Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phương pháp xạ trị ung thư đại tràng

Xạ trị ung thư đại tràng thường được chỉ định cho bệnh nhân giai đoạn tiến triển hoặc muộn không thể phẫu thuật để thuyên giảm các triệu chứng

xạ trị là một trong những biện pháp điều trị ung thư đại tràng, nó được chỉ định trong nhiều trường hợp, đặc biệt là bệnh nhân ung thư đại tràng không thể thực hiện phẫu thuật. chi phí xạ trị ung thư đại tràng còn phụ thuộc vào yếu tố như số liệu trình, cơ sở y tế,…

Khi nào cần phải xạ trị ung thư đại tràng

Mặc dù được sử dụng trong một số trường hợp, tuy nhiên xạ trị không phải biện pháp phổ biến để điều trị ung thư đại tràng. xạ trị thường được kết hợp với hóa trị, sử dụng tá chất hoặc tân dược để điều trị ung thư trực tràng, trong khi hóa trị đơn thuần là phương pháp phổ biến để điều trị ung thư đại tràng.

Một số trường hợp ung thư đại tràng sẽ được chỉ định xạ trị, gồm:

    Được thực hiện cùng với hóa trị trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u và giúp loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Các loại xạ trị ung thư đại tràng

Hiện nay có một số loại xạ trị khác nhau có thể được sử dụng để điều trị ung thư đại tràng, cụ thể gồm:

Xạ trị tia ngoài

Đây là loại xạ trị được sử dụng phổ biến nhất. một máy tương tự như máy chụp x-quang nhưng có tia bức xạ mạnh hơn sẽ nhắm mục tiêu là những tế bào ung thư trong cơ thể. tần suất và thời gian thực hiện xạ trị tia ngoài phụ thuộc vào lý do chỉ định xạ trị, chẳng hạn xạ trị để giảm nhẹ triệu chứng cho người bệnh ung thư giai đoạn 4 sẽ thực hiện trong thời gian ngắn (khoảng 1 ngày đến 3 tuần).

Xạ trị nội phẫu

Liệu pháp xạ trị nội phẫu được thực hiện trong lúc phẫu thuật. chất phóng xạ sẽ được đưa từ bên trong hoặc bên ngoài, kèm theo một đợt xạ trị từ bên ngoài trước hoặc sau phẫu thuật. xạ trị nội phẫu thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư đại tràng lan rộng cục bộ hoặc giai đoạn 3 hoặc 4 đã tái phát ở khung chậu.

Xạ trị không gian 3 chiều

Sử dụng hình ảnh ct cùng với máy tính để xác định chính xác vị trí ung thư trong không gian 3 chiều. liệu pháp này được thực hiện bằng cách tạo ra một luồng tia xạ từ nhiều hướng. không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư tốt hơn mà xạ trị không gian 3 chiều còn làm giảm lượng phóng xạ đi qua mô bình thường, nhờ đó giảm tổn thương với các mô lành.

Xạ trị ung thư chuẩn hóa

Đây là liệu pháp được cải tiến của liệu pháp xạ trị tia ngoài dùng photon. tương tự như xạ trị không gian 3 chiều, liệu pháp này xác định khối u trong không gian 3 chiều. nhưng không chỉ phóng tia photon từ nhiều hướng mà liệu pháp còn điều chỉnh được cường độ. nhờ đó kiểm soát được lượng phóng xạ tiếp xúc với mô lành trong thời gian đưa lượng phóng xạ cao hơn được đưa đến khu vực khối u.

Phóng xạ

Phóng xạ là một phương pháp xâm lấn tối thiểu được kết hợp giữa điều trị thuyên tắc và xạ trị. liệu pháp được thực hiện bằng cách tiêm các hạt nhỏ chứa đầy đồng vị phóng xạ yttri y-90 vào mạch máu. điều này sẽ ngăn chặn việc cung cấp máu cho tế bào ung thư và đưa một lượng phóng xạ cao đến khu vực khối u để tiêu diệt tế bào ung thư. liệu pháp phóng xạ thường được chỉ định để giúp kéo dài cuộc sống của bệnh nhân có khối u không thể phẫu thuật.

Tác dụng phụ của xạ trị ung thư đại tràng

Nếu được chỉ định xạ trị ung thư đại tràng, người bệnh nên thảo luận trước với bác sĩ về những rủi ro, bởi xạ trị có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

    Kích ứng da như đỏ, phồng rộp và bong tróc

Hầu hết các tác dụng phụ có thể trở nên tốt hơn sau khi kết thúc quá trình điều trị. Nhưng nếu các tác dụng phụ kéo dài thì người bệnh nên thông báo với bác sĩ để kiểm soát và điều trị triệu chứng.

Chi phí xạ trị ung thư đại tràng

Chi phí xạ trị ung thư đại tràng khó có thể xác định chính xác vì nó cần căn cứ vào phương pháp xạ trị, số liệu trình điều trị còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ung thư đại tràng. ngoài ra, một số yếu tố khác như cơ sở y tế, điều trị đi kèm,…do đó người bệnh nên thăm khám để biết được chi phí xạ trị chính xác nhất cho tình trạng bệnh của bản thân.

Tuy nhiên, tổng chi phí tương đối để điều trị ung thư đại tràng giai đoạn sớm khoảng 150-170 triệu đồng còn điều trị ung thư giai đoạn muộn khoảng 300-700 triệu đồng. hơn nữa, phương pháp xạ trị ung thư được bhyt chi trả theo phạm vi và quyền lợi được quy định.

Trên đây là những thông tin quan trọng về xạ trị ung thư đại tràng, người bệnh nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa.

bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/xa-tri-ung-thu-dai-trang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY