12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Quốc gia đầu tiên phê duyệt viên uống kháng virus COVID-19

Một loại thuốc kháng virus có khả năng giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 đã nhận được sự chấp thuận theo quy định ở Anh, quốc gia đầu tiên bật đèn xanh cho loại thuốc này.

Molnupiravir, được phát triển bởi công ty Merck & Co có trụ sở tại Kenilworth, New Jersey, Mỹ đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới sau khi có kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc đã được cấp phép sử dụng để điều trị cho người lớn mắc bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, những người có nguy cơ phát triển bệnh nặng do các tình trạng sức khỏe có sẵn như bệnh tim và béo phì.

Molnupiravir là viên thuốc đầu tiên được chứng minh là điều trị hiệu quả đối với COVID và được dự định dùng hai lần một ngày trong năm ngày sau khi các triệu chứng của virus xuất hiện.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt viên uống kháng virus COVID-19.

Mặc dù được cấp phép tại Anh, nhưng loại thuốc này vẫn đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và một cuộc họp của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để thảo luận về giá trị của thuốc sẽ không được lên lịch cho đến ngày 30 tháng 11.

Một nghiên cứu vào đầu tháng cho thấy molnupiravir có khả năng cắt giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong lên đến 50%. Nó hoạt động bằng cách phá vỡ khả năng sinh sản của virus gây bệnh COVID-19 trong cơ thể người.

Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid gọi phương pháp điều trị này là sự thay đổi cuộc chơi đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Anh đã mua 480.000 liều molnupiravir với chi phí được cho là 250 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 290 triệu đô la Mỹ.

Một thử nghiệm gần đây đối với viên thuốc này trên gần 800 bệnh nhân cho thấy rằng molnupiravir đã cắt giảm một nửa tỷ lệ nhập viện và tử vong ở những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng do COVID-19.

Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các lỗi vào mã di truyền của COVID-19 để cản trở khả năng nhân lên trong tế bào người. Nó làm như vậy bằng cách tấn công một loại enzyme mà COVID sử dụng để tạo ra các bản sao của chính nó. Merck nói rằng vì điều này, thuốc sẽ có khả năng xử lý các biến thể mới khi nó phát triển.

Thuốc sẽ được bán dưới tên thương hiệu Lagevrio. Nó dự kiến ​​sẽ được triển khai trên Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) trong vòng vài tuần, cung cấp cho đất nước này thêm một lớp phòng thủ trước khi bước vào mùa đông.

Viên thuốc này sẽ được phát cho cả người Anh đã tiêm phòng và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, và các quan chức sẽ thu thập thêm dữ liệu trong thực tế sử dụng trước khi mua thêm.

Mặc dù vậy, vaccine ngừa COVID-19 vẫn được coi là cách hiệu quả nhất để chống lại virus, vì chúng an toàn và hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. Molnupiravir không hoạt động như một chất thay thế vaccine, mà thay vào đó là một công cụ khác, thêm một bước bảo vệ nhằm chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Xem thêm:

6 lý do THỰC SỰ khiến bạn nặng cân hơn vào buổi sáng nhưng không có nghĩa là giảm cân thất bại

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/quoc-gia-dau-tien-phe-duyet-vien-uong-khang-virus-covid-19-32648/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY