Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Qua phản ánh của đường dây nóng, 63 cán bộ y tế bị xử lý kỷ luật

Ngày 29/10, Bộ Y tế cho biết theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2015, có tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095.
Trong 9 tháng đầu năm 2015 , qua ý kiến phản ánh của đường dây nóng y tế">đường dây nóng y tế và kiểm tra thực tế, ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp…

Ngày 29/10, Bộ Y tế cho biết theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2015, có tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng (ĐDN) Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó, chỉ có 4.595 cuộc gọi (37.67%) phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, không đúng phạm vi giải đáp có 7.602 cuộc gọi (62.33%).

Phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 4.595 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của ĐDN, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.688 cuộc gọi (13.84%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 1.295 cuộc gọi (10.62%), thứ ba là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 695 cuộc gọi (5.7%). Thứ tư là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 558 cuộc (4.57%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (207 cuộc, 1.7%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (76 cuộc, 0.62%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (51 cuộc, 0.42%).

Bộ Y tế cũng cho biết, trên cơ sở rà soát 4.595 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của người dân phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các BV tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Trong 9 tháng đầu năm 2015 , ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút lại khiếu nại.

Liên quan đến hoạt động của ĐDN y tế, qua kiểm tra tại một số cơ sở y tế tại cả 3 miền Bắc, Trung và Nam của Bộ Y tế trong tháng 9-10/2015, cho thấy, số điện thoại ĐDN công khai tại các đơn vị không theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Y tế yêu cầu (1900-9095). Nhiều BV chỉ công khai số điện thoại ĐDN của Lãnh đạo BV, các Khoa/Phòng và Sở Y tế. Thậm chí một số BV tờ thông báo số điện thoại ĐDN bị rách, ố vàng, khổ giấy và cỡ chữ quá bé…

Tại một số BV, bảng thông báo số điện thoại ĐDN cung cấp quá nhiều số của các Khoa/Phòng dẫn đến việc người dân không rõ phải gọi cho số điện thoại nào. Ngoài ra, người được phân công trực số điện thoại ĐDN không phải là lãnh đạo BV nên không có thẩm quyền giải quyết vụ việc ngay. Điều này dẫn đến việc xử lý ý kiến phản ánh của người dân chưa được kịp thời. .

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành công văn số 8108/BYT-VPB1 gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, giám đốc các đơn vị trực thuộc Bộ và thủ trưởng y tế các ngành về việc chấn chỉnh lại tình trạng sử dụng các số điện thoại (ĐDN) của cơ sở y tế.

Bộ Y tế yêu cầu bảng thông báo số điện thoại trực ĐDN duy nhất của ngành Y tế trên toàn quốc là 1900-9095Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả của ĐDN, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện Hoàn thiện hiệc thành lập Ban chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các Sở Y tế và các đơn vị trong toàn ngành, trong đó phân công nhiệm vụ thường trực ĐDN của các đơn vị.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, để thuận tiện cho người dân khi cần phản ánh và cho việc theo dõi đánh giá của Bộ Y tế, Sở Y tế đối với các đơn vị, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị sử dụng Bảng thông báo số điện thoại trực ĐDN duy nhất của ngành Y tế trên toàn quốc là 1900-9095 tại các vị trí dễ thấy tại Khoa khám bệnh và các vị trí công cộng của Bệnh viện. Đồng thời xây dựng Quy chế trực ĐDN; Quy chế khen thưởng, kỷ luật để kịp thời động viên, khuyến khích các cán bộ thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân, xử lý nghiêm đối với cán bộ y tế không chấp hành quy định..

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên chức trong đơn vị khi tiếp xúc với người bệnh cần thể hiện sự ân cần, chu đáo, văn minh, lịch sự với khẩu hiệu: “Đến tiếp đón niềm nở - Ở chăm sóc tận tình - Về dặn dò chu đáo”… làm thước đo để phấn đấu, góp phần thay đổi thái độ của toàn ngành hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân đến ĐDN cho Tổ trực ĐDN để đảm bảo việc giải quyết các ý kiến phản ánh đến ĐDN được nhanh chóng, kịp thời.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-qua-phan-anh-cua-duong-day-nong-63-can-bo-y-te-bi-xu-ly-ky-luat-20005.html)

Tin cùng nội dung