Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung sẽ có 4 thay đổi kỳ lạ ở *m đ*o, chủ quan có thể khiến bạn hối hận suốt đời

Nếu nhận thấy 4 dấu hiệu bất thường này ở vùng *m đ*o, có thể mầm mống ung thư cổ tử cung đang dần hình thành trong cơ thể bạn.

Tử cung là một trong những cơ quan quan trọng nhất đối với phụ nữ, bởi nó quyết định đến tình trạng nội tiết tố và khả năng sinh sản của chị em. tuy nhiên, cơ quan này có cấu tạo rất phức tạp nên rất dễ sinh bệnh. theo tổ chức y tế thế giới (who), tại việt nam, trung bình cứ 100.000 người phụ nữ thì có 20 người mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tu vong.

Tin tích cực với bệnh nhân ung thư cổ tử cung là nếu tình trạng bệnh được phát hiện sớm thì khả năng sống sau 5 năm rất cao. do đó, sẽ thật đáng tiếc nếu chị em bỏ lỡ những tín hiệu mà cơ thể cảnh báo về bệnh ung thư cổ tử cung, từ đó lỡ mất thời điểm quan trọng để điều trị bệnh.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu nhận thấy 4 dấu hiệu bất thường này ở vùng *m đ*o, có thể mầm mống ung thư cổ tử cung đang dần hình thành trong cơ thể bạn.

4 dấu hiệu ở *m đ*o cho thấy phụ nữ đã mắc ung thư cổ tử cung

1. Chảy máu *m đ*o

Bác sĩ zeng youling (phó trưởng khoa phụ sản, bệnh viện phụ sản và trẻ em vũ hán) cho biết: ở những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt, nếu máu đột nhiên chảy ở vùng *m đ*o, có thể đi kèm với chứng đau bụng dưới thì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung. mức độ chảy máu nhiều hay ít có thể khác nhau với mỗi người. điểm chung là đều không rõ nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu bất thường này. nếu bạn từng bị chảy máu *m đ*o trong thời gian dài thì hãy chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe và đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác.

2. Mùi hôi bất thường ở *m đ*o

Ở những phụ nữ khỏe mạnh thì V*ng k*n sẽ không có mùi quá khó chịu. Ngược lại nếu bạn thấy "phần dưới" của cơ thể bốc ra mùi hôi. Đó có thể là một triệu chứng bất thường cho thấy "V*ng k*n" viêm nhiễm hoặc đó là tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, nếu dịch *m đ*o có màu bất thường như màu vàng, xanh như mủ, thậm chí có dính máu và tỏa mùi hương khó chịu, khả năng cao là cơ thể đang mắc một số bệnh như ung thư buồng trứng hay viêm vòi trứng, bạn cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

3. Són tiểu không kiểm soát được

Són tiểu là tình trạng không kiểm soát được việc tiểu tiện. Tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng khi người bệnh chỉ cần ho hoặc hắt hơi cũng gây nên hiện tượng tiểu không tự chủ.

Áp lực gia tăng từ các khối u ung thư trong vùng xương chậu có thể đẩy vào bàng quang, điều này khiến cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung dễ bị són tiểu hơn. nếu chị em chỉ cần hắt hơi mà đã bị són tiểu, nước tiểu lẫn máu, có cảm giác đau thì nên đi khám ngay lập tức bởi rất có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung. trường hợp này rất nguy hiểm, nếu đúng là ung thư thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

4. Đau, chảy máu sau mỗi lần quan hệ

Một trong những tín hiệu sớm và rõ nét nhất của ung thư cổ tử cung chính là thấy đau, thấy chảy máu ở *m đ*o sau khi quan hệ. theo trung tâm điều trị ung thư hoa kỳ, cảm giác khó chịu mà bạn gặp phải khi giao hợp có thể do khối u phát triển trong các mô và cơ quan sinh sản của bạn. tuy nhiên, nó cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra vì thế bạn cần đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Những điều cần làm để phòng ung thư cổ tử cung

Sau đây là một số biện pháp mà chị em có thể thực hiện ngay để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất:

- phụ nữ ở độ tuổi từ 13 – 25 nên được tiêm phòng ung thư cổ tử cung trước khi quan hệ t*nh d*c lần đầu tiên.

- Phụ nữ nên từ chối quan hệ T*nh d*c sớm và không nên có quá nhiều bạn tình. Một đời sống T*nh d*c lành mạnh sẽ là liều Thu*c tốt nhất để hạn chế loại ung thư này.

- Tuyệt đối tránh xa M* t*y, Thu*c lá.

- Phụ nữ nên chú ý đến sức khỏe của bản thân thường xuyên, đặc biệt là các triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung.

(Nguồn: Sohu, QQ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-mac-ung-thu-co-tu-cung-se-co-4-thay-doi-ky-la-o-am-dao-chu-quan-co-the-khien-ban-hoi-han-suot-doi-20210912231442784.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY