Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phương cách chữa bệnh viêm gân

Tôi 45 tuổi, thời gian gần đây hay bị đau ở gót chân khiến việc đi lại gặp khó khăn. Tôi đi khám bệnh được bác sĩ chẩn đoán là viêm gân quanh mắt cá chân.
Tôi 45 tuổi, thời gian gần đây hay bị đau ở gót chân khiến việc đi lại gặp khó khăn. Tôi đi khám bệnh được bác sĩ chẩn đoán là viêm gân">viêm gân quanh mắt cá chân. Tôi đã uống Thu*c theo đơn, bệnh có đỡ nhưng chưa khỏi hẳn. Xin quý báo giúp tôi hiểu rõ hơn về bệnh cũng như các loại Thu*c điều trị? Tôi xin cảm ơn!

(Hà Nội)

viêm gân gót Achille thế nào?">viêm gân là một bệnh nằm trong nhóm bệnh phần mềm quanh khớp, đây là nhóm bệnh rất thường gặp. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng thường gây đau dẫn đến hạn chế các hoạt động sinh hoạt, lao động thường ngày của bệnh nhân. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, song gặp chủ yếu ở nữ, tuổi trung niên hoặc cao tuổi.

Để điều trị bệnh, trước hết, cần thử biện pháp không dùng Thu*c, khi biện pháp này không hiệu quả thì mới dùng Thu*c hoặc cần sử dụng cả hai biện pháp phối hợp cùng một lúc.

Trước hết, cần giảm hoặc ngừng vận động tại vùng gân tổn thương tới khi hết đau. Đây là điều kiện quan trọng bởi nếu không thì bệnh sẽ tồn tại dai dẳng và dù có khỏi cũng rất dễ tái phát; cố định tạm thời vùng gân tổn thương bằng băng chun, thậm chí dùng nẹp hoặc máng bột, dụng cụ chỉnh hình... Vật lý trị liệu từ đơn giản như chườm lạnh tại chỗ (thường dùng trong giai đoạn cấp tính có sưng, nóng, đỏ) đến các biện pháp đòi hỏi có phương tiện như sóng siêu âm, sóng ngắn, hồng ngoại. Luyện tập phục hồi chức năng có thể được áp dụng như tập kéo giãn gân chủ động, tăng dần cường độ nhằm phục hồi chức năng cho gân tổn thương sau giai đoạn viêm cấp tính. Thường áp dụng trong bệnh lý gân Achille, gân bánh chè nhưng không áp dụng đại trà cho mọi bệnh nhân vì có thể tăng đau.

Các biện pháp dùng Thu*c

Các Thu*c giảm đau đơn thuần như paracetamol uống hoặc các Thu*c chống viêm giảm đau không steroid như diclofenac uống hay bôi tại chỗ, meloxicam uống... Tuyệt đối không dùng Thu*c đường toàn thân chứa steroid uống hay tiêm bắp như prednisolon, dexamethason, K-cort... vì gây nhiều tác dụng phụ có hại. Hiện nay, có một số người lạm dụng các Thu*c trên dẫn đến các biến chứng như hội chứng Cushing do Thu*c, loãng xương, tăng huyết áp, đái tháo đường, teo cơ, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn... hoặc suy thượng thận cấp nếu dừng Thu*c đột ngột (có thể gây Tu vong nhanh chóng).

Tiêm corticoid tại chỗ là phương pháp điều trị thông dụng trong bệnh lý phần mềm quanh khớp. Hiệu quả giảm đau tốt, tuy nhiên, cần nhấn mạnh là chỉ dùng Thu*c khi có bác sĩ chuyên khoa khớp chỉ định, tiêm đúng kỹ thuật, đúng liều lượng, đúng liệu trình với điều kiện vô khuẩn tuyệt đối. Hiện nay, có tình trạng lạm dụng Thu*c dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc. Các chế phẩm corticoid tiêm khớp thường dùng là dạng dịch treo như hydrocortison acetat, không được tiêm quá 3 lần cho mỗi đợt điều trị, mỗi mũi cách nhau 3 - 4 ngày; depo medrol (methylprednisolon acetat) tác dụng kéo dài hơn, mỗi lần tùy vị trí tiêm, mỗi mũi cách nhau 7 - 10 ngày, không quá 2 lần trong một đợt điều trị. Với cả hai Thu*c, mỗi đợt điều trị cách nhau 3 - 6 tháng, mỗi năm không quá 3 đợt. Ngoài ra, có thể dùng diprospan (betamethasone dipropioate) là loại tác dụng kéo dài hơn cả depo medrol. Tuyệt đối không được tiêm corticoid tại chỗ khi có nhiễm khuẩn, nấm hoặc chưa loại trừ được nhiễm khuẩn tại chỗ hoặc gần vị trí tiêm. Thận trọng khi dùng Thu*c ở những bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, viêm loét dạ dày tá tràng, đang dùng Thu*c chống đông hay có rối loạn đông máu. Các khó chịu hay biến chứng tại chỗ có thể gặp như đau tăng lên (thường trong 24 giờ đầu), nhiễm khuẩn (nếu tiêm trong điều kiện không đảm bảo vô khuẩn), đứt gân, rối loạn sắc tố hay teo da - cơ tại chỗ.

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phuong-cach-chua-benh-viem-gan-14243.html)

Tin cùng nội dung

  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.