Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quốc gia cuối cùng bị Covid-19 tấn công

Marshall, một quốc đảo ở Thái Bình Dương trở thành quốc gia cuối cùng trên thế giới trải qua làn sóng Covid-19.

Hôm 16/8, giới chức y tế báo cáo gần 4.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính trong 24h qua, đưa số ca nhiễm mới trong tuần lên tới con số hàng nghìn. Sự gia tăng đã thúc đẩy Tổng thống David Kabua tuyên bố Tình trạng Thảm họa Sức khỏe Covid-19, với lý do dịch bệnh leo thang mạnh mẽ tại hai hòn đảo đông dân cư nhất của đất nước.

Đây là đợt bùng phát đầu tiên của đất nước trong hai năm đại dịch. Trước đó, kể từ ngày 8/3/2020, quần đảo Marshall đã cấm nhập cảnh bằng đường bộ và đường biển, bao gồm cả khách quốc tế và người dân trở về từ các chuyến đi nước ngoài. Việc vận chuyển hàng hóa cũng được siết chặt trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Nhờ chính sách này, quốc đảo không phát hiện bất cứ ca nhiễm cộng đồng nào trong vòng hai năm qua, khi toàn cầu vật lộn với đại dịch. Từ tháng 1/2020 đến 12/8, Marshall chỉ ghi nhận 681 ca mắc và hai người tử vong. Tuy nhiên, hiện số trường hợp dương tính đã tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Trong đợt dịch mới, ca mắc cộng đồng đầu tiên được ghi nhận hôm 8/8. Tiếp đến, giới chức báo cáo thêm 6 trường hợp ở Majuro, thủ phủ quốc đảo và là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số cả nước.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm covid-19 cho người dân tại trung tâm tổ chức phi lợi nhuận ở springdale. ảnh: nwa democrat-gazette

Theo Giám đốc Y tế Công cộng Frank Underwood, riêng thủ đô hiện có hơn 3.700 ca nhiễm. Ông cho biết biến chủng phụ BA.5 dễ lây lan là nguyên nhân chính gây ra đợt bùng phát hiện nay. Ông khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang và duy trì các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách an toàn ở cả không gian công cộng trong nhà và ngoài trời.

"Miễn là mọi người còn hít thở, virus sẽ tiếp tục lây lan", tiến sĩ Underwood nói.

Đất nước từng dự kiến gỡ bỏ các lệnh hạn chế vào ngày 1/10 năm nay. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới có thể khiến kế hoạch thay đổi. Giới chức cảnh báo các phương pháp phòng dịch kiểu truyền thống không còn khả thi.

"Là một quốc gia, chúng tôi đã chuyển từ phòng ngừa sang giảm thiểu tác động của dịch bệnh. Những tháng ngày cách ly đã kết thúc rồi", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Quần đảo Marshall Jack Niedenthal cho biết.

Thục Linh (Theo Fortune)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/quoc-gia-cuoi-cung-bi-covid-19-tan-cong-4500226.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Đau, sốt là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có các bệnh truyền nhiễm, các bệnh xuất hiện nhiều khi thời tiết nắng nóng và paracetamol là Thu*c thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng này.
  • Thời gian qua, cả nước xảy ra nắng nóng kéo dài, đặc biệt miền Trung có ngày nóng tới 40 - 41oC. Nắng nóng làm cơ thể chúng ta mệt mỏi, rã rời, sức đề kháng giảm sút nên rất dễ bị cảm nắng, sốt…
  • Bạn hãy cẩn thận với những món ăn lạ trên đường du hí nhé bởi nếu bị đau bụng thì sẽ mất vui cả chuyến đi.
  • Đây là cách ăn mà người ăn được người khác nhai mớm cho trẻ. Cách ăn này không phổ biến nhưng vẫn xảy ra ở nhiều nơi...
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN, mỗi năm VN có 3,5 triệu người mắc các bệnh như cúm, tả, thương hàn, sốt xuất huyết và viêm màng não.
  • Uống một ly nước chanh không chỉ giúp bạn giải khát mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất, qua đó ngừa được nhiều bệnh truyền nhiễm.
  • Đất nước Sudan, nơi phải chịu chiến tranh kéo dài tàn phá đang phải đối mặt với sự hoành hành của các bệnh truyền nhiễm.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY