Hô hấp hôm nay

Phòng bệnh cúm thông thường

Tôi và người trong gia đình tôi thường hay bị cúm với triệu chứng: nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, đau mình mẩy...
Xin bác sĩ cho biết, bệnh cúm thông thường có nguy hiểm không? Cách phòng chống thế nào ?
 Hoàng Thị Cúc (cuchoang542@ymail.com)  Bệnh cúm thông thường do Rhinovirus gây ra. Bệnh dễ lây lan trong gia đình đông người hay trong các nhà trẻ. Tuy bệnh xảy ra quanh năm, nhưng cao nhất vào mùa đông xuân. Virut lây truyền trực tiếp do tiếp xúc với chất tiết của bệnh nhân khi ho, hắt hơi bay vào mắt, mũi, tay người lành.  Triệu chứng của bệnh là: sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, đau họng; uể oải, đau đầu thường nhẹ hay không có, sốt càng ít gặp hơn. Bệnh thường kéo dài từ 4 - 9 ngày và khỏi tự nhiên. Đối với trẻ em, khi mắc cúm có thể bị viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản phổi. Bệnh nặng ở các trẻ nhỏ do kết hợp các yếu tố: thời tiết giá lạnh, thể lực yếu, nhập viện quá muộn.  Biến chứng hay gặp là: viêm tai trong hay viêm xoang cấp tính có thể phát triển trong và sau khi bị cúm. Điều trị có thể dùng các Thu*c kháng histamin và kháng viêm không steroid, vitamin C, B, dinh dưỡng tốt để nâng cao thể trạng. Chỉ dùng kháng sinh khi có biến chứng viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản...  Phòng bệnh bằng các biện pháp: rửa tay kỹ sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân và môi trường xung quanh bệnh nhân, dùng khẩu trang khi ra đường hay đến nơi đông người; đeo găng tay khi làm việc để tránh bị lây nhiễm.  AloBacsi.vn Theo BS. Trần Thanh Tâm - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-benh-cum-thong-thuong-n63590.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Són tiểu khi gắng sức không phải do cơ thể lão hóa, cũng không hẳn do sinh nở nhiều lần, nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY