Kinh tế xã hội hôm nay

Quyết định của OPEC+ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng toàn cầu?

(PetroTimes) - Vào hôm 4/12, xét thấy bối cảnh cực kỳ bất ổn trước thời điểm phương Tây chính thức áp dụng những lệnh trừng phạt mới nhắm vào dầu thô Nga, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã quyết định duy trì hạn ngạch khai thác của mình.
OPEC cảnh báo EU rằng việc thay thế dầu Nga là "gần như không thể"

Như vậy, phía OPEC+ đã xác nhận giữ nguyên quyết định giảm hạn ngạch khai thác từ tháng 11, vốn được đưa ra để hỗ trợ giá dầu. Trong khi đó, Mỹ không hài lòng với hành động trên, vì quyết định đó đã gây cản trở đến nỗ lực làm giảm giá bán lẻ xăng trong nước.

Cũng từ đó, giá của hai loại dầu thô được dùng làm tham chiếu trên thị trường thế giới đã giảm. dầu brent biển bắc và wti của mỹ chỉ nằm trong khoảng 80 - 85 usd/thùng, quá thấp so với mức đỉnh hơn 130 usd/thùng của tháng 3 - thời điểm cuộc chiến nga - ukraine bắt đầu.

Về tổng thể, opec hoan nghênh chiến lược của họ, nói rằng: “đó là hành động nên làm để ổn định lại thị trường”.

Cuộc họp tiếp theo đã được ấn định vào ngày 4/6/2023, nhưng OPEC+ cho biết sẵn sàng họp “bất cứ lúc nào” trước thời điểm đó để thực hiện “những biện pháp bổ sung ngay lập tức” nếu cần.

Lấy nước Nga làm tiêu điểm

Đây là một quyết định được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến nhanh, khác với truyền thống họp mặt trực tiếp tại thành phố Vienna - trụ sở chính của OPEC.

Theo ông giovanni staunovo - chuyên gia phân tích của ngân hàng ubs (thụy sĩ), opec đưa ra quyết định trên vì họ “không chắc chắn về tác động sẽ xảy ra đối với hoạt động khai thác dầu thô của nga” một khi các lệnh trừng phạt mới đi vào hiệu lực.

Một trong số những lệnh trừng phạt đó sẽ bao gồm một kế hoạch mà nga đang lên tiếng phản đối kịch liệt: áp trần giá dầu thô nga - một chính sách do eu - g7 - úc thiết kế. những quốc gia này sẽ sớm công bố chi tiết đầy đủ về kế hoạch.

Cũng vào ngày hôm nay (5/12), lệnh cấm vận dầu thô hàng hải từ nga của eu sẽ bắt đầu có hiệu lực. lệnh trừng phạt này sẽ giảm hạn ngạch nhập khẩu dầu nga của eu xuống còn 1/3.

Mục tiêu của những biện pháp này nhằm tước đi các phương tiện mà Nga có thể dùng để tài trợ cho cuộc chiến Nga - Ukraine.

Hiện nay, giá dầu thô urals của nga dao động quanh mức 65 usd/thùng, chỉ cao hơn mức trần 60 usd một chút. như vậy, đề xuất về chính sách áp trần trên đang tạo ra tác động khá hạn chế trong ngắn hạn.

Song, Điện Kremlin đã cảnh cáo rằng họ sẽ ngừng cung cấp dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp dụng chính sách này.

Ông craig erlam - nhà phân tích tại sàn giao dịch ngoại hối oanda cho biết, lời cảnh cáo này đặt một số quốc gia “vào một vị trí rất khó chịu: hoặc từ bỏ cơ hội mua dầu thô giá rẻ, hoặc tự đưa bản thân vào tầm ngắm của các lệnh trừng phạt từ phía g7”.

Giá dầu chới với

Theo ông Giovanni Staunovo, quyết định của OPEC+ còn xuất phát từ một yếu tố khác: “Trung Quốc quyết định nới lỏng một phần chính sách Zero Covid, giúp thị trường giảm phần lo ngại”.

Các nhà đầu tư đang “nín thở” theo dõi nhu cầu của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này, vì trung quốc chỉ cần một dấu hiệu nhỏ nhất về suy thoái kinh tế hay dịch bệnh bùng phát trở lại đều gây tác động trực tiếp lên giá dầu thô.

Trong bối cảnh ảm đạm trên và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, giá của dầu Brent Biển Bắc và dầu WTI đều đã giảm khoảng 8%, tính từ thời điểm kết thúc cuộc họp đầu tháng 10 của OPEC+.

Từ những yếu tố trên và lựa chọn thận trọng của opec, ông edoardo campanella - nhà phân tích tại ngân hàng unicredit (ý), dự đoán rằng liên minh có thể sẽ có hành động “mạnh tay” hơn, như một lời cảnh báo đến phương tây vì đã có ý định điều chỉnh giá dầu trên thị trường và “chọc giận” opec+ với quyết định này.

Ông cảnh báo: “Điều này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu”, và khơi dậy thêm sự tức giận từ Mỹ. Trước đó, Mỹ từng đàm phán hạ giá với Ả Rập Xê-út, nhưng không thành.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/quyet-dinh-cua-opec-lam-tram-trong-them-cuoc-khung-hoang-toan-cau-673086.html)

Chủ đề liên quan:

dầu khí dầu mỏ dầu thô giá dầu

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Nhiều người bị mắc kẹt trên tầng cao của tòa nhà dầu khí Thanh Hóa (38A Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa) khi đám cháy bùng phát ở tầng dưới vào chiều 16/1.
  • Các nước nhập khẩu dầu ở châu Á cần tiếp tục đa dạng hóa các nguồn cung dầu thô, đẩy nhanh việc xây dựng trữ lượng dầu chiến lược của để có thể ứng phó với tất cả sự cố bất ngờ như mất điện lớn trong năm 2020.
  • Ngày 4.12, tại TP.HCM, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Swiss Life Network đã tổ chức Lễ công bố Thỏa thuận Hợp tác toàn diện. Theo đó, Bảo hiểm PVI sẽ trở thành đối tác của Swiss Life trong hệ thống toàn cầu Pool Network.
  • Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) đã long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 10 năm thành lập Hội CCB Tập đoàn (15/12/2009- 15/12/2019) và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 – 2019; gặp mặt các thế hệ lãnh đạo CCB Tập đoàn.
  • Năm 2020, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) sẽ dành 70% nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVN và các đơn vị thành viên.
  • Trải qua nhiều thăng trầm trong những năm vừa qua bởi tác động của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu trên thế giới, với vai trò và trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ được giao. PVEP đã tổng kết năm 2019 với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và ghi dấu năm thứ 10 liên tiếp về đích trước kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí.
  • Trải qua hơn 50 năm xây dựng ngành Dầu khí, nói không ngoa rằng bất cứ công trình nào của ngành Dầu khí cũng có dấu ấn của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS). Từ căn cứ dầu khí đầu tiên tại Vũng Tàu đếu các giàn khoan tự nâng ngày nay, người thợ xây dựng PVC-MS đều đặt những dầu ấn đậm nét từ đôi bàn tay và khối óc của mình.
  • Vừa qua tại Brunei, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING Vvới Brunei Shell PetroleumCompany Sdn Bhd (BSP). Hợp đồng đã ký có thời hạn6 năm chắc chắn cộng thêm 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 để phục vụ cho chương trình khoan của BSP tại Brunei.
  • Sáng 12.12, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí?”.
  • Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Hữu Giang với tội danh khởi tố “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY