Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phục hồi vùng da bị loét 10 năm sau xạ trị ung thư

TP HCM-Người phụ nữ 67 tuổi, bị loét vùng da cùng cụt sau xạ trị ung thư 10 năm trước, vừa được bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phẫu thuật che phủ da thành công.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, phụ trách khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ngày 21/5, thông tin việc điều trị ung thư trước kia đạt kết quả tốt nhưng tia xạ đã làm tổn thương vùng da cùng cụt của bệnh nhân, gây vết loét khoảng 8x14 cm.

Bệnh nhân cho biết thêm, những năm qua phải chịu đựng vết loét rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt, khó khăn khi ngồi hoặc nằm. Bà và gia đình tìm đến một số bệnh viện để chữa trị nhưng chưa hiệu quả, không thể che liền vết loét.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật tạo hình, dùng vạt da - cân cơ tại chỗ có nhánh mạch máu nuôi là động mạch đùi sau và động mạch mông dưới. Ê kíp sử dụng các phương tiện vi phẫu để thiết kế vạt, phẫu tích vạt da. Sau khi cắt bỏ toàn bộ mô vùng cùng cụt đã bị tia xạ phá hủy và thay vào đó bằng các mô lành bên cạnh, kíp mổ lấy một vạt da có kích thước 10x25 cm che phủ lên toàn bộ vùng loét khuyết hổng vùng cùng cụt, giúp bệnh nhân phục hồi.

Các bác sĩ khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện nguyễn tri phương phẫu thuật chuyển vạt da cho bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ thanh, vạt da sau khi chuyển đã được các mạch máu nuôi tốt và dày, đủ chịu được tỳ đè sau này cho bệnh nhân ở tư thế nằm. đến nay, bệnh viện đã thực hiện hơn 50 ca chuyển vạt da cân cơ để điều trị các vùng loét nghiêm trọng, phần lớn ở vùng cùng cụt.

Bác sĩ khuyến cáo khi chăm sóc bệnh nhân nằm lâu trên giường, người chăm sóc phải cố gắng xoay trở bệnh nhân thường xuyên. Gia đình nên có các phương tiện hỗ trợ bệnh nhân nằm lâu như giường xoay trở và đơn giản nhất là nệm hơi hay nệm điện giúp nâng đỡ các vùng hay bị tỳ đè như vùng cùng cụt, hông, lưng, vùng chẩm - gáy, mắt cá ngoài...

Việc sử dụng các vạt da có cuống mạch nuôi với kỹ thuật vi phẫu đã được ứng dụng trong các phẫu thuật vùng đầu, mặt, cổ ở bệnh nhân có tổn thương ung thư phải bị cắt rộng. Phương pháp này giúp che phủ các vết khuyết hổng vừa giúp tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phuc-hoi-vung-da-bi-loet-10-nam-sau-xa-tri-ung-thu-4466369.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY