Bệnh ung thư hôm nay

Phụ nữ cao dễ mắc ung thư hơn Đời sống

Những chị em cao dễ mắc một số bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm như ung thư vú, buồng trứng... Kết quả nghiên cứu với 97.000 phụ nữ cho thấy.> Nam giới ch*t vì ung thư nhiều hơn phụ nữ

Phụ nữ cao có nguy cơ mắc ung thư lớn hơn những chị em thấp. Ảnh minh họa: Geocities.ws.

Người ta từng biết chiều cao có ảnh hưởng tới nguy cơ mắc ung thư, nhưng tới nghiên cứu mới nhất trên tạp chí y tế Lancet Oncology (Anh) mới chứng minh được những phụ nữ cao có nhiều nguy cơ mắc 10 loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ruột, buồng trứng, da, bạch cầu và u hắc tố ác tính...

Nghiên cứu trên 97.000 phụ nữ cao 1,5m-1,8m cho thấy, cứ 100.000 chị em thì chỉ có 750 người cao 1,5 m mắc ung thư mỗi năm, trong khi con số này ở người có chiều cao trung bình là 850, còn người có chiều cao 1,8m là 1.000 người.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jane Green, khoa Ung thư, Đại học Oxford, Anh, cho biết, cứ mỗi 12 cm chiều cao tăng thêm thì nguy cơ mắc ung thư vú của phụ nữ tăng 17%, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tương tự, còn ung thư tử cung là 19%.

Lý do chính xác cho mối liên quan giữa chiều cao và nguy cơ mắc ung thư chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, theo Guardian, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Green đưa ra hai cách giải thích: Thứ nhất, hoóc môn liên quan đến sự tăng trưởng ở trẻ em có thể dẫn đến nguy cơ ung thư cao hơn trong những năm sau đó; Và, đơn giản là người cao thì nhiều khả năng bị ung thư hơn vì cơ thể họ có nhiều tế bào hơn.

"Cách lý giải hợp lý nhất là sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến chiều cao ở phụ nữ có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng bất thường, đặc biệt là ở ngực, dẫn tới ung thư", giáo sư Karol Sikora, giám đốc một trung tâm trị liệu ung thư ở Anh cho biết. "Chế độ ăn uống cũng quan trọng, nhất là với ung thư đại trực tràng ở phụ nữ", ông nói thêm.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Sara Hiom, Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh, những người cao không cần lo ngại bởi kết quả nghiên cứu này. Hầu hết mọi người không vượt quá chiều cao trung bình bao nhiêu và thật ra yếu tố này chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong việc họ có thể mắc ung thư.

Minh Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/to-am/phu-nu-cao-de-mac-ung-thu-hon-2276731.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY