. Ngay khi các bác sĩ sản khoa vừa tiến hành rạch da và cơ tử cung đưa đầu em bé ra ngoài thì bác sĩ nhi khoa lập tức tiến hành đặt nội khí quản ngay trước khi em bé được đưa ra khỏi tử cung người mẹ. Đây là phương án tối ưu, tránh nguy cơ bé bị ngạt và suy hô hấp, có thể tử vong.

Sau đó em bé được hồi sức, bóp bóng rồi gắn với máy thở chuyển viện an toàn về Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh; sức khỏe của mẹ và bé bước đầu ổn định. Khi bé có đủ sức khỏe, các bác sĩ sẽ can thiệp phẫu thuật lấy khối bướu cho bé.

Nhân ca bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai cần theo dõi chăm sóc thai kỳ đầy đủ để sớm phát hiện bất thường và có phương án can thiệp kịp thời, bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1065961/phau-thuat-thanh-cong-mo-duong-tho-cho-be-so-sinh-bi-buou-vung-co)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY