Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Ninh: Lo ngại nguồn nước ngầm tại Móng Cái bị khai thác trái phép

Theo thống kê, hầu hết các cơ sở dịch vụ, khách sạn trên địa bàn TP Móng Cái đều ký hợp đồng với Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh nhưng thực tế các cơ sở này lại dùng một lượng rất hạn chế nguồn nước đã ký hợp đồng cung cấp.

Đăng ký nước sạch chỉ để... đạt tiêu chuẩn

Để đạt tiêu chuẩn về xếp hạng thì các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đều ký hợp đồng sử dụng nước sạch của xí nghiệp nước móng cái (công ty cp nước sạch quảng ninh). vì nước sạch là một trong những tiêu chí "cứng" các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn phải có để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc ký hợp đồng với đơn vị cấp nước chỉ nhằm đảm bảo đủ điều kiện khi các cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo điều kiện để cấp phép kinh doanh, nên việc sử dụng nước sạch hàng tháng rất thấp, chỉ đủ để duy trì hợp đồng chứ không phản ánh thực tế hoạt động của cơ sở. cá biệt có những khách sạn chỉ dùng 1 - 5m3/tháng.

Một số cơ sở lưu trú lớn trên địa bàn TP Móng Cái sử dụng nguồn nước tự khai thác.

Theo thống kê, trong số 111 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố, hiện có tới 65 cơ sở (chiếm hơn 58%) chưa đăng ký sử dụng nước sạch mà hoàn toàn sử dụng nguồn nước tự khai thác.

Có 42 cơ sở sử dụng song song 2 nguồn nước gồm nguồn nước sạch và nguồn nước ngầm, tương đương tỷ lệ: 37,83%, có nhiều khách sạn lớn chỉ ký hợp đồng dịch vụ cấp nước nhưng sử dụng ít, thậm chí có nhiều tháng không phát sinh sản lượng tiêu thụ.

Rà soát 35 nhà hàng lớn và trung bình trên địa bàn (không bao gồm các quán ăn sáng, cà phê, giải khát) có 8/35 hộ không dùng nước máy, tỷ lệ 22,8%, mặc dù hầu hết các khu vực này đều đã có tuyến ống cấp nước sạch chạy qua. số nhà hàng còn lại sử dụng chỉ từ 1 - 2 m3/tháng.

Sử dụng nước ngầm phải theo đúng quy định

Trao đổi với pv báo đại đoàn kết, một lãnh đạo công ty cp nước sạch quảng ninh (quawaco), cho biết: đối với những khách sạn, nhà hàng và trường học sử dụng 2 nguồn nước (nước máy và nước ngầm), xí nghiệp nước móng cái đã có kiểm tra, lập biên bản làm việc tư vấn cho khách hàng sử dụng nguồn nước máy để đảm bảo an toàn và không chịu trách nhiệm về chất lượng nước khi sử dụng chung 2 nguồn nước gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, du khách. tuy nhiên đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi.

Theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 4, Thông tư 27/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì khu vực phải đăng ký khai thác nước ngầm là: Khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu chế xuất, khu, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung và bảo đảm cung cấp nước ổn định cả về số lượng và chất lượng.

Như vậy, các cơ sở kinh doanh khách sạn, dịch vụ nếu như tự ý khai thác nước ngầm là vi phạm quy định của thông tư 27/2014/tt-btnmt.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau các chỉ đạo của Giám đốc và Phó giám đốc Sở, đến thời điểm hiện tại, Phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Biến đổi khí hậu của Sở này vẫn chưa có câu trả lời.

Liên quan đến khai thác nước từ các giếng khoan trái phép, hồi tháng 9/2022, ubnd tỉnh quảng ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 205 triệu đồng đối với công ty cp tập đoàn flc về hành vi khai thác nước nguồn trái phép.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng xác định, FLC đã đào 8 giếng khoan trong ranh giới phục vụ hoạt động dự án sân golf FLC Hạ Long, khối lượng nước mà FLC đã khai thác để sử dụng tưới cỏ sân golf tại đồi cột 3, cột 8, TP Hạ Long từ các giếng khoan trái phép là 547.440 m3.

Sở TN&MT cũng lên phương án phối hợp với các cơ quan chức năng truy thu số tiền tương ứng với lượng nước FLC khai thác trái phép.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-ninh-lo-ngai-nguon-nuoc-ngam-tai-mong-cai-bi-khai-thac-trai-phep-5706037.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY