Khoa học hôm nay

Phó Thủ tướng: Khoa học công nghệ đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng

Nền kinh tế Việt Nam đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng, chuỗi giá trị, trong đó có sự đóng góp đáng kể của khoa học và công nghệ.

Tối 24/11, sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (Techdemo) 2019 được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức đã long trọng khai mạc tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Gia Lai. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành, Quốc hội, địa phương, khách quốc tế, nhà khoa học và doanh nghiệp tham dự sự kiện.

Sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ 2019 có chủ đề "Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyê, giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, tạo điều kiện cho các nhà ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu tham dự sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, sự kiện tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào thực tế. Phó Thủ tướng dẫn số liệu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm gần đây có bước tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó mô hình tăng trưởng đã có sự chuyển dịch cơ cấu, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên khoảng 43,3% trong giai đoạn 3 năm 2016-2018. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 4,3% một năm, giai đoạn 2016 -2018 đã tăng lên 5,8% một năm. Đặc biệt năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm, đạt trên 7%, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17-18% của các năm trước đó. 

"Những số liệu này cho thấy nền kinh tế đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị. Có thể khẳng định, khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ, đạt được những thành tựu quan trọng đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế", Phó Thủ tướng nói.

Để tổ chức sự kiện này, trước đó Bộ đã cùng các địa phương khảo sát nhu cầu công nghệ. Các hoạt động tư vấn kỹ thuật, tư vấn đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp cũng được các chuyên gia tư vấn hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ sản xuất thực hiện.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc sự kiện tối 24/11. Ảnh: Trần Hòa

"Hoạt động kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn hỗ trợ tham gia Chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư tài chính; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với Khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên cũng được triển khai", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, việc tổ chức sự kiện tại Gia Lai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp của địa phương có có hội chia sẻ nhu cầu công nghệ, tìm lời giải cho bài toán công nghệ vào phát triển kinh tế địa phương.

Tiếp tục cập nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/pho-thu-tuong-khoa-hoc-cong-nghe-dong-gop-truc-tiep-cho-tang-truong-4017017.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung