Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ chịu đựng hệ lụy tâm lý nặng nề, dai dẳng sau ly hôn

Luật sư tin rằng có rất nhiều trường hợp bị lo lắng, trầm cảm và thậm chí Tu tu sau ly hôn...

Kết quả xét nghiệm mới đây của sarah thompson cho thấy cô đang gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý: lượng nội tiết tố căng thẳng (cortisol) tăng vọt, nghi ngờ viêm loét dạ dày, sưng đau cánh tay, lo âu, mất ngủ, hay cáu kỉnh, mất tập trung và tăng cân. sarah đang phải chịu những ảnh hưởng nặng nề sau khi ly hôn.

"bác sĩ tư vấn đã nói rằng tôi có những dấu hiệu điển hình của căn bệnh trầm cảm", sarah nói. "khoảng thời gian hai năm kể từ khi cuộc hôn nhân của tôi đổ vỡ thật nhiều sóng gió. tôi đã từng trải qua bảy lần thụ tinh trong ống nghiệm, hai lần sảy thai, trong đó có một lần mang thai ngoài tử cung, nhưng việc ly hôn còn khủng khiếp hơn cả những biến cố đó".

Sau ly hôn, một trong những vấn đề khiến Sarah thấy căng thẳng nhất là tài chính: "Vợ chồng tôi có một cặp song sinh 10 tuổi. Luật sư nói với tôi rằng để có đủ điều kiện nuôi cả hai con, tôi phải chứng minh được khả năng tài chính của mình, điều đó có nghĩa là tôi phải tìm được một công việc toàn thời gian với mức lương cao ngay lập tức".

Mặc dù hiện tại cô đã cảm thấy nhẹ nhõm phần nào về vấn đề tài chính sau khi có được một công việc toàn thời gian, nhưng việc đưa đón con cái giờ phải nhờ đến bố mẹ già.

"Những căng thẳng tôi phải trải qua thật khó tin", Sarah nói. "Công việc thì bộn bề nhưng tôi vẫn phải cố gắng để có thể chăm sóc đầy đủ cho các con. Tôi vừa phải đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của con vừa phải giải quyết giấy tờ cho việc ly hôn, thật sự quá sức chịu đựng.

"Nhưng điều lo ngại nhất là việc luật sư của chồng cũ gửi cho tôi một lá thư nói rằng anh ấy muốn được chia sẻ phần chăm sóc con cái. Điều đó có nghĩa là anh ấy sẽ có được một nửa ngôi nhà và tôi sẽ không nhận được đồng trợ cấp nào.

"tôi cảm thấy như đang trải qua nỗi sợ hãi tột độ. dù đã cố gắng để ngủ, tôi vẫn cảm thấy vô cùng kiệt sức và phờ phạc. ngoài ra nếu vụ ly hôn của chúng tôi không thể hòa giải và phải ra tòa, sẽ phải tốn thêm rất nhiều tiền cho các khoản lệ phí pháp lý. đầu óc tôi lúc nào cũng bị cảm giác lo lắng chi phối. nhiều lần tôi thức dậy trong đêm và sợ hãi khi nghĩ về tương lai".

Phụ nữ chịu đựng hệ lụy tâm lý nặng nề, dai dẳng sau ly hôn - Ảnh 1.

Nhấn để phóng to ảnh

Sarah lần đầu đến gặp bác sĩ để xin tư vấn vào tháng 10 năm ngoái khi các sau khi cánh tay trái của cô bị sưng lên: "Bác sĩ đã gửi email cho tôi. Kết quả xét nghiệm cho thấy sự căng thẳng đã làm cho nồng độ hóc môn cortisol trong máu tăng cao, dẫn đến việc tuyến thượng thận phải làm việc quá tải".

Vị bác sĩ nói với Sarah rằng Thu*c không thể giúp cải thiện được tình trạng hiện tại của cô, thay vào đó cô nên thay đổi lối sống nhằm giảm bớt căng thẳng.

Việc nồng độ cortisol tăng liên tục có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường, suy giảm trí nhớ hay khả năng tập trung, trầm cảm và các vấn đề tiêu hóa, do đó Sarah hiểu rằng cô cần phải tìm cách đối phó với những áp lực mà cô đang phải gánh chịu.

Cô đã đã tìm đến các biện pháp trị liệu nhằm giảm bớt căng thẳng, bao gồm cả bấm huyệt và sử dụng thực phẩm chức năng, tuy nhiên những biện pháp này chỉ có những hiệu quả nhất định.

Mặc dù cô ấy cảm thấy không thể hàn gắn lại cuộc hôn nhân của mình, nhưng cô ấy phải thừa nhận rằng những trải nghiệm vừa qua đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của cô về ly hôn: rằng mỗi chúng ta nên cố gắng để tránh việc ly hôn hết mức có thể.

Theo các luật sư đến từ một công ty luật, hầu như cặp vợ chồng nào cũng phải trải qua một giai đoạn sang chấn tâm lý thời kỳ sau khi ly hôn.

Luật sư Katie Welton-Dillon tin rằng có rất nhiều trường hợp bị lo lắng, trầm cảm và thậm chí Tu tu sau ly hôn: "Chúng tôi đều cố gắng hết sức có thể để hỗ trợ khách hàng xử lý những vụ ly hôn, nhưng chúng tôi tin rằng bản thân họ cũng cần sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và các chuyên gia khác chẳng hạn như bác sĩ tâm lý".

Để giảm bớt những căng thẳng và lo âu trong cuộc sống, cô Sarah bắt đầu đi bộ đều đặn hàng ngày để tinh thần thư thái và và lấy lại cân bằng trong cuộc sống nhằm làm chỗ dựa vững chắc cho hai con nhỏ.

Thông điệp cô muốn gửi gắm đến những người đang phải trải qua những đang đau khổ hậu ly hôn rất đơn giản: "nếu bạn không ưu tiên cho sức khỏe tinh thần và thể chất của mình thì cả gia đình bạn sẽ bị ảnh hưởng. việc bạn cần làm đầu tiên đó là hãy quan tâm và chăm sóc đến bản thân mình".

Theo Dân Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/phu-nu-chiu-dung-he-luy-tam-ly-nang-ne-dai-dang-sau-ly-hon-20201214103204882.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Mạng xã hội chiếm 1/3 lý do của các vụ ly hôn, và con số này đang tăng dần lên.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY