Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng COVID-19: Chuyên gia khuyên nên thêm những gia vị tìm đâu cũng thấy này để sức đề kháng

Gia vị là một loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của chúng ta. Ngoài chức năng làm tăng thêm độ ngon, độ thơm cho thức ăn. Thì một số loại gia vị dưới đây còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nữa.

Tỏi

Tỏi rất cần thiết để duy trì cân bằng nội môi của hệ thống miễn dịch. Nó được biết là kích thích sản xuất máu trắng hoạt động như một kẻ giết mầm bệnh tự nhiên. Tỏi cũng giúp tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch do sự hiện diện của hợp chất miễn dịch.

Gừng

Gừng cũng có tính chất chống vi khuẩn và có thể ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn khác nhau. Gừng cũng rất tốt để thưởng thức trong một ngày trời lạnh vì nó không chỉ làm bạn ấm từ trong ra ngoài mà còn khiến bạn đổ mồ hôi. Loại mồ hôi này không chỉ giúp thải độc cơ thể mà còn chứa một chất chống lại nhiễm trùng. Do đó, bổ sung gừng vào thực đơn thường xuyên cũng là cách tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Nghệ

Trong các món ăn Việt, chúng ta sẽ rất thường hay thấy nghệ được đưa vào để chế biến. Một phần là do chúng ngon miệng, bên cạnh đó chúng còn được sử dụng có mục đích để chữa bệnh. Nghệ có tính kháng viêm cao, chính vì thế khi gặp các vết thương bị trầy xước hoặc chảy máu, người ta thường dùng nghệ để chữa lành.

Hoặc đối với những người bệnh dạ dày thì không cần đến thuốc tây y, nghệ vẫn có thể chữa khỏi rất hiệu quả. Hoặc khi uống trà, bạn cho một ít nghệ và mật ong vào để làm cơ thể thêm khỏe mạnh, có một sức đề kháng cao, ngăn ngừa được một số bệnh thông thường rất tốt.

Oregano

Oregano (kinh giới Địa Trung Hải) là một loại gia vị, thảo mộc chính trong nền ẩm thực Italia. Oregano chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong đó nổi bật là carvacrol, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh có khả năng làm giảm nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, virus.

Quế

Quế chứa một nguồn dồi dào của các hợp chất chống oxy hóa. Quế hoạt động như một chất kích thích miễn dịch và tránh các bệnh cảm lạnh, ho và viêm. Theo Webmd, chiết xuất polyphenol trong quế điều chỉnh chức năng miễn dịch và chống lại vi sinh vật gây hại cơ thể.

Tiêu đen

Ở Ấn Độ, tiêu đen rất được ưa chuộng bởi tiêu đen không chỉ được xem là gia vị mà nó còn là một bài thuốc quý. Tiêu đen giúp ấm ruột, ngăn ngừa chướng bụng đầy hơi, thúc đẩy mồ hôi đổ ra để các độc tố thoát khỏi cơ thể.

Ngoài ra, tiêu đen còn chứa hàm lượng piperin cao có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, chống oxy hóa, chống vi khuẩn và chữa sốt, giảm đau. Do đó, thêm tiêu đen vào món ăn là cách đơn giản giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Hành

Hành có nhiều hợp chất tăng cường miễn dịch như vitamin C, selen và kẽm. Loại gia vị này còn chứa một flavonoid gọi là quercetin - một chất chống oxy hóa rất mạnh. Quercetin được biết đến với đặc tính kháng vi-rút và chống viêm giúp tăng cường phản ứng của hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh.

Ớt

Ớt có nhiều chất beta carotene, chất này sẽ biến thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Đây là hợp chất vô cùng cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, ớt cũng chứa chất hoá học có tên gọi là capsaicin giúp giảm viêm, tăng kháng thể, từ đó cơ thể sẽ ít bị nhiễm trùng hơn.

Đặc biệt, cả ớt đỏ và xanh đều có hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C chứa bioflavonoids cần thiết sản xuất các tế bào bạch cầu, từ đó ngăn chặn virus tấn công cơ thể hiệu quả. Do đó, ăn một ít ớt vào mỗi bữa ăn sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Đinh hương

Đinh hương nổi tiếng là loại gia vị chính trong nền ẩm thực Ấn Độ. Bạn có thể dùng loại gia vị này trong các món bánh gừng, soup, thậm chí cho vào món cà muối cũng giúp mang lại hương vị mới lạ cho món ăn.

Đinh hương chứa nhiều dưỡng chất, chất oxy hóa quan trọng. Do đó, chúng có đặc tính kháng khuẩn tốt và có thể giúp khắc phục nhiều bệnh đường hô hấp như ho, hen suyễn. Nhiều chuyên gia tin rằng đinh hương có thể giúp giảm nhẹ phần nào các triệu chứng bệnh do virus corona gây nên.

Bạn có thể kết hợp đinh hương với gừng để tạo ra tách trà gừng thơm ngon, giúp tăng cường miễn dịch một cách hiệu quả hơn.

Húng quế

Húng quế có một loạt các lợi ích trị liệu và tăng cường miễn dịch là một trong những lợi ích hàng đầu. Theo một nghiên cứu trên Nature, chiết xuất từ lá của húng quế rất hiệu quả trong điều trị nhiễm virus và cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn đối với việc tăng cường miễn dịch.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phong-covid-19-chuyen-gia-khuyen-nen-them-nhung-gia-vi-tim-dau-cung-thay-nay-de-suc-de-khang-29017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY