Bạn nên biết hôm nay

Quan hệ bằng miệng có lây sùi mào gà?

Sùi mào gà lây qua tiếp xúc T*nh d*c, có thể truyền qua da khi tiếp xúc với sang thương bị bong tróc, kể cả với oral S*x.

Sùi mào gà (mồng gà) là bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c do siêu vi Papilloma ở người, còn gọi là HPV gây nên. Virus này có khoảng hơn 60 type, khi bị nhiễm các type khác nhau sẽ có các biểu hiện tổn thương và diễn tiến khác nhau. Các type gây bệnh ở bộ phận Sinh d*c, hậu môn, niêm mạc miệng thường gặp nhất là type 6 và 11.

Người có nhiều bạn tình, quan hệ với bạn tình không rõ ràng, không sử dụng bao cao su khi quan hệ, vệ sinh kém, ẩm ướt, bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch... có nguy cơ cao mắc sùi mào gà. Một trong những tình huống lây lan thường gặp mà nam giới ít ngờ là do quan hệ bằng miệng (oral sex).

Virus đi vào cơ thể chưa gây tổn thương mà có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 8 tháng, thường là 3 tháng. Khi lượng virus sinh sôi đủ lớn sẽ biểu hiện bằng các sang thương sẩn sùi màu hồng hoặc màu da, từ kích thước nhỏ, mềm đến các thương tổn nhiều, phát triển thành khối trông như bắp cải, súp lơ, từ các hình dạng có chân, có cuống, đến các sẩn với lớp sừng dày, gồ cao... Hầu hết các sang thương đều không đau, không ngứa, dễ chảy máu, lớn dần, "nhảy" thêm nhiều sang thương mới.

Người có biểu hiện của những tổn thương giai đoạn sớm nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc e ngại có thể gây chậm trễ và sang thương phát triển nhiều hơn làm điều trị khó khăn hơn, đồng thời gia tăng nguy cơ tái phát sau điều trị. Điều trị chính vẫn là triệt tiêu sang thương bằng các phương pháp như đốt lạnh, đốt điện, đối laser, CO2, cắt bỏ, bôi Thu*c...

Bệnh sùi mào gà có thể tái phát sau điều trị. Khi cơ thể khỏe mạnh, có hệ thống miễn dịch tốt sẽ ức chế được siêu vi. Vì vậy sau điều trị cần theo dõi kỹ, ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao để giữ cơ thể mạnh khỏe. Hạn chế quan hệ trong vòng một tháng sau điều trị, sử dụng bao cao su khi quan hệ trong vòng một năm. Nếu có dấu hiệu của bệnh tái phát nên điều trị sớm.

Quan hệ an toàn, một bạn tình, có sử dụng biện pháp bảo vệ sẽ giúp phòng tránh khỏi tác nhân gây bệnh. Hiện nay đã có vắcxin phòng ngừa virus HPV các type 6, 11, 16, 18 cho người chưa nhiễm bệnh.

Bác sĩ Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/quan-he-bang-mieng-co-lay-sui-mao-ga-4016735.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY