Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Phòng COVID-19: Người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu khám, chữa bệnh

Người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để được khám chữa bệnh. Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám chữa bệnh và khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Sở Y tế Lào Cai vừa  có công văn sô 848/SYT-NVY về việc rà soát, cách ly người về khu vực có dịch và chủ động xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Trong đó, sở y tế đề nghị bcđ phòng chống dịch covid-19 các địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan, công an địa phương và tổ covid cộng đồng rà soát tất cả những người là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, nhân viên các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh... để chủ động kiểm soát, ngăn chặn triệt để dịch covid-19 có thể lây lan thông qua người nhà, người bệnh đã từng đến điều trị, thăm khám tại các bệnh viện đã có ca bệnh dương tính với sars-cov-2.

Yêu cầu thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch covid-19. các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, trung tâm y tế si ma cai, bệnh viện đa khoa hưng thịnh cần khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của bệnh viện để đáp ứng với các cấp độ dịch covid-19 với phương châm 4 tại chỗ.

Thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19. Sở Y tế sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động của cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định. Tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/cửa tiếp đón của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thực hiện giãn cách trong các cơ sở khám, chữa bệnh: Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép. Bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khuyến cáo người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để được khám, chữa bệnh. Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh và khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 đang cách ly tập trung.

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong bệnh viện

Sở y tế yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tổ chức xét nghiệm covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh, người nhà bệnh nhân ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm covid-19: như người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...

Tiếp tục tăng cường chỉ định xét nghiệm sàng lọc và khẳng định, phát hiện sớm người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 đối với người bệnh đến khám và người bệnh nội trú có biểu hiện nghi ngờ; đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính kể cả trường hợp người bệnh có tiền sử dịch tễ không rõ ràng để phát hiện và cách ly kịp thời theo quy định.

Với người bệnh mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn Thu*c điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ Thu*c bảo hiểm y tế cho người bệnh theo kê đơn Thu*c cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

Trước đó ngày 5/5 Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã phát đi thông báo tạm dừng thăm người bệnh, thực hiện đo thân nhiệt 100% người đến viện. thực hiện khai báo y tế 24/24h.

Để chủ động phòng tránh dịch bệnh, thời gian qua, tất cả các bệnh viện, nhiều cơ sở y tế đã thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phát khẩu trang, có nhân viên hướng dẫn để bảo đảm an toàn cho người dân khi đến khám và điều trị.

Những trường hợp nghi ngờ sẽ được phân luồng đến khu vực cách ly để thăm khám. Với việc phân luồng và giám sát chặt chẽ, những bệnh nhân được trang bị kiến thức dự phòng và tuân thủ các quy định về phòng dịch thì nguy cơ lây nhiễm cũng ở mức thấp.

Với diễn biến của dịch như hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh, phối hợp và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của các cơ quan y tế nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình, người thân và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19.

H. T

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dang-ky-truc-tuyen-hen-truoc-khi-den-kham-an-toan-phong-covid-19-n191875.html)
Từ khóa: lào caiCovid-19

Chủ đề liên quan:

covid-19 lào cai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY