Bạn nên biết hôm nay

Phòng tránh bệnh tắc động mạch nhờ lối sống lành mạnh

Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
Trước tiên, cùng với sự giúp đỡ của thầy Thu*c, mọi người tự đánh giá bản thân thuộc nhóm nguy cơ cao hay thấp, như hút Thu*c lá, thừa cân, uống quá nhiều rượu, gia đình mắc bệnh tim mạch hay tăng huyết áp, lối sống khoa học hay cẩu thả... Ngoài ra, bản thân phải biết các thông số sức khỏe như huyết áp, đường huyết, cholesterol, triglycerid (mỡ máu). Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch thì nên:

- Thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho tim, ăn ít mỡ bão hòa và cholesterol, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, nên ăn 2 bữa cá/tuần), hạn chế hoặc tránh xa đồ uống xôđa, tăng lực, nước có gas... - Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, tránh béo phì, thừa cân.

- Hạn chế ăn muối, đường.

- Duy trì cuộc sống vận động, luyện tập luyện đều đặn, mỗi ngày ít nhất 45 phút. - Sử dụng rượu, chè, cà phê điều độ, không nên lạm dụng, nếu hút Thu*c lá nên ngừng ngay.

- Học cách làm giảm căng thẳng, tránh phản ứng với ác tình huống có thể gây stress bởi nó chỉ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng và làm tăng bệnh.

- Nên đi khám bệnh định kỳ để đánh giá mức độ mắc tắc động mạch">bệnh tắc động mạch . Nếu cần, tư vấn bác sĩ để điều trị càng sớm càng tốt.

Khắc Nam (Theo RD - 11/2014)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-tranh-benh-tac-dong-mach-nho-loi-song-lanh-manh-4711.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học khẳng định 2/3 trường hợp ung thư là do những sai lầm ngẫu nhiên trong gen hơn là bởi lối sống, chế độ ăn uống hay di truyền.
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Ngoài các nguyên nhân nguyên phát, những tác nhân do môi trường, thói quen xấu; lạm dụng chất kích thích, rượu bia, máy tính,... cũng khiến nam giới có rất ít cơ hội làm cha.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY