Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ nữ có tỉ lệ eo - hông lớn có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung

Tỉ số vòng eo trên vòng mông không chỉ là dấu hiệu của sức khỏe mà còn nói lên sức hấp dẫn của người phụ nữ.
Theo nghiên cứu, phụ nữ có tỉ lệ eo - hông (WHR) càng lớn thì càng có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung. Tỉ số vòng eo trên vòng mông không chỉ là dấu hiệu của sức khỏe mà còn nói lên sức hấp dẫn của người phụ nữ. WHR khoảng 0.7 đối với nữ và 0.9 đối với nam được coi là tỷ lệ chuẩn.

Một phụ nữ có WHR 0.7 sau đó tăng lên 0.8 (tức là tăng mỗi 0.1 đơn vị) có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn 21% so với những người khác. Gần 10.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung và ung thư nội mạc tử cung hàng năm ở Anh.

Các chuyên gia từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (WCRF), cho biết kết quả của cuộc nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh ung thư và vùng mỡ thừa xung quanh eo.

WHR trên 0.85 đối với phụ nữ và 0.90 với nam giới được coi là dấu hiệu của bệnh béo phì.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (WCRF) ước tính hàng năm khoảng 25.000 ca ung thư có thể được ngăn ngừa ở Anh nếu mọi người có một cân nặng khỏe mạnh.

Giáo sư Konstantinos Tsilidis tại Đại học Hoàng gia Anh cho biết: “Những kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc phụ nữ nên duy trì một cân nặng khỏe mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa lượng mỡ thừa của cơ thể và các loại ung thư cho phép cá nhân định hướng biện pháp can thiệp để phòng bệnh, chẳng hạn như một chương trình giảm cân hiệu quả.”

Tiến sĩ Panagiota Mitrou, Giám đốc quỹ nghiên cứu tại WCRF cho biết đám mỡ thừa xung quanh eo liên quan đến tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường và nguy cơ mắc ung thư. Không hút Thu*c lá, duy trì một cân nặng khỏe mạnh là cách tốt nhất mọi người có thể làm để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Anh cũng tìm thấy sự liên quan giữ tỉ lệ eo - hông và nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy, mặc dù mối liên quan này chưa đủ mạnh.

Phạm Hải

(Theo Mirror)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phu-nu-co-ti-le-eo-hong-lon-co-nguy-co-cao-mac-ung-thu-tu-cung-n129503.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY