Kinh tế xã hội hôm nay

Phóng sự Hậu quả từ việc Mỹ khai thác quá mức LNG để lấp chỗ trống của Nga

(PetroTimes) - “Họ lấy đi cuộc sống nơi đây của chúng tôi”, anh Travis Dardar ở tiểu bang Louisiana, chỉ vào một terminal xuất khẩu khí đốt đồ sộ... và mảnh đất nơi người ta sẽ sớm cho xây terminal thứ hai trong nay mai. Do đó, anh buộc phải chuyển nhà và nghỉ nghề đánh cá.
Ông John Allaire cam đoan rằng bờ biển của hai tiểu bang Louisiana và Texas sẽ phải “thí mạng”

Dự án này “tồi tệ hơn cả một cơn bão”, chí ít thì sau bão, “chúng tôi có thể dựng lại nhà, trong khi điều này là không thể khi dự án được thực hiện”, nhận xét của một người tự nhận mình là nạn nhân của sự phát triển ngành công nghiệp khí đốt mỹ.

Tại vùng ven biển giữa hai tiểu bang Texas và Louisiana, sự gia tăng gần đây của các dự án terminal xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đã gây khó chịu cho người dân vì họ thấy quá ô nhiễm. Bên cạnh đó, các tòa nhà bê tông khổng lồ đang xâm lấn từng chút một các khu vực tự nhiên.

Terminal lng dự kiến được xây dựng chỉ cách nhà hai vợ chồng travis dardar và nicole vài trăm mét. điều này khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thu dọn hành lý, đồng thời họ mong rằng mảnh đất sẽ được mua lại với giá phải chăng. bên cạnh đó, một nơi khác cũng nằm trong dự án chính là địa điểm họ thường đánh bắt hải sản. vì vậy, cặp vợ chồng dardar có thể phải ngừng đánh bắt tôm và hàu tại vùng này. anh travis dardar tiếc nuối: “chúng tôi không biết mình sẽ làm gì tiếp theo. chúng tôi chỉ biết một điều: mình không thể tiếp tục sống ở đây nữa”.

Một terminal xuất khẩu khí đốt ở Louisiana

Vào tháng 3 năm ngoái, vài tuần sau khi nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở ukraine, tổng thống mỹ joe biden đã cam kết tăng cường cung cấp lng cho châu âu - nơi phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt nga. cụ thể, 44,6 tỷ mét khối đã được xuất khẩu đến châu âu vào năm 2022, tăng nhanh so với 26 tỷ mét khối vào năm 2020, báo cáo của trung tâm khí thiên nhiên hóa lỏng (clng), nơi quy tụ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Mỹ đã trở thành quốc gia xuất khẩu lng lớn nhất thế giới. ngành công nghiệp này đang khởi động lại tại vịnh mexico. riêng khu vực này đã có 5 trong số 7 trạm xuất khẩu của mỹ đang hoạt động và 22 trong số 24 dự án đã được trình lên các nhà chức trách.

Ông charlie riedl, giám đốc điều hành clng hứa hẹn mang lại cho người dân “nhiều việc làm”. theo ông, chừng nào các dự án xây dựng terminal xuất khẩu lng đáp ứng được các tiêu chí về môi trường thì chính phủ phải “cấp phép ngay không trì hoãn”.

Tuy nhiên, ông john allaire, một người dân cam đoan rằng bờ biển của hai tiểu bang louisiana và texas sẽ phải “thí mạng”. ngồi trên thuyền, ông than thở khi chỉ tay về terminal xuất khẩu lng mới ở gần nhà mình: “bạn phải chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng, không khí”.

Với vẻ bực tức, ông john allaire nhìn những làn sóng do các tàu chở lng khổng lồ tạo ra dẫn đến bờ biển bị xói mòn và bùn nạo vét che phủ bãi biển của mình. ông cũng lo lắng hậu quả có thể xảy đến với động vật hoang dã. do dự án được quy hoạch trên khu đất ngay bên cạnh nhà ông và đầm lầy này là nơi cư trú của chim black rail, một loài chim có nguy cơ tuyệt chủng.

Ông Kelsey Crane, người phụ trách chính sách công tại hiệp hội Earthworks, than thở: “Thật kinh khủng khi thấy chính quyền liên bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu, phê duyệt các kiểu dự án này”.

Vợ chồng Travis Dardar và Nicole

Bên kia sông Sabine, thành phố Port Arthur ở Texas đã xuất hiện nhiều nhà máy lọc hóa dầu. Vào năm ngoái, gần terminal Cheniere Energy, nhà hoạt động John Beard tổ chức một “chuyến du lịch độc hại” quanh vùng, cho các hiệp hội môi trường. Terminal này đã bị phạt gần 1,5 triệu USD do để bể chứa khí bị nứt, rò rỉ vào môi trường.

Vào tháng 6/2022, xa hơn về phía nam, một vụ nổ đã khiến terminal của công ty freeport lng phải đóng cửa tạm thời. điều đó nhắc nhở người dân về những rủi ro xảy ra trước mắt ở khu vực đặc biệt này. tuy nhiên ông john beard, người đứng đầu mạng lưới hành động cộng đồng port arthur (pacan) cũng tố cáo những ảnh hưởng lâu dài lên sức khỏe của người dân, đối tượng chủ yếu là người thiểu số.

Tại thành phố port arthur, dân số phần lớn là người mỹ gốc phi hoặc gốc tây ban nha và 1/4 trong số họ sống dưới ngưỡng nghèo khổ, theo cục điều tra dân số hoa kỳ.

Tại quận này, tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn 25% so với các quận khác của tiểu bang, theo Cơ quan Đăng ký Ung thư Texas.

Ông John Beard cho rằng các doanh nghiệp đã không ngẫu nhiên chọn khu vực này: “Họ chọn nơi đây do có ít sự phản đối nhất, do người dân nơi đây là những người nghèo, những người ít tiếp xúc với các luật sư và những người thiếu kiến ​​thức”.

Nh.Thạch

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/phong-su-hau-qua-tu-viec-my-khai-thac-qua-muc-lng-de-lap-cho-trong-cua-nga-669594.html)

Chủ đề liên quan:

khí đốt ukraine

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY