Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phục hồi tuyến đường sắt di sản huyền thoại nối liền “biển và hoa” Phan Rang - Đà Lạt

(MangYTe) - Lễ ký kết hợp tác chiến lược “Khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt” giữa Tập đoàn Du lịch Crystal Bay và Công ty CP Giải pháp Kinh doanh Corex (Corex), Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) vừa diễn ra tại TP Nha Trang.

Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự khởi đầu của hànhtrình phục hồi tuyến đường sắt di sản hơn 100 năm của việt nam. công trình ghidấu ấn lịch sử trong ngành công nghiệp đường sắt thế giới này dài 84km, nối liền“biển và hoa”, là đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại châu á đồng thời cũng làtuyến đường sắt răng cưa dài nhất, có độ dốc cao nhất trên thế giới.

Tại việt nam, tuyến đường sắt phan rang – đà lạt là 1 trong2 cung đường sắt leo núi duy nhất trên thế giới chạy bằng răng cưa. cùng vớipinlatus-bahn tại thụy sĩ, tuyến tàu hỏa phan rang – đà lạt đã ghi dấu ấn đậmnét trong lịch sử của ngành công nghiệp đường sắt thế giới. tuy nhiên, sau năm1975, tuyến đường sắt này đã bị dừng hoạt động và tháo dỡ, mang đến nhiều nuốitiếc cho du khách cũng như người dân bản địa nơi đây.

Kể từ năm 2020, corex đã đồng hành cùng tập đoàn du lịchcrystal bay khởi động nghiên cứu dự án khôi phục tuyến đường sắt di sản phanrang – đà lạt. việc phục hồi, phát triển và khai thác công trình di sản quốc gianày không chỉ có ý nghĩa bảo tồn di sản lịch sử mà còn mang tới nhiều tiềm năngphát triển du lịch văn hóa, nâng tầm du lịch quốc gia, từ đó góp phần phát triểntoàn diện kinh tế - văn hóa – xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Tuyến đường sắt di sản phan rang – đà lạt với sứ mệnh “đánh thức” tiềmnăng to lớncủa tam giác du lịch khánh hòa – lâm đồng – ninh thuận.

Là đơn vị chuyên tư vấn, đầu tư và triển khai các sản phẩm bấtđộng sản - du lịch văn hóa, corex đã được lựa chọn là tổng thầu tư vấn, giữ vaitrò quản lý, điều phối dự án cùng các chuyên gia quy hoạch, đường sắt hàng đầuviệt nam và thế giới như tổng công ty đường sắt pháp, viện thiết kế các côngtrình đường sắt pháp, công ty cp tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải(tricc) và tiến sĩ nguyễn công phú – phó ct tập đoàn apave kiêm tổng giám đốcapave châu á – thái bình dương.

Phát biểu tại sự kiện, bà nguyễn hoài thu, chủ tịch hđqtcorex chia sẻ: “phục hồi tuyến đường sắt răng cưa phan rang – đà lạt giúp nângtầm du lịch, thu hút du khách trải nghiệm, vừa đóng góp vào sự phát triển kinhtế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua, trong đó đặc biệt là lâmđồng với thế mạnh du lịch cảnh quan núi và ninh thuận với du lịch biển”.

Tuyến đường sắt phan rang – đà lạt định hướng sẽ được trùngtu, sửa chữa, nhằm cung cấp các dịch vụ di chuyển bằng tàu cho du khách thamquan, trải nghiệm văn hóa - lịch sử.

Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương -chuyến tàu tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Chuyến tàu đặc biệt nàynhư một “sân khấu sống, bảo tàng sống”, đưa du khách ngược dòng thời gian, đắmchìm, tương tác và sống lại thời kỳ văn hóa của hơn 100 năm trước.

Đại diện Tập đoàn Du lịchCrystal Bay, Công ty CP giải pháp kinh doanh Corex và Công ty CP Tư vấn đầu tưvà xây dựng Giao thông vận tải ký hợp đồng tư vấn.

Tuyến đường sắt phan rang – đà lạt dài 84km sẽ được chia làm17 trạm với 6 trạm chính; khu vực nhà ga của từng trạm sẽ được thiết kế, xây dựngthành các điểm đến trải nghiệm với câu chuyện độc đáo của văn hoá bản địa cùngcác sản phẩm du lịch cao cấp.

Tuyến đường sắt phan rang – đà lạt hội tụ cả 3 yếu tố làmnên sự thu hút của các tuyến đường sắt nổi tiếng trên thế giới: đó là được xâytrên địa thế mạo hiểm, điều kiện kỹ thuật cực khó và có phong cảnh ấn tượng. địahình và điều kiện kỹ thuật của tuyến đường sắt được đánh giá là thử thách lớnvà dài hơi đối với tập đoàn crystal bay, corex cũng như các chuyên gia, các nhàthầu tham gia dự án.

Đánh giá về tiềm năng của dự án, ông nguyễn đức chi, chủ tịchtập đoàn du lịch crystal bay cho biết: tuyến đường sắt di sản phan rang - đà lạtsẽ là một mảnh ghép vô cùng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của “tam giác dulịch khánh hòa – lâm đồng – ninh thuận” trong tương lai.

“chúng tôi kỳ vọng đến năm 2030, “tam giác du lịch” này vớikhu vực trung tâm là ninh thuận sẽ đón hơn 50 triệu khách du lịch. trong đó,tuyến đường sắt với các trải nghiệm mới lạ sẽ thu hút và phục vụ hơn 5 triệukhách mỗi năm sử dụng các dịch vụ du lịch trải nghiệm trên và dọc theo tuyến đườngsắt răng cưa độc đáo phan rang - đà lạt”, ông chi nói.

Hà Anh

Link bài gốc Lấy link

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/du-lich/phuc-hoi-tuyen-duong-sat-di-san-huyen-thoai-noi-lien-bien-va-hoa-phan-rang-da-lat/20220425124900572)

Chủ đề liên quan:

đường sắt Phan Rang – Đà Lạt

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY