Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng, chống đối với bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người

(MangYTe) Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao về Khung đối tác Một sức khỏe phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người giai đoạn 2021 - 2025.

Khung đối tác một sức khỏe giai đoạn 2021-2025 được ký kết ngày 23/3/2022. đến nay, có 32 đối tác thành viên chính thức. kế hoạch tổng thể quốc gia một sức khỏe về phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người do eu-việt nam hỗ trợ được ba bộ phê duyệt ngày 21/3/2022. từ khi ký kết tới nay, có trên 50 chương trình, dự án đang được chuẩn bị và triển khai nhằm nỗ lực hỗ trợ triển khai kế hoạch. cả ba bộ đánh giá rất cao sự hợp tác và đồng hành của các đối tác phát triển trong nước và quốc tế cho khung đối tác một sức khỏe.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước bối cảnh dịch Covid-19 chưa chấm dứt, thì dịch bệnh đậu mùa khỉ lại đang diễn biến phức tạp ở một số quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến

“hơn bao giờ hết, đối tác một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người có vị trí và vai trò rất quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh từ động vật như hiện nay”, ông phùng đức tiến khẳng định.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, có thể khẳng định, tầm quan trọng của Đối tác Một sức khoẻ về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người, và sự quan tâm, chung tay, hỗ trợ kịp thời nhằm triển khai ngay lập tức Khung Đối tác và Kế hoạch quốc gia.

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa bộ nn- ptnt, bộ y tế, bộ tài nguyên và môi trường với các nhà tài trợ và các đối tác phát triển, đối tác một sức khỏe luôn nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy các hoạt động phối hợp liên ngành ở cấp cao và vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, hỗ trợ việt nam hội nhập sâu rộng với các sáng kiến một sức khỏe trong khu vực và trên thế giới, từ đó góp phần nâng cao năng lực quốc gia trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Trong khi đó, tiến sĩ pawin padungtod, cố vấn cao cấp trung tâm ứng phó khẩn cấp dịch bệnh động vật, tổ chức lương thực và nông nghiệp của liên hợp quốc tại việt nam cho rằng, một sức khỏe là cách tiếp cận hợp nhất nhằm mục đích cân bằng để phát triển bền vững và sử dụng nguồn lực tối ưu.

Việc áp dụng phương pháp một sức khỏe đối với an toàn thực phẩm sẽ cho phép các quốc gia phát hiện, ngăn ngừa và đối phó với các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe của cộng đồng liên quan đến thực phẩm một cách hiệu quả hơn.

Hội nghị tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người; tăng cường vai trò đầu mối, chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với Khung đối tác MSK về phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người, nhấn mạnh vai trò đầu mối của Văn phòng điều phối MSK trong việc điều phối đối tác và các bên liên quan, hỗ trợ, kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan tới việc chuẩn bị, triển khai các hoạt động, chương trình MSK nhằm thực hiện tốt chức năng, mục tiêu của khung đối tác một cách hiệu quả.

Trong thời gian tới, các bên đều mong muốn thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực thuộc một sức khỏe trong mối tương tác giữa con người, thực vật, động vật và hệ môi trường sinh thái, đặc biệt, coi trọng cả sức khỏe thực vật (plant health) trong nội dung Khung đối tác để đảm bảo tính toàn diện.

Hội nghị bày tỏ quan tâm và đề xuất các nội dung về cập nhật, điều chỉnh nhằm giải quyết những hạn chế và tồn tại của các quy định hiện hành liên quan tới dịch bệnh lây lan từ động vật sang người, đặc biệt là dịch bệnh từ chuỗi cung ứng động vật hoang dã nhằm đảm bảo sự tham gia đa ngành và thống nhất của các bên liên quan./.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/phong-chong-doi-voi-benh-dich-lay-truyen-tu-dong-vat-sang-nguoi-post51809.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY