Kinh tế xã hội hôm nay

Phòng, chống M* t*y phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm

(PetroTimes) - Tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống M* t*y; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống M* t*y (26/6), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tội phạm M* t*y hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Do vậy, công cuộc phòng, chống M* t*y phải làm liên tục, quanh năm, không kể ngày đêm.

Ngày 23/6, Bộ Công an phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống M* t*y; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống M* t*y (26/6) với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện M* t*y, quản lý người sử dụng trái phép chất M* t*y - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn".

Toàn cảnh buổi lễ

Tội phạm và tệ nạn M* t*y đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do M* t*y gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm M* t*y trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn M* t*y ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm M* t*y ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, tội phạm M* t*y hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Tình hình người nghiện M* t*y, sử dụng trái phép chất M* t*y diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước.

Theo thống kê, hiện nay toàn quốc có hơn 217.059 người nghiện M* t*y có hồ sơ quản lý; 59.537 người sử dụng trái phép chất M* t*y. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ M* t*y rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng công an đã khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về M* t*y, thu giữ 466 kg heroin, 926 kg, 2.568.944 viên M* t*y tổng hợp, 137 kg C*n sa, cùng nhiều vật chứng liên quan; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về M* t*y...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn M* t*y, M*i d*m, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, đoàn thể, người dân và gửi lời cám ơn tới các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn đã cùng với Việt Nam và thế giới kiểm soát mức độ nhất định tệ nạn M* t*y.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Luật Phòng, chống M* t*y năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống M* t*y, công tác cai nghiện M* t*y và quản lý người sử dụng trái phép chất M* t*y…

"Công cuộc phòng, chống M* t*y phải làm liên tục, quanh năm, không kể ngày đêm", Phó Thủ tướng nói và trân trọng ghi nhận sự phấn đấu, hy sinh của các lực lượng phòng, chống ma tuý.

Phó Thủ tướng khẳng định yêu cầu cấp thiết trong tăng cường trang bị cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống M* t*y; các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống M* t*y, nhất là các quy định mới về công tác xác định tình trạng nghiện, cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất M* t*y, quản lý sau cai; đối tượng tuyên truyền tập trung vào số người nghiện, người sử dụng trái phép chất M* t*y, người dễ bị tổn thương bởi tệ nạn M* t*y để họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác xác định tình trạng nghiện, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất M* t*y, quản lý sau cai theo quy định đạt hiệu quả.

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của M* t*y, coi trọng công tác phòng, ngừa tội phạm và tệ nạn M* t*y, công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, quản lý người sau cai nghiện M* t*y, người sử dụng trái phép chất M* t*y, nhất là quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép M* t*y tổng hợp bị loạn thần, “ngáo đá” có khả năng gây ra các vụ phạm tội hoặc vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, cần tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện M* t*y gắn với quản lý, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng có việc làm, thu nhập ổn định.

N.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/phong-chong-ma-tuy-phai-lam-lien-tuc-quanh-nam-va-khong-ke-ngay-dem-656726.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY