Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Nam: Quyết tâm không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Quảng Nam từng là điểm nóng của bùng phát dịch Covid-19, do đó trước tình hình dịch bùng phát tăng nhanh tại một số tỉnh, thành phố, nên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cần phải nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại tại địa phương này.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và các dịch bệnh truyền nhiễm khác”

Còn ts.bs mai văn mười, giám đốc sở y tế cho biết, theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay; số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng, trung bình ghi nhận 1 đến 2 ca nặng mỗi ngày; đồng thời tỷ lệ tiêm vaccine phòng covid-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra. đến thời điểm hiện tại tổ chức y tế thế giới vẫn đánh giá dịch covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, các biến thể mới trong tương lai.

Vì thế sở y tế đã có văn bản số 823/syt-nvy về việc, tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19, theo đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan, thực hiện công văn số 2116/byt-dp ngày 12/4/2023 của bộ y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19, để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng CDC Quảng Nam phun thuốc khử trùng thời có dịch.

Cụ thể, sở y tế đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung cụ thể như: thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thủ tướng chính phủ và các hướng dẫn của bộ y tế về tăng cường phòng, chống dịch covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo nghị quyết số 38/nq-cp ngày 17/3/2022 của chính phủ. cùng với đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Theo đó, thúc đẩy tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 tại các cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất kinh doanh, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus sars-cov-2.

Quảng Nam luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch.

Tăng cường truyền thông phòng bệnh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Lễ Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động ngày 1/5 trong thời gian tới.

Lực lượng CDC Quảng Nam sẵn sàng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thời có dịch.

Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vaccine; bám sát xu hướng tâm lý của người dân, xã hội, nâng cao tự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc điều trị hiệu quả các trường hợp mắc Covid-19; chú trọng các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng nặng và tử vong.

Tiếp tục thực hiện quyết định số 4111/qđ-byt ngày 26/8/2021 của bộ y tế về việc ban hành tài liệu hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng; kế hoạch số 1080/kh-ubnd ngày 28/2/2022 của ubnd tỉnh quảng nam về việc phân tầng thu dung, điều trị người bệnh covid-19 trên địa bàn tỉnh quảng nam để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19; quyết định số 604/qđ-byt ngày 14/3/2022 của bộ y tế hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc covid-19; quyết định số 528/qđ-byt ngày 3/3/2022 của bộ y tế ban hành hướng dẫn quản lý tại nhà đối với trẻ em.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thời bùng phát dịch ở Quảng Nam.

Thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không dễ lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là cấp cứu, hồi sức tích cực. chuẩn bị hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch covid-19 theo quy định.

Trước đó Báo Đại Đoàn Kết, đã có bài viết “Quảng Nam: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19” và bài “Quảng Nam: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tiếp tục chỉ đạo chống dịch Covid-19” (số ra ngày 13 và 14/4/2023), phản ánh về việc, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chủ động giám sát, đánh giá nghiêm túc, thực tế, khách quan về tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Ông trần anh tuấn nhấn mạnh: “tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-quyet-tam-khong-de-dich-covid-19-bung-phat-tro-lai-5715387.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY