Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Bộ Y tế cho biết, ngày mai (14/4), tỉnh Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

tuần tới, sẽ tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Lô vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em đầu tiên về đến Việt Nam

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. (Ảnh: Suckhoedoisong.vn)

Sáng 13/4, pgs. ts dương thị hồng, phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, lô vaccine phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 đầu tiên đã về đến việt nam. đây là vaccine moderna do chính phủ úc tài trợ.

Vaccine đang được kiểm định chất lượng, dự kiến ngày hôm nay sẽ có giấy xuất xưởng. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức nhiều đợt tiêm chủng theo các tháng, tiêm bổ sung, tiêm vét… Vì thế, khi trẻ thực sự khỏe, phụ huynh hãy đưa con đi tiêm.

Bộ y tế khuyến cáo các phụ huynh, trước khi đưa con đi tiêm, phụ huynh phải theo dõi sức khỏe của trẻ, ăn uống, ngủ, sinh hoạt có bình thường không, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. khi người đưa trẻ đi hoặc bản thân trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, nghi ngờ mắc covid-19 thì không đến điểm tiêm, tránh lây lan mầm bệnh.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần chia sẻ với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

Sau tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Bên cạnh đó, cha mẹ tiếp tục theo dõi sức khỏe của con trong ít nhất 3 ngày. Các phản ứng phụ thông thường có thể xuất hiện 4-8 tiếng sau tiêm, diễn tiến trong 2 ngày đầu và giảm dần.

Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành đến nay có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ước tính đến tháng 4 và 5 có 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Như vậy, đến quý II, Việt Nam sẽ tiêm toàn bộ cho trẻ chưa mắc và tiêm đủ 2 mũi. Những trẻ đã mắc Covid-19 thì hoãn tiêm 3 tháng. Vì thế, với khoảng 3,6 triệu trẻ còn lại, ngành y tế cố gắng tối đa hoàn thành việc tiêm trong tháng 7-8.

Hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trong quý II

F0 từ 5 đến dưới 12 tuổi có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 sau khi khỏi bệnh ít nhất 3 tháng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/quang-ninh-la-tinh-dau-tien-tiem-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-166455.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY