Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phối hợp của amoxicillin Những lưu ý khi sử dụng

Amoxicillin là một loại kháng sinh rất quen thuộc, để tăng tính hiệu quả của Thu*c ngày nay người ta đã phối hợp amoxicillin với các thành phần khác.
Amoxicillin là một loại kháng sinh rất quen thuộc, để tăng tính hiệu quả của Thu*c ngày nay người ta đã phối hợp amoxicillin với các thành phần khác. Một trong những dạng phối hợp khá quen thuộc với người dùng Thu*c đó là phối hợp giữa amoxicillin với acid clavulanic.

Acid clavulanic là một chất kháng betalactamase khi phối hợp với kháng sinh amoxicillin đã làm tăng tính kháng khuẩn và giảm sự đề kháng Thu*c. Điều này giúp cho amoxicillin, vốn là một kháng sinh đã được dùng từ lâu và bị vi khuẩn đề kháng với tỉ lệ khá cao lấy lại được chỗ đứng trong điều trị. Tuy nhiên, sự phối hợp đó cùng rất nhiều dạng sử dụng đã làm cho giá của dòng sản phẩm này có giá thành đắt hơn nhiều so với amoxicillin đơn độc.

phối hợp giữa amoxicillin với acid clavulanic hiện có trên thị trường khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã với các hàm lượng phối hợp khác nhau bao gồm cả Thu*c tiêm, Thu*c uống. Trong đó, dạng uống có các loại viên nén bao film và các dạng gói bột pha hỗn dịch uống. Tùy theo đối tượng sử dụng mà hàm lượng của sản phẩm khác nhau. Đây là kháng sinh phổ biến được chỉ định dùng khá nhiều, tuy nhiên đây là loại kháng sinh được bán theo đơn của bác sĩ để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới, nhiễm khuẩn tiết niệu - Sinh d*c, da và mô mềm, nhiễm khuẩn xương và khớp, các dạng khác như sẩy thai nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn sản khoa, nhiễm khuẩn ổ bụng. Nó cũng là Thu*c hay dùng để dự phòng nhiễm khuẩn trong phẫu thuật.

Hoạt tính kháng khuẩn của amoxicilin/acid clavulanic và dạng muối kali của nó có tác dụng đến nhiều chủng vi khuẩn nên được áp dụng rất đa dạng trong điều trị nhiễm khuẩn. Vì vậy, đây cũng là dạng Thu*c được dùng cho nhiều đối tượng từ nhũ nhi, trẻ em, người lớn với nhiều bệnh khác nhau. Thu*c này hiện nay vẫn là sự lựa chọn đầu tiên cho các nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (bao gồm tai mũi họng) như viêm amidan, viêm xoang, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản cấp và mạn, viêm phổi thùy và viêm phế quản - phổi, phù phổi, áp-xe phổi. Nhiễm khuẩn niệu Sinh d*c như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận - bể thận, sẩy - Ph* thai nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn sản, viêm khung chậu, bệnh hạ cam, bệnh lậu. Nhiễm khuẩn da và mô mềm như nhọt, áp-xe, viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn vết thương, nhiễm khuẩn ổ bụng. Nhiễm khuẩn xương và khớp như viêm xương tủy. Nhiễm khuẩn răng miệng như áp-xe ổ răng. Đối với mỗi dạng nhiễm khuẩn nêu trên, thầy Thu*c sẽ lựa chọn dạng bào chế cho phù hợp. Thu*c này dùng theo đường uống nên trong vòng 72 giờ cơ thể sẽ thải loại hết những thành phần của Thu*c ra khỏi cơ thể.

Nên nhớ là liều dùng được tính theo lượng amoxicillin chứ không phải là acid clavulanic hay dạng muối kali của nó. Cần sử dụng Thu*c thận trọng trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận, tổn thương thận, có hồng ban kèm theo sốt tăng bạch cầu bạt ở bệnh đang sử dụng amoxicillin. Nên tránh sử dụng phối hợp amoxicillin với clavulanic nếu nghi ngờ có sốt tăng bạch cầu hạt. Trong trường hợp nghi ngờ xin hỏi ngay ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cần chú ý theo dõi phản ứng có hại (ADR) và thông tin Thu*c cho thầy Thu*c nếu thấy các phản ứng khác lạ của cơ thể người bệnh. Vì Thu*c là kháng sinh nhóm betalactam nên nguy cơ xảy ra dị ứng từ nhẹ đến nặng hoặc trầm trọng là sốc phản vệ với tỉ lệ khá cao. Tuyệt đối không dùng cho người có tiền sử sốc Thu*c hoặc mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của Thu*c.

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phoi-hop-cua-amoxicillin-nhung-luu-y-khi-su-dung-13827.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.